4 thói quen hại tinh trùng: Số 1 có thể khiến tinh trùng tổn thương "không thể sửa chữa”

Nếu muốn bảo vệ sức khỏe tinh trùng, hãy đọc kỹ những thông tin dưới đây.
03/12/2020 09:19

Khi nói đến khả năng sinh sản, phần lớn mọi người vẫn tập trung vào phụ nữ. Nhưng nam giới là một phần quan trọng trong quá trình sinh sản, với 50% trường hợp vô sinh có liên quan đến bạn tình nam. Nhiều người nhận ra rằng số lượng và chất lượng tinh trùng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cơ hội thụ thai, nhưng họ có thể chưa biết những yếu tố này có thể bị ảnh hưởng bởi sức khỏe và lối sống của người đàn ông.

Nếu bạn đang cố gắng có con, đã đến lúc cần lưu ý bốn thói quen phổ biến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

Hút thuốc lá

Chúng ta đều biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết hút thuốc lá có thể tác động xấu đến khả năng sinh sản? Nghiên cứu được công bố trong một bài báo của tạp chí y khoa BJU International năm 2016 cho thấy tinh trùng của những người hút thuốc bị tổn thương ADN không thể sửa chữa, hạn chế cơ hội thụ tinh thông thường và cơ hội mang thai khỏe mạnh.

Uống rượu

Một ly rượu vang đỏ trong bữa tối mỗi tối có thể gây hại cho khả năng sinh sản của bạn. Một bài báo của tạp chí y khoa BMJ Open cho thấy chỉ cần 5 ly rượu mỗi tuần có thể làm giảm chất lượng tinh trùng. Nghiên cứu cũng cho thấy chất lượng tinh trùng xấu đi theo mức độ uống rượu.

image-1606529845024884138162

Cân nặng

Béo phì có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả vô sinh nam. Những người đàn ông béo phì, có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn 30, có nguy cơ giảm các thông số tinh dịch cao gấp ba lần so với những người đàn ông có chỉ số BMI bình thường (BMI từ 18,5 đến 24,9). Đây là thông tin từ một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Human Reproduction.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí Fertility and Sterility cho thấy những người đàn ông thừa cân có số ADN bị tổn thương trong tinh trùng gia tăng - điều cũng có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Tinh trùng có thể bị ảnh hưởng bởi sức khỏe và lối sống của người đàn ông.

Tập thể dục sai cách

Khi nam giới thừa cân, họ có thể chuyển sang tập thể dục, nhưng tập thể dục sai cách hoặc tập quá sức có thể làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nhiệt độ bìu tăng lên - do mặc quần đùi thể thao bó sát, đạp xe đường dài, tắm bồn nước nóng hoặc đơn giản là tập luyện ở cường độ cao - có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe của tinh trùng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Reproduction, các hoạt động cardio vừa phải là loại bài tập tốt nhất cho sức khỏe của tinh trùng.

Kết luận

Vẫn chưa muộn để cải thiện sức khỏe tinh trùng! Nếu bạn đang cố gắng thụ thai với bạn đời, những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Tinh trùng mất khoảng 74 ngày để trưởng thành, có nghĩa là những người đàn ông thực hiện thay đổi lối sống chỉ cần đợi khoảng ba tháng trước khi thấy chất lượng tinh trùng được cải thiện - tăng cơ hội sinh sản thành công.

Theo Tổ quốc

comment Bình luận

largeer