3.245 người nhiễm bệnh do nhà máy vaccine Trung Quốc sử dụng chất khử trùng hết hạn

Một nhà máy sản xuất vaccine tại Trung Quốc trong quá trình sản xuất đã dùng sinh phẩm hết hạn làm rò rỉ vi khuẩn ra bên ngoài khiến nhiều người nhiễm bệnh.
17/09/2020 09:08

Hôm 15/9, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin, từ ngày 24/7 đến ngày 20/8 năm 2019, nhà máy dược phẩm sinh học Zhongmu Lanzhou toạ lạc tại thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc (TQ) đã sử dụng chất khử trùng hết hạn trong quá trình sản xuất vaccine Brucella cho động vật, dẫn đến vi khuẩn Brucella còn sót lại trong khí thải và rò rỉ ra bên ngoài.

Khí thải mang mầm bệnh theo hướng gió đông nam từ nhà máy phát tán vào cộng đồng dân cư lân cận, hậu quả khiến cho hàng nghìn người dân bị nhiễm vi khuẩn Brucella. Theo kết quả điều tra vụ bê bối này, tính đến hôm 14/9, đã có 3.245 người dân tại thành phố Lan Châu được xác định dương tính với vi khuẩn Brucella.

Bê bối của nhà máy vaccine ở Trung Quốc: Dùng hàng quá đát khiến 3.245 người nhiễm bệnh! - Ảnh 1.

 

Đến thứ Hai tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Cam Túc đã tiến hành xét nghiệm cho 21.847 người trong khu vực gần nhà máy sản, trong đó ghi nhận 4.646 người bước đầu dương tính, và 3.245 người đã được xác nhận dương tính với vi khuẩn Brucella.

11 bệnh viện công lập địa phương đã được chỉ định chẩn đoán, điều trị miễn phí cho người dân bị nhiễm Brucella.

Báo cáo điều tra cũng cho biết công tác xử lý hậu quả đang được thực hiện đúng quy định của pháp luật, khoa học và "thấu tình, đạt lý". Chính quyền địa phương cho biết họ sẽ sắp xếp để nhà máy sản xuất dược phẩm sinh học Zhongmu Lanzhou tiến hành công tác bồi thường, phù hợp với luật pháp quy định.

Bê bối của nhà máy vaccine ở Trung Quốc: Dùng hàng quá đát khiến 3.245 người nhiễm bệnh! - Ảnh 2.

 

Công tác bồi thường sẽ được thực hiện theo từng đợt trong tháng 10 nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của người dân. Ủy ban Y tế thành phố Lan Châu sẽ thực hiện các cuộc kiểm tra và đánh giá sức khỏe thêm nữa đối với những người bị nhiễm vi khuẩn này.

Đến ngày 13/1 năm nay, nhà máy dược phẩm Zhongmu Lanzhou đã bị thu hồi giấy phép sản xuất các loại vaccine.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, Brucellosis, còn được gọi là sốt Địa Trung Hải hay sốt Malta, là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Brucella gây ra ở người và động vật. Bệnh có thể lây truyền khi tiếp xúc với vật nuôi (gia súc) bị nhiễm vi khuẩn này.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh này là sốt, khó chịu và đau đầu. Người mắc bệnh Brucellosis có thể làm hỏng tinh hoàn của nam giới, buồng trứng của phụ nữ và các cơ quan sinh sản khác.

Theo Soha/ Pháp luật và bạn đọc

 

comment Bình luận

largeer