4 biểu hiện của cơ thể cho thấy khả năng miễn dịch của bạn đang xuống dốc

Miễn dịch là hệ thống phòng thủ của cơ thể con người. Đó là cơ chế bảo vệ riêng của cơ thể, có thể ngăn chặn, xác định và tiêu diệt sự xâm nhập vào cơ thể con người bởi các tác nhân gây bệnh bên ngoài .
15/01/2021 08:29

Vai trò của miễn dịch có các khía cạnh sau:

Chức năng phòng thủ

Phòng thủ là chức năng cơ bản nhất của hệ thống miễn dịch, thế giới chúng ta đang sống chứa đựng rất nhiều mầm bệnh, nếu không có hàng rào miễn dịch bảo vệ, cơ thể con người sẽ bị tổn thương và chết đi từng phút. Khả năng bảo vệ miễn dịch có thể chống lại các mầm bệnh khác nhau.

Tự ổn định

Các tế bào của cơ thể con người đang già đi và chết đi hàng ngày, nếu tế bào chết không được dọn dẹp kịp thời sẽ đe dọa đến sức khỏe, chẳng hạn như tế bào hồng cầu già và chết sẽ làm tổn thương nội mô mạch máu và gây ra huyết khối. Các tế bào miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể chúng ta có thể tiếp tục nuốt và làm sạch tất cả các tế bào lão hóa, bao gồm cả các tế bào hồng cầu già, duy trì hoạt động bình thường của cơ thể con người .

Ngoài các yếu tố bên ngoài, tại sao các bệnh về mạch máu thường xuyên xảy ra ở người già còn liên quan đến việc suy giảm chức năng tự ổn định và khả năng đào thải của hệ miễn dịch.

Chức năng giám sát

Hàng nghìn đột biến DNA xảy ra trong tế bào người mỗi giây. Các đột biến có thể khiến quá trình tăng sinh và biệt hóa tế bào bị cản trở và trở nên ung thư hơn. Hệ thống miễn dịch có khả năng giám sát và loại bỏ, cảnh báo và làm sạch bất cứ lúc nào để bảo vệ cơ thể con người khỏi sự đe dọa của các khối u.

Chức năng nhận dạng

Hệ thống miễn dịch có chức năng nhận biết mạnh mẽ, có thể nhận ra chính nó và các kháng nguyên lạ, nếu là kháng nguyên trong cơ thể nó sẽ dung nạp, còn nếu là kháng nguyên lạ thì sẽ từ chối. Ví dụ, nhận biết chính xác các dị vật, kích hoạt phản ứng miễn dịch để tạo ra kháng thể, sau đó loại bỏ các dị vật ra khỏi cơ thể.

Nếu hệ thống này bị rối loạn, nó sẽ gây ra tổn thương miễn dịch, ví dụ như lupus ban đỏ là tình trạng hệ thống miễn dịch tự gây thương tích cho chính nó. Đối với người bị dị ứng, chức năng nhận biết của hệ thống miễn dịch quá nhạy cảm, đối với một số kháng nguyên (phấn hoa) không đe dọa đến cơ thể người, hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng quá mức dẫn đến dị ứng và hen suyễn.

20190718_034948_913583_he-mien-dich-la-gi.max-800x800

Chức năng kích hoạt

Một khi hệ thống miễn dịch nhận ra tín hiệu kháng nguyên, nó sẽ kích hoạt, tăng sinh và biệt hóa để hình thành các tế bào tác động của phản ứng miễn dịch, chẳng hạn như tế bào lympho T và tế bào lympho B, sau đó tạo ra kháng thể để loại bỏ các mối đe dọa bên ngoài. Khi cơ thể con người già đi, khả năng hoạt hóa của hệ thống miễn dịch cũng suy giảm, đó là lý do tại sao người cao tuổi dễ bị nhiễm trùng hơn.

4 biểu hiện của cơ thể cho thấy khả năng miễn dịch của bạn đang xuống dốc 

Những bất thường này trong cơ thể nhắc nhở bạn rằng khả năng miễn dịch của bạn đã giảm. Hệ miễn dịch và khả năng miễn dịch không phải là bất khả xâm phạm, một khi cơ thể có một số bất thường đồng nghĩa với việc khả năng miễn dịch đã suy giảm.

  • Dễ mệt mỏi

Mệt mỏi quá độ có thể gây suy giảm khả năng miễn dịch, ngược lại, mệt mỏi thường xuyên cũng là một dấu hiệu đáng kể cho thấy khả năng miễn dịch bị suy giảm. Cơ thể con người tiết ra glucocorticoid để đảm bảo sức sống cho cơ thể, nhưng nếu bị bội thực trong thời gian dài sẽ gây suy giảm khả năng miễn dịch. Khi tình trạng mệt mỏi diễn ra thường xuyên và quá trình bài tiết glucocorticoid bị rối loạn có nghĩa là khả năng miễn dịch đã giảm sút.

dung_de_kiet_suc
  • Dễ bị cảm lạnh

Nếu bạn bị cảm lạnh thường xuyên , số lần cảm lạnh vượt quá 3 lần trong một năm và mỗi lần kéo dài hơn một tuần , thậm chí có thể bị nhiễm trùng phổi nặng . Điều này cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đã ổn định và được kích hoạt.

  • Thường xuyên khó chịu đường tiêu hóa

Các vấn đề về tiêu hóa và hấp thụ ở dạ dày, ruột kèm theo tiêu chảy, chán ăn … cũng là biểu hiện của việc giảm khả năng miễn dịch.

  • Vết thương dễ bị nhiễm trùng

Một số vết thương nhỏ lành chậm và thậm chí còn xảy ra nhiễm trùng. Điều này cho thấy cơ chế bảo vệ miễn dịch trong cơ thể có vấn đề và không thể loại bỏ kịp thời một số nguồn lây nhiễm bên ngoài.

Làm thế nào để cải thiện khả năng miễn dịch?

Để cải thiện khả năng miễn dịch, những người khác nhau có những phương pháp khác nhau.

  • Cho trẻ sơ sinh bú mẹ

Trẻ sơ sinh nên cho trẻ bú sữa mẹ vì bạn có thể nhận được nhiều kháng thể hơn từ mẹ. Khi bạn lớn hơn, bạn có thể tiêm vắc xin , điều này có thể kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất kháng thể. Trong cuộc sống, trẻ phải đảm bảo ngủ đủ giấc, dinh dưỡng hợp lý, vận động phù hợp, đồng thời phải hình thành thói quen vệ sinh tốt, giúp nâng cao khả năng miễn dịch của trẻ.

  • Ở tuổi thanh niên

Khi tuổi càng ngày càng lớn thì lượng dinh dưỡng của người trẻ phải đầy đủ để giúp cho sự phát triển của cơ thể không bị suy giảm. Ngoài ra , ngủ đủ giấc và tập thể dục thể thao là biện pháp quan trọng để người trẻ nâng cao khả năng miễn dịch.

  • Trung niên

Ở tuổi trưởng thành, trong khi ăn một chế độ ăn uống cân bằng, hãy tránh một số thói quen ăn uống không lành mạnh , chẳng hạn như ăn một phần hoặc chế độ ăn kiêng quá mức. Ngoài ra, người lớn cũng phải kiên trì tập thể dục, để đảm bảo quá trình trao đổi chất và nội tiết của cơ thể ở trạng thái hợp lý. Chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng quá độ, ngủ đủ giấc. Cuối cùng, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia.

  • Khi về già

Khi tuổi tiếp tục lớn, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ suy giảm một cách tự nhiên. Về chế độ ăn, do khả năng tiêu hóa và hấp thu suy giảm nên người cao tuổi nên bổ sung nhiều đạm chất lượng cao. 

Ngoài ra, cần đảm bảo dinh dưỡng cân bằng và tuân thủ các bài tập thể dục lành mạnh để giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa. Nếu là nhóm người cao tuổi, khả năng miễn dịch thấp thì có thể tiêm vắc xin cúm và vắc xin viêm phổi, giúp giảm khả năng mắc cúm và các biến chứng.

Ngoài ra, người cao tuổi có nhiều thời gian rảnh rỗi, không thường xuyên cảm thấy buồn chán khi ở nhà, có thể tham gia các hoạt động ngoài trời một cách thích hợp, tiếp xúc với người khác, tâm trạng vui vẻ.

Tóm lại, dù ở lứa tuổi nào, cách tốt nhất để duy trì khả năng miễn dịch trực tuyến là có được từ chế độ ăn uống và sinh hoạt. Thói quen sống tốt và ý thức về sức khỏe là nền tảng của khả năng miễn dịch.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer