4 tuýp đàn ông này dễ mắc ung thư đại trực tràng nhất

Ung thư đại trực tràng thường tiến triển chậm, biểu hiện ban đầu là các khối polyp. Polyp có thể lớn lên và cuối cùng phát triển thành ung thư. Thường mất vài năm để polyp phát triển thành ung thư.
28/04/2021 10:35

1. Nam giới nào có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng?

Bất cứ ai bị đại tràng và trực tràng đều có thể bị ung thư đại trực tràng. Ung thư đại trực tràng là một thuật ngữ chung cho ung thư ruột kết và ung thư trực tràng.

Tại Hoa Kỳ, ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở nam giới và phụ nữ.

Người ta ước tính rằng trong năm 2017, hơn 135.000 trường hợp ung thư đại trực tràng mới được chẩn đoán ở Hoa Kỳ, và hơn 50.000 bệnh nhân tử vong vì ung thư đại trực tràng. Trong cuộc đời, nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng của nam giới là khoảng 5%, và nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng của phụ nữ thấp hơn một chút so với nam giới.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo nam giới và phụ nữ nên tầm soát ung thư đại trực tràng từ 50 tuổi.

Nhìn chung, chỉ khoảng 5% nam giới ở Hoa Kỳ sẽ phát triển ung thư đại trực tràng, nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

1. Tuổi

Mặc dù những người trẻ tuổi cũng có thể bị ung thư đại trực tràng, nhưng hầu hết các trường hợp đều xảy ra sau 50 tuổi.

2. Tiền sử gia đình

Nếu một trong những thành viên trong gia đình hoặc họ hàng gần của bạn bị ung thư đại trực tràng khi còn trẻ, bạn nên đi tầm soát càng sớm càng tốt.

3. Tiền sử ung thư đại trực tràng

Nếu bạn đã từng bị ung thư đại trực tràng trong quá khứ (đã được phẫu thuật cắt bỏ), nguy cơ mắc ung thư mới sẽ cao hơn.

4. Bệnh viêm ruột

Nếu bạn đã mắc các bệnh như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng trong nhiều năm, thì nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng của bạn sẽ tăng lên.

Một số yếu tố lối sống dường như làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng bao gồm:

  • Uống nhiều hơn hai ly đồ uống có cồn mỗi ngày;
  • béo phì;
  • Hút thuốc
  • Bệnh tiểu đường;
  • Một chế độ ăn nhiều chất béo, trong đó chất béo chủ yếu đến từ thịt.

2. Ung thư đại trực tràng là gì?

Ruột già bao gồm ruột kết và trực tràng. Trực tràng là đoạn cuối cùng của toàn bộ ruột, nối đại tràng và hậu môn. Tại Hoa Kỳ, khoảng 72% trường hợp ung thư trực tràng xảy ra ở đại tràng và 28% ở trực tràng, không phân biệt giới tính.

Ung thư đại trực tràng thường tiến triển chậm, biểu hiện ban đầu là các khối polyp. Polyp có thể lớn lên và cuối cùng phát triển thành ung thư. Thường mất vài năm để polyp phát triển thành ung thư.

Sau khi ung thư xảy ra, các mô ung thư sẽ xâm lấn vào thành ruột kết và cuối cùng là di căn hoặc lan rộng. Trong hầu hết các trường hợp, quá trình này có thể được ngăn chặn bằng cách sàng lọc thích hợp.

Các triệu chứng của ung thư đại trực tràng có thể bao gồm thay đổi thói quen đi tiêu (tiêu chảy hoặc táo bón), máu trong phân, phân đen, đau bụng và suy nhược.

Untitled

3. Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng?

May mắn thay, ung thư đại trực tràng thường có thể phòng ngừa được. Cách đầu tiên để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng là thực hiện tầm soát. Nam và nữ nên tầm soát ung thư đại trực tràng từ 50 tuổi.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng hoặc các yếu tố nguy cơ khác, vui lòng cho bác sĩ biết. Nếu vậy, bạn có thể cần phải bắt đầu sàng lọc sớm hơn.

Người ta đã chứng minh rằng các phương pháp tầm soát sau đây có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng:

Nội soi đại tràng: Nhiều người có thể đã nghe nói đến xét nghiệm này, nó yêu cầu một ống được đưa vào hậu môn. Các bác sĩ có thể quan sát và loại bỏ các polyp hoặc các mô ung thư chưa lan rộng.

Nếu không tìm thấy bất thường nào ở ruột kết, bạn rất có thể sẽ không cần nội soi đại tràng nữa trong vòng 10 năm.

Nội soi đại tràng : Phương pháp nội soi đại tràng đơn giản này là một lựa chọn phù hợp khác để xem đại tràng dưới và trực tràng.

Xét nghiệm máu trong phân: Ung thư đại trực tràng thường gây chảy máu. Phương pháp này được sử dụng để kiểm tra xem có máu trong mẫu phân hay không, mỗi năm một lần.

Nếu phân có máu, thông thường cần thực hiện nội soi để tìm mô ung thư.

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy so với phụ nữ, nam giới phát triển polyp và ung thư sớm hơn.

Do đó, việc tầm soát sớm có thể quan trọng hơn đối với sức khỏe nam giới.

Nam giới cũng có thể thực hiện các biện pháp sau để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng:

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý. Giảm lượng thịt đỏ (chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt và bít tết) và tiêu thụ hơn năm phần trái cây và rau mỗi ngày. Chỉ riêng những thay đổi này có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật khoảng 50%.

Tích cực tập thể dục. Nam giới tập thể dục thường xuyên có tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần.

Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia. Lượng uống hàng ngày được kiểm soát ở mức 1 đến 2 cốc.

4. Các phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng là gì?

Điều trị ung thư đại trực tràng hợp lý cần dựa trên mức độ hoặc giai đoạn lây lan của ung thư:

Mô ung thư giới hạn trong polyp thường có thể được chữa khỏi bằng phương pháp nội soi. Cái bẫy ở cuối ống soi ruột kết có thể loại bỏ toàn bộ mô ung thư.

Nếu ung thư đại trực tràng đã di căn đến thành ruột, cần phải phẫu thuật để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ đại tràng (cắt một phần hoặc cắt toàn bộ).

Một khi ung thư di căn sang các khu vực khác, việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn. Thường bao gồm hóa trị hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu.

Có thể thấy, với sự lây lan của bệnh ung thư, việc điều trị ngày càng trở nên tích cực hơn, và thiệt hại gây ra cũng ngày càng nhiều hơn.

5. Bạn cần biết thêm thông tin gì về bệnh ung thư đại trực tràng?

Đối với bệnh ung thư đại trực tràng, bi kịch lớn nhất là nhiều trường hợp tử vong do ung thư đại trực tràng thực sự có thể được ngăn chặn.

Đúng là việc khám sàng lọc có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu hoặc xấu hổ, nhưng nó có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Nói cách khác, nếu không được sàng lọc, bạn có thể không được sống lâu hơn. Hãy đối xử tốt với bản thân và gia đình, đồng thời thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng một cách nghiêm túc, theo QQ.

Phạm Huyền

comment Bình luận

largeer