3 tác dụng phụ của vaccine Pfizer và Moderna

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã nghiên cứu 3 tác dụng phụ tiềm ẩn mới liên quan đến vaccine Pfizer và Moderna: Ban đỏ đa dạng, viêm cầu thận và hội chứng thận hư.
16/08/2021 08:38

Ba căn bệnh hiện đang được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) nghiên cứu để xác định xem liệu chúng có mối liên hệ với vaccine Pfizer và Moderna chống lại COVID-19 hay không, Le Parisien đưa tin.

Đây là một phần của giai đoạn 4 của quy trình cảnh giác dược mà vaccine phải tuân theo. Nhà nghiên cứu miễn dịch học Franck Mennechet giải thích rằng: "Nhằm can thiệp trực tiếp nếu chúng tôi xác định được vấn đề ở một số người nhất định và mối liên hệ với vaccine được chứng minh".

0108-vaccine-us

Ba tác dụng phụ tiềm ẩn hiện đang được nghiên cứu là ban đỏ đa dạng, viêm cầu thận và hội chứng thận hư.

Đầu tiên là phản ứng dị ứng ở cấp độ da, biểu hiện bằng sự xuất hiện của các nốt đỏ sưng và tròn, báo hàng ngày ở Ile-de-France đưa tin.

Thứ hai là một căn bệnh ảnh hưởng đến các cầu thận của thận, chịu trách nhiệm lọc máu và duy trì sự cân bằng tốt của khoáng chất và nước trong cơ thể.

Tình trạng thứ ba được nghiên cứu, hội chứng thận hư, dẫn đến lượng protein thải ra trong nước tiểu quá nhiều. Hội chứng này có thể gây ra sự xuất hiện của phù nề trong các mô cơ thể và huyết áp cao, tạp chí giải thích.

Cho đến nay, vẫn chưa xác định được mối liên hệ nào với hai loại vaccine Pfizer và Moderna. Đối với các trường hợp xuất hiện giai đoạn đau đớn được xác định sau khi tiêm vaccine Pfizer, cũng được nghiên cứu bởi AEM.

Chỉ có một mối liên hệ có thể có với các trường hợp viêm cơ tim rất hiếm đã được xác định. Do đó, sự cân bằng "lợi ích/rủi ro" sẽ vẫn tích cực đối với vaccine, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Phúc Hưng

comment Bình luận

largeer