5 lý do ngủ với đèn sáng không tốt cho sức khỏe

Có lẽ tất cả chúng ta đều có thể nhớ lại khoảng thời gian khi còn nhỏ chúng ta ngủ thiếp đi với đèn sáng. Đó là cách duy nhất để bảo vệ chúng ta khỏi những con quái vật trong tủ quần áo. Hơn nữa, một số người lớn cũng có thể thích để đèn sáng hơn chứ không phải vì trời tối. Nhưng hóa ra mối nguy hiểm thực sự đã ẩn náu trong ánh đèn suốt thời gian qua.
01/03/2023 14:44

Có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản

Empty

Một nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ vô sinh. Thí nghiệm được tiến hành trên chuột cái. Những con chuột ngủ với ánh sáng vào ban đêm có nhiều khả năng bị vô sinh hơn. Người ta cũng tin rằng nhịp sinh học (đồng hồ bên trong cơ thể) ảnh hưởng đến thời gian của quá trình sinh sản ở phụ nữ.

Có thể gây ra các vấn đề liên quan đến tim

Empty

Melatonin không chỉ làm giảm nhiệt độ cơ thể mà còn cả huyết áp. Nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, quá trình sản xuất melatonin của bạn sẽ bị ức chế. Kết quả là, huyết áp của bạn tăng lên. Ngược lại, những biến động thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Có thể bị tăng cân

Empty

Quá nhiều ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể là nguyên nhân khiến quá trình trao đổi chất bị chậm lại. Bên cạnh đó, sự gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học có thể góp phần gây béo phì. Một  nghiên cứu theo dõi hơn 43.000 phụ nữ tiết lộ rằng những người ngủ khi xem TV đã nhận thấy sự tăng cân. Sự thay đổi xảy ra bất kể chất lượng hoặc thời lượng giấc ngủ của họ.Có thể gây ra những thay đổi nội tiết tố

Có thể gây ra những thay đổi nội tiết tố

Empty

Ngay cả một nguồn sáng duy nhất cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố. Ánh sáng từ điện thoại thông minh, TV hoặc máy tính góp phần gây thiếu hụt melatonin. Ngoài ra, các quá trình sinh học khác bị gián đoạn. Hầu hết thời gian, melatonin bị ảnh hưởng đầu tiên. Giấc ngủ bị gián đoạn làm tăng hormone lão hóa và giảm hormone chống lão hóa.

Có thể bị trầm cảm

Empty

Một nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ngoài ra, sự gián đoạn nhịp sinh học có khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm hiện có. Thật thú vị, ánh sáng đỏ có ít tác động bất lợi hơn vì chúng ta ít nhạy cảm hơn với bước sóng đỏ. Trong một số trường hợp, nó thậm chí còn được sử dụng để  điều trị chứng nhạc blues.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer