400 triệu liều vaccine Covid-19 Trung Quốc xuất khẩu

Các hãng dược Trung Quốc đã chuẩn bị cung ứng gần 400 triệu liều vaccine Covid-19 cho các quốc gia khác.
23/12/2020 08:20

Ba công ty hàng đầu tại nước này là Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc Sinopharm, Sinovac Biotech và CanSino Biologics đã hoàn thành hợp đồng phân phối vaccine đến Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á. Đây là một phần trong chiến lược ngoại giao vaccine của Bắc Kinh. Trước đó, Trung Quốc cam kết sẽ đưa các liều tiêm trở thành "mặt hàng công cộng toàn cầu" dành cho các nước đang phát triển.

Các chuyên gia cho rằng ý chí chính trị và năng lực ngành có thể giúp Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện nguồn cung vaccine toàn cầu.

Song, câu hỏi về hiệu quả và tính minh bạch dữ liệu của sản phẩm còn bỏ ngỏ. Bên cạnh đó là cách để Bắc Kinh cân bằng mục tiêu cung ứng nước ngoài với việc tiêm chủng cho 1,4 tỷ dân trong nước.

Trong một cuộc họp vào tuần trước, các quan chức y tế cho biết Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận bất cứ loại vaccine nội địa nào cho tiêm chủng đại trà. Một số ứng viên vaccine đã đủ dữ liệu phân tích để thử nghiệm giai đoạn ba. Hồ sơ đang được trình lên các cơ quan quản lý để xem xét cuốn chiếu.

Các liều vaccine do Trung Quốc phát triển đã bắt đầu được vận chuyển khắp thế giới, đến các quốc gia cho phép nước này tiến hành thử nghiệm lâm sàng.

73706e74-4381-11eb-be92-09cd00-9522-5607-1608605602

Brazil và Indonesia đã nhận được lô hàng của Sinovac trong những tuần gần đây. Cả hai nước là địa điểm thử nghiệm giai đoạn ba, vẫn chưa phê duyệt vaccine. Dữ liệu dự kiến được công bố trong vài ngày tới.

Ai Cập đã nhận được lô vaccine đầu tiên của Sinopharm, vận chuyển từ nhà máy tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nơi diễn ra thử nghiệm lâm sàng. Chính phủ UAE trước đó đã phê duyệt vaccine. Chương trình tiêm chủng đã bắt đầu tại thủ đô Abu Dhabi. Các cơ quan y tế cho biết sản phẩm hiệu quả 86%, dù Sinopharm chưa công bố dữ liệu.

Địa điểm thử nghiệm khác là Bahrain, cũng đã phê duyệt vaccine này.

Các quốc gia ký hợp đồng mua vaccine của Trung Quốc bao gồm Mexico, Morocco, Chile, Indonesia, Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ. Indonesia dẫn đầu về số lượng mua vào, với 125,5 triệu liều từ Sinovac, 60 triệu liều từ Sinopharm và 20 triệu liều từ CanSino. Những giao dịch khác có thể chưa được công khai.

Theo nhà nghiên cứu an ninh y tế, phó giáo sư tại Đại học Thành phố Hong Kong, Nicholas Thomas, 2020 là một năm khó khăn với Trung Quốc khi để bùng phát ổ dịch tại thành phố Vũ Hán.

"Việc triển khai thành công vaccine trên khắp thế giới sẽ giúp nước này làm dịu các căng thẳng", ông nói. "Trong nước, vaccine giúp tuyên bố chính phủ đang nỗ lực đáng kể trong việc giảm thiểu hệ quả do Covid-19 để lại".

Điều phối và cân bằng giữa nhu cầu nội địa và các cam kết nước ngoài là nhiệm vụ Bắc Kinh cần làm tốt, theo Xiaoqing Boynton, phó chủ tịch công ty tư vấn Albright Stonebridge tại Washington.

"Trung Quốc hiện không có ổ dịch cộng đồng, vì vậy có thể ưu tiên tiêm chủng trong nước. Song thế giới đang ghi nhận nhiều điểm nóng dịch bệnh, bao gồm những khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với nước này", ông nói.

Tại cuộc họp giao ban hôm 19/12, quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia Zheng Zhongwei cho biết Trung Quốc đã thực hiện "các thỏa thuận phù hợp khi lập kế hoạch sản xuất vaccine" để phân phối ra nước ngoài.

Khác với Pfizer và Moderna, hai hãng dược đã được cấp phép vaccine ở Mỹ, Anh, Sinopharm và Sinovac sử dụng công nghệ virus bất hoạt, vốn quen thuộc với các nhà sản xuất tại các nước đang phát triển.

"Nếu các vaccine hoạt động tốt và sản xuất đơn giản, nó sẽ tạo tiềm năng lớn cho các công ty địa phương tự cung ứng cho riêng khu vực hoặc quốc gia họ", John Donnelly, giám đốc Công ty tư vấn Vaccine ở Mỹ, nhận định.

Ông Xiaoqing Boynton cho rằng: "Đây là cơ hội duy nhất để ngành công nghiệp Trung Quốc thể hiện trình độ của mình, về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng, đồng thời trở thành nhà cung cấp vaccine đáng tin cậy toàn cầu".

Theo Vnexpress

Từ khóa Từ khóa:
vắc xin Trung Quốc
comment Bình luận

largeer