5 cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim hiệu quả

Hở van tim là một trong những bệnh lý tim mạch phổ biến. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. Bên cạnh các phương pháp điều trị hở van tim bằng y học hiện đại, có rất nhiều cây thuốc nam được chứng chứng minh giúp cải thiện các triệu chứng, làm chậm tiến triển bệnh và giảm nguy cơ biến chứng do hở van gây ra.
27/02/2023 16:16

Ưu điểm của cách điều trị hở van tim bằng thuốc nam

Sử dụng thêm các cây thuốc nam đã được các nhà khoa học chứng minh có hiệu quả rõ rệt trong điều trị hở van tim vừa giúp giảm triệu chứng vừa bảo tồn và phục hồi chức năng tim. Thực tế có nhiều loại thuốc Tây Y giảm triệu chứng rất nhanh nhưng chúng lại không giúp tăng cường chức năng tim. Trong khi chức năng tim suy giảm lại là gốc rễ của mọi biến chứng nguy hiểm do hở van tim gây ra.

5 cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim hiệu quả. Ảnh minh họa

5 cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim hiệu quả. Ảnh minh họa

Ngoài ra, đặc tính an toàn của các cây thuốc nam cũng là một trong những ưu điểm lớn khiến ngày càng nhiều người lựa chọn giải pháp này. Hầu hết người bệnh hở van 2 lá, 3 lá, van động mạch phổi, van động mạch chủ từ nhẹ đến nặng đều có thể sử dụng các cây thuốc nam mà không cần lo lắng gặp tác dụng phụ trên gan thận.

Tuy nhiên, không phải cây thuốc nào cũng có tác dụng điều trị hở van tim. Trong dân gian có nhiều người mách nhau các bài thuốc từ lá lưỡi nhân, cây mạch lạc… để điều trị hở van tim trong khi chúng được khoa học kiểm chứng. Vì vậy, người bệnh cần thận trọng khi sử dụng các bài thuốc truyền miệng nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị.

Các cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim hiệu quả

Qua các bằng chứng nghiên cứu và thực tế lâm sàng, các thầy thuốc đã chọn ra 5 cây thuốc nam có hiệu quả hỗ trợ chữa hở van tim tốt bao gồm: Đan sâm, Hoàng đằng, Sơn tra, Trúc đào và Mạch môn.

Đan sâm

Trong tất cả các bài thuốc y học cổ truyền điều trị hở van tim thì Đan sâm là vị thuốc chính, chủ trị. Đan sâm có tên khoa học là Salvia miltiorrhiza Bunge. Bộ phận dùng làm thuốc là rễ của cây đan sâm phơi khô hoặc sấy khô.

Trong Đông Y, Đan sâm có vị đắng, tính hàn. Trong điều trị hở van tim, Đan sâm có tác dụng làm giãn mạch, tăng lưu lượng máu từ đó làm giảm các triệu chứng đau ngực, khó thở, mệt mỏi. Ngoài ra, Đan sâm còn có tác dụng bảo vệ tế bào cơ tim, chống lại các rối loạn chức năng tim.

Sử dụng các bài thuốc chữa Đan sâm còn giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong tim làm giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim…

Hoàng đằng

Hoàng đằng hay có tên gọi khác là vàng đằng. Hoàng đằng có chứa hoạt chất chính là berberin có tác dụng toàn diện đối với hệ thống tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy, Berberin có tác dụng làm giảm nồng độ lipid, ngăn ngừa hình thành cholesterol, thư giãn mạch máu, tăng lưu lượng tuần hoàn. Ngoài ra, chúng còn giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó thở ở bệnh nhân hở van tim.

Sơn tra

Các cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim hiệu quả. Ảnh minh họa

Các cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim hiệu quả. Ảnh minh họa

Bộ phận dùng làm thuốc của cây Sơn tra là quả chín phơi khô hoặc sấy khô. Sơn tra có tác dụng chống rối loạn nhịp tim, ngăn ngừa phì đại cơ tim ở bệnh nhân hở van tim và giúp trì hoãn bệnh tiến triển nặng hơn. Ngoài ra, Sơn tra còn có tác dụng hạ huyết áp và hạ mỡ máu hiệu quả.

Trúc đào

Ở người bệnh hở van tim, tim phải làm việc nhiều hơn để tống đủ lượng máu đi nuôi cơ thể, lâu dầu sẽ làm suy giảm chức năng tim và dẫn đến nhiều biến chứng như suy tim… Trúc đào có chứa thành phần glycosid tim. Đây là hoạt chất giúp làm tăng lực co bóp của cơ tim, chống rối loạn nhịp tim, giảm nhu cầu Oxy của cơ tim.

Mạch môn

Trong rễ của của Mạch môn chứa hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp hạ mỡ máu. Ngoài ra, mạch môn còn có tác dụng chống đông máu hiệu quả. Từ đó, giúp cơ thể hạn chế các tổn thương ở van tim và ngăn hình thành cục máu đông ở người hở van tim.

Cách dùng cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim hiệu quả

Trong khi các thuốc Tây y có thể làm giảm các triệu chứng nhanh chóng thì các thảo dược y học cổ truyền cần người bệnh kiên trì lâu dài mới mang lại hiệu quả rõ rệt. Chính vì vậy, người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc tối thiểu 1-2 tháng, không nên nóng vội.

Người bệnh khi điều trị hở van tim nên kết hợp thuốc nam và thuốc Tây y để đạt được hiệu quả tốt nhất. Chế độ sinh hoạt hợp lý cũng giúp người bệnh đáp ứng thuốc điều trị tốt hơn và duy trì hiệu quả điều trị lâu dài hơn. Cụ thể người bệnh hở van cần:

- Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi nhiều chất xơ và vitamin.

- Ăn protein nạc: cá, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da.

- Hạn chế thịt đỏ: Thịt bò, thịt chó...

- Không ăn mỡ, nội tạng động vật. Sử dụng dầu thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương để chế biến thức.

- Ăn ít muối, dưới 5g/ngày.

- Luyện tập vừa sức 30 phút mỗi ngày.

Đặc biệt, việc sử dụng đơn độc từng vị thuốc sẽ không mang lại hiệu quả toàn diện bằng phối hợp nhiều vị thuốc khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những vị thuốc nào có thể phối được với nhau, phối với tỉ lệ nào nhiều. Chính vì vậy, người bệnh trước khi sử dụng thuốc nam điều trị hở van tim cần tham khảo ý kiến của các thầy thuốc hoặc lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ chiết xuất từ cây thuốc nam đã có kiểm chứng tại bệnh viện.

Theo Thầy thuốc Việt Nam

comment Bình luận

largeer