5 rủi ro sức khỏe phụ nữ phải đối mặt sau khi mãn kinh

Phụ nữ không có vấn đề gì về sức khỏe trước khi mãn kinh có thể đối mặt với tỷ lệ các vấn đề gia tăng sau khi trải qua quá trình thay đổi. Dù mỗi phụ nữ phải đối mặt với những rủi ro riêng biệt dựa trên di truyền và các yếu tố khác, nhưng bạn nên lưu ý đến cách bảo vệ bản thân trước những tình trạng sức khỏe phổ biến có thể làm tăng nguy cơ sau khi mãn kinh.
25/08/2021 11:03
mankinh

Bệnh tim

Phụ nữ thường nghĩ ung thư vú là mối đe dọa lớn nhất của họ, nhưng mối nguy hiểm đáng kể nhất mà họ phải đối mặt sau khi mãn kinh thực sự là bệnh tim. Gần một phần ba phụ nữ phát triển bệnh tim mạch, AHA cho biết, và tỷ lệ  đau tim  ở phụ nữ bắt đầu tăng khoảng một thập kỷ sau khi mãn kinh.

Một lý do chính là estrogen giúp giữ cho các mạch máu linh hoạt, do đó chúng co lại và mở rộng để thích ứng với lưu lượng máu. Một khi estrogen giảm đi, lợi ích này sẽ mất đi. Cùng với những thay đổi khác, chẳng hạn như tăng huyết áp có thể làm dày thành động mạch, trái tim của phụ nữ đột nhiên trở nên dễ bị tổn thương.

benhtim

Các nghiên cứu về sức khỏe của phụ nữ trên toàn quốc (SWAN) đã được kiểm tra những thay đổi vật lý, sinh học, tâm lý, xã hội và kinh nghiệm của phụ nữ trong những năm ở tuổi trung niên của họ. John F. Randolph, Jr., MD , một giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Y tế Michigan ở Ann Arbor , cho biết những phụ nữ có nhiều cơn bốc hỏa sớm hơn trong thời kỳ mãn kinh dường như cũng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn . 

Phát hiện đó cũng được đưa ra trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2021 trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy những cơn bốc hỏa thường xuyên và dai dẳng có liên quan đến bệnh tim mạch trong tương lai. Tiến sĩ Randolph nói: “Những phụ nữ có tiền sử gia đình (mắc bệnh tim) hoặc bốc hỏa sớm và nghiêm trọng nên hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ nếu họ cần kiểm tra thêm bệnh tim mạch.

Loãng xương

Theo báo cáo của một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2017 trên Tạp chí Nghiên cứu Y học Lâm sàng, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp 4 lần nam giới, một căn bệnh mà xương trở nên mỏng, yếu và dễ gãy hơn . Trước khi mãn kinh, xương của phụ nữ được bảo vệ bởi estrogen, nhưng trong năm trước kỳ kinh nguyệt cuối cùng và tiếp tục trong khoảng ba năm sau, quá trình mất xương diễn ra nhanh chóng,  theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG).

Cho rằng tốc độ mất xương có thể bắt đầu trước khi phụ nữ ngừng có kinh, Randolph nói rằng bạn có thể muốn nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình khi kinh nguyệt của bạn trở nên ít dự đoán hơn để tìm ra những gì bạn có thể làm để cố gắng duy trì sức khỏe xương của mình.

Bạn thậm chí có thể không nhận thấy rằng xương của bạn đang yếu đi, vì loãng xương có thể không gây ra các triệu chứng trong nhiều thập kỷ. Gãy xương có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Đây là lý do tại sao phụ nữ 65 tuổi trở lên được khuyến khích thực hiện xét nghiệm được gọi là  DXA hoặc DEXA (phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép) , đo mật độ xương ở cột sống và hông.

Nếu bạn sau mãn kinh và có các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm viêm khớp dạng thấp, hút thuốc, nghiện rượu, chỉ số BMI thấp hoặc cha mẹ có tiền sử gãy xương hông, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc làm xét nghiệm DXA trước 65 tuổi.

Bạn cũng có thể sử dụng một công cụ trực tuyến có tên là FRAX để ước tính nguy cơ gãy xương của mình trong 10 năm tới. Điều này tính đến tuổi, giới tính, BMI và lượng rượu của bạn, nếu bạn hút thuốc hoặc dùng một số loại thuốc và các yếu tố nguy cơ khác.

Tăng cân

Thời kỳ mãn kinh có ảnh hưởng nhất định đến quá trình trao đổi chất của phụ nữ. Theo nghiên cứu từ SWAN được công bố vào tháng 3 năm 2019 trên tạp chí JCI Insight , thời kỳ mãn kinh khiến cơ thể bạn tăng mỡ và mất khối lượng mô nạc khoảng hai năm trước kỳ kinh nguyệt cuối cùng cho đến hai năm sau thời kỳ mãn kinh.

tangcan

Randolph cho biết thêm trọng lượng, đặc biệt là xung quanh bụng , rất nguy hiểm, vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Thêm vào đó, một nghiên cứu khác của SWAN, được công bố vào tháng 6 năm 2021 trên tạp chí Menopause, cho thấy những phụ nữ nhanh chóng phát triển mỡ bụng trong thời kỳ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, ngay cả khi cân nặng của họ vẫn ổn định.

Ngay cả bản thân thời kỳ mãn kinh cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa - một nhóm các tình trạng sức khỏe, bao gồm huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, mỡ thừa vùng bụng và mức cholesterol bất thường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và loại 2 bệnh tiểu đường - theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2020 trên tạp chí Menopause .

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Sau khi mãn kinh, lượng estrogen giảm xuống có thể khiến mô âm đạo mỏng hơn và khô hơn. Theo ACOG , điều này có thể khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở dễ dàng hơn, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) .

Trong khi nguy cơ nhiễm trùng tiểu của phụ nữ phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân, chẳng hạn như sức khỏe tổng thể, sự xuất hiện của nhiễm trùng tiểu thường tăng theo tuổi. Ở phụ nữ trên 65 tuổi, tỷ lệ này xấp xỉ gấp đôi so với phụ nữ ở mọi lứa tuổi, theo một bài báo đánh giá được xuất bản vào tháng 5/2019 trên tạp chí Therapy Advances in Urology, cũng cho thấy gần 10% phụ nữ sau mãn kinh cho biết đã bị nhiễm trùng tiểu năm trước.

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng tiểu, OWH khuyến nghị những điều sau:

Đi tiểu khi bạn cảm thấy muốn đi, và cố gắng tránh đi tiểu lâu hơn 3 hoặc 4 giờ mà không đi tiểu. (Nước tiểu của bạn nằm trong bàng quang càng lâu thì càng có nhiều vi khuẩn có thể phát triển).

Đảm bảo lau từ trước ra sau.

Uống nhiều nước, tốt nhất là ít nhất sáu đến tám cốc nước mỗi ngày.

Đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục.

Tránh thụt rửa hoặc xịt khử mùi vệ sinh phụ nữ.

Chọn đồ lót bằng chất liệu cotton thoáng khí và tránh mặc quần bó sát.

Nếu bạn bị nhiễm trùng tiểu thường xuyên (hai lần nhiễm trùng tiểu trong 6 tháng hoặc ba lần trong một năm), hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân có thể gây ra chúng và lựa chọn điều trị nào - chẳng hạn như thuốc kháng sinh - có thể là tốt nhất cho bạn.

Tiểu không kiểm soát

Khó kiểm soát bàng quang có thể bắt đầu ở giai đoạn tiền mãn kinh và kéo dài nhiều năm sau đó. Theo OWH, khoảng một nửa số phụ nữ sau mãn kinh bị són tiểu.

Loại phổ biến nhất là tiểu không kiểm soát do căng thẳng, khi ho, hắt hơi hoặc hoạt động thể chất gây ra rò rỉ. Tiểu không kiểm soát xảy ra khi rò rỉ đi kèm với sự thôi thúc không thể kiểm soát được để vào phòng tắm ngay lập tức. Nhiều phụ nữ có sự kết hợp của cả hai.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer