5 bệnh dễ mắc nhất vào mùa đông mọi người nên để ý

Trong điều kiện nhiệt độ lạnh rất dễ xảy ra một số bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, đột quỵ...bởi vậy người trung niên và cao tuổi càng phải chú ý giữ gìn sức khỏe.
22/12/2020 13:03

1. Bệnh tim mạch

Mùa đông đến rồi, nhiệt độ ngoài trời giảm dần, huyết áp của mọi người cũng tăng cao.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời tiết lạnh có thể kích hoạt hệ thần kinh giao cảm và hệ thống renin angiotensin.

Hoạt động kết hợp của các hệ thống này có thể dẫn đến tăng huyết áp, kéo theo đó là sự xuất hiện của các bệnh tim mạch, chẳng hạn như đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

2. Bệnh mạch máu não

Mùa đông thường xảy ra nhiều bệnh mạch máu não hơn. Huyết áp có thể tăng cao khi đi ngoài trời lạnh nên hình thành xuất huyết não, tất nhiên huyết áp cao không chỉ gây xuất huyết não, nhồi máu não cũng có thể xảy ra.

Tóm lại, khi thời tiết chuyển lạnh của mùa đông, đột quỵ là bệnh rất thường gặp, lên cơn rất nặng, cần đưa đến bệnh viện ngay. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể để lại một số hậu quả và biến chứng nặng nề.

ec05c9e7c9a1431b87d889f734ebe109

3. Viêm phế quản mãn tính.

Viêm phế quản mãn tính gọi tắt là bệnh viêm phế quản mãn tính, biểu hiện thường thấy là triệu chứng ho và khạc đờm khi trời lạnh , đờm khi ho ra có dạng nhầy trắng hoặc bọt huyết thanh.

Tất nhiên, chẩn đoán viêm phế quản mãn tính đòi hỏi nhiều hơn, thường đề cập đến thời gian khởi phát bệnh trong ba tháng mỗi năm và thời gian khởi phát liên tục trong hai năm hoặc hơn.

Nhưng chắc chắn rằng nhiều người sẽ bị ho, có đờm và thở khò khè vào mùa đông, đó có thể là viêm phế quản mãn tính.

4. Gãy xương

Trời lạnh, đường trơn trượt, nhiều người đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn khi đi bộ ra đường. Tất nhiên, sự chú ý và lo lắng này không phải là thừa, nhiều người bị ngã khi đi bộ vào mùa đông, và các vết nứt sau đó có thể gây tử vong.

Đặc biệt, những người bị loãng xương rất dễ bị gãy xương hông sau khi bị ngã, loại gãy xương hông này thực tế rất phổ biến trên lâm sàng và cũng rất đáng sợ.

Một số chuyên gia và học giả thậm chí còn gọi đây là lần gãy xương cuối cùng trong đời, vì vết gãy này thường có nguy cơ tử vong.

Vì vậy, bạn phải cẩn thận khi ra ngoài và đi lại chậm rãi.

5. Cảm lạnh

Một số người có thể ngạc nhiên, tại sao chúng ta phải ngăn ngừa cảm lạnh? Điều đó có nghĩa là cảm lạnh không giết người?

Đừng thực sự coi trọng cảm lạnh. Thực tế có nhiều loại cảm lạnh và cúm có thể rất nghiêm trọng.

Luôn chú ý giữ ấm, không để đông lạnh, nhanh chóng điều trị khi bị cảm, không kéo dài, nếu nặng thì khả năng chữa khỏi cũng giảm đi.

Những chú ý sức khỏe vào mùa đông

  • Giữ ấm

Giữ ấm vào mùa đông rất quan trọng, hãy chắc chắn giữ cho bàn ty và bàn chân ấm áp bằng cách đeo găng tay và đội mũ len khi ra đường.

  • Tập thể dục một cách thích hợp

Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh giá, đường ngoài trơn trượt như vậy liệu tập thể dục có an toàn? Thực tế, việc tập luyện thể dục thể thao hợp lý cũng rất quan trọng, nếu bạn chỉ ở nhà thời gian dài mà không đi bộ ra ngoài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bệnh lý cơ xương khớp. Ví dụ như chỉ cần không có ánh sáng mặt trời, bệnh loãng xương sẽ trầm trọng.

bao-ve-suc-khoe-trong-mua-dong-2
  • Chú ý đến chế độ ăn uống

Bạn cũng nên chú ý ăn gì hơn, trong thời tiết lạnh như thế này thì nên ăn đồ ấm, dinh dưỡng không nên quá cao, chất béo quá nhiều cũng sẽ gây gánh nặng cho đường tiêu hóa và lipid máu. Ngoài ra, dưới tác động của huyết áp cao, gánh nặng cho tim mạch và mạch máu não rất nặng nề.

  • Uống nhiều nước

Nước uống cũng rất quan trọng, đặc biệt phải đảm bảo uống đủ nước thì liệu có bị sỏi thận và đào thải chất độc ra ngoài rất tốt. Nước uống hàng ngày được đề nghị khoảng 1500 ml.

Mặc dù có rất nhiều bệnh xuất hiện vào mùa đông và chúng thường có thể nghiêm trọng nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng nên áp dụng các điều sau:

Đừng chạy ra ngoài mỗi ngày, và đừng ở nhà mỗi ngày.

Không mặc quá nhiều cũng không quá ít.

Đừng ăn quá nhiều và đừng để đói.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer