5 biện pháp khắc phục hiệu quả tại nhà để ngăn ngừa nhiễm trùng nước tiểu

Nhiễm trùng nước tiểu có thể do một số lý do và là một trong những vấn đề hàng đầu do mất nước. Vì vậy, đây là 5 biện pháp khắc phục tại nhà để ngăn ngừa nhiễm trùng và giữ vệ sinh.
13/01/2021 10:50

Nhiễm trùng tiểu là một trong những vấn đề thường gặp ở phụ nữ do nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng một trong những yếu tố hàng đầu là mức độ vệ sinh kém. Vì vậy, khi bạn gặp phải những vấn đề như vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được chữa khỏi. Nhưng để ngăn chặn vấn đề, bạn có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà. 

Các triệu chứng chung của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm: buồn tiểu thường xuyên, tiểu buốt, tiểu lắt nhắt, không kiểm soát được dòng chảy, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi, có mủ hoặc máu trong nước tiểu. Người bệnh, đặc biệt là phụ nữ sẽ cảm thấy đau vùng xương mu. Ngoài ra, tùy vào cơ quan bị nhiễm trùng, các triệu chứng khác nhau sẽ xuất hiện:

  • Nếu thận bị nhiễm trùng, bệnh nhân có thể bị sốt, buồn nôn, nôn mửa, hay run rẩy hoặc đau lưng;
  • Nếu bàng quang bị nhiễm trùng, bệnh nhân sẽ thấy đau tức (bụng dưới), thường xuyên đi tiểu nhưng tiểu buốt và ra máu;
  • Nếu niệu đạo bị nhiễm trùng, bệnh nhân sẽ đi tiểu buốt và có dịch tiết ra từ niệu đạo;

Các biện pháp dễ dàng tại nhà để ngăn ngừa nhiễm trùng nước tiểu:

Luôn luôn đủ nước

Mất nước là một trong những yếu tố hàng đầu gây nhiễm trùng nước tiểu. Vì vậy, hãy luôn uống đủ nước và uống nhiều nước, đặc biệt là nước lọc. Nước giúp cải thiện hoạt động của đường tiết niệu và cũng ngăn chặn tất cả vi khuẩn xâm nhập vào các tế bào xung quanh cơ quan tiết niệu. 

Duy trì vệ sinh

Việc duy trì mức độ vệ sinh cơ bản để chăm sóc vùng kín là rất quan trọng. Sử dụng nước rửa phụ nữ để giữ vệ sinh sạch sẽ, không nhịn tiểu quá lâu, tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục. 

20190417_100032_998503_bi-viem-duong-tiet-.max-1800x1800

Tỏi

Tỏi là một nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp được sử dụng để điều trị UTI thường xuyên. Nó ngăn chặn vi khuẩn có hại lây lan để gây nhiễm trùng tiểu. Bạn cũng có thể bao gồm tỏi trong thực phẩm thông thường của mình. 

Đệm sưởi

Sử dụng miếng đệm nóng trên lưng và bụng dưới sẽ làm giảm cơn đau do nhiễm trùng tiểu. Nó cũng tiêu diệt vi khuẩn trong đường tiết niệu. 

Uống men vi sinh

Probiotics giúp tăng vi khuẩn tốt trong hệ thống đường ruột sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng tiểu. Probiotics được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm lên men như kim chi, sữa chua probiotic, vv Vì vậy, bạn có thể đưa những thực phẩm này vào chế độ ăn uống thường xuyên của mình để cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn. 

Kiểm soát sinh sản

Một số loại kiểm soát sinh đẻ, có liên quan đến chất tránh thai được gọi là chất diệt tinh trùng, có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, chất diệt tinh trùng cũng có thể gây ra sự thay đổi cân bằng pH của âm đạo.

Hoạt động tình dục

Rửa sạch vùng sinh dục trước khi quan hệ tình dục, tốt nhất là chỉ sử dụng xà bông và nước. Điều này được cho là để ngăn vi khuẩn khỏi niệu đạo. Đi tiểu ngay lập tức sau khi quan hệ tình dục cũng được khuyến khích để loại bỏ vi khuẩn có thể đã đạt đến bàng quang, theo WebMD.

Hạn chế dung dịch vệ sinh phụ nữ

Những người dễ bị nhiễm trùng tiểu có thể xem xét tránh các sản phẩm có mùi vì chúng có thể gây kích thích âm đạo. Trong thực tế, âm đạo là cơ quan tự làm sạch, những sản phẩm vệ sinh phụ nữ là không cần thiết.

 

Theo một cuộc khảo sát gần đây từ Canada, những phụ nữ sử dụng sữa rửa, gel hoặc khăn lau có khả năng bị nhiễm trùng tiểu nhiều hơn hai lần rưỡi so với những người không sử dụng.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer