5 thực phẩm này không sợ hết hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thực phẩm sẽ chỉ ngon hơn khi nó được tiêu thụ trong thời hạn do thương nhân chỉ định. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm không có hạn sử dụng, thậm chí để càng lâu thì hương vị càng ngon và giá trị chứa đựng càng cao.
22/02/2021 17:56

1. Giấm 

Người ta thường thấy giấm không có hạn sử dụng trong cuộc sống, nhưng điều này không có nghĩa là loại giấm đó có thể được bảo quản vô thời hạn.

Còn những loại không có hạn sử dụng thường là "dấm già" với độ chua trên 4,5 độ, dù không có chất bảo quản nhưng loại dấm già này có thể để được rất lâu, và ngày hết hạn thường không được ghi rõ.

7766418892cb7b9522da

Nhưng việc bảo quản lâu dài chỉ tồn tại trên lý thuyết, còn điều kiện bảo quản trong cuộc sống của chúng ta hoàn toàn không thể so sánh với điều kiện bảo quản trong các nhà máy sản xuất giấm. Nói chung, nếu giấm được mở ra, nó sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và vi khuẩn, điều này sẽ làm giấm bị “biến chất”.

Do đó, dù là “giấm cũ” không có hạn sử dụng nhưng khi thấy giấm bị đục và có mùi vị bất thường thì bạn nên nhanh chóng vứt bỏ.

2. Rượu

Nhiều người đã từng nghe câu nói “Có già thì rượu mới có”. Khi mua rượu, rượu càng cổ, càng thơm, càng bán đắt và càng quý nên càng được ưa chuộng.

Nhưng đối với đồ uống có cồn dưới 10 độ, phải có ngày hết hạn rõ ràng. Đối với đồ uống có cồn trên chục độ, nó có chức năng khử trùng nhất định, các loại nấm thông thường khó có thể tồn tại trong đó.

alcohol-v-2-resized-1568341692-5998-1568342278

Rượu như vậy để được lâu, các chất hóa học trong đó sẽ phản ứng tạo ra chất hóa học ester, làm cho rượu trở nên êm dịu hơn.

Không phải tất cả đều thích hợp với hầm rượu, rượu dưới ba mươi hai độ, trên thực tế không thích hợp để hầm lâu, nếu thời gian hầm quá lâu, nồng độ cồn không đủ, làm cho rượu có tính chất đặc biệt biến mất, ảnh hưởng rượu.

 

3. Nước tương

Ngay cả khi đã mở chai, nước tương có thể được bảo quản an toàn trong ít nhất 3 năm. Hạn sử dụng của nước tương trong bao bì kín còn lâu hơn nữa, nhưng nó phụ thuộc vào loại nước tương, phương pháp chế biến, chất lượng, nhiệt độ bảo quản và các điều kiện khác.

Ví dụ, nước tương chất lượng cao chỉ có thể được sản xuất thông qua quá trình lên men tự nhiên, thường mất vài tháng đến hai năm. Chỉ có loại tương này có thể để trên ba năm. Đây là lý do tại sao bạn phải cẩn thận về việc một số thương hiệu thêm hóa chất để đẩy nhanh quá trình lên men.

4. Mật ong

Không có chuyện mật ong thiên nhiên thật sự đã hết hạn sử dụng, vì bản thân mật ong đã là chất tự nhiên có khả năng kháng khuẩn mạnh, được cho là thực phẩm tự nhiên duy nhất trong cuộc sống không thể hư hỏng, các nhà khoa học cũng đã nhận được câu nói này. Người ta khẳng định rằng mật ong đã được tìm thấy trong các kim tự tháp của Ai Cập hơn 3.000 năm trước, và nó vẫn không bị suy giảm chất lượng khi được phát hiện.

1582529179_chua-viem-hong-bang-mat-ong-1

Mật ong không bị biến chất và hết hạn sử dụng là mật ong tự nhiên có độ tinh khiết cao, còn phần lớn mật ong mua trong đời là do các công ty chế biến sản phẩm từ ong chế biến, nếu mua phải mật ong có độ nguyên chất thấp thì sau khi hết hạn sử dụng sẽ có vị chua. mùi, và nó không thể ăn được nữa vào lúc đó.

Nếu thấy mật ong bị kết tinh thì thực ra không có gì để ăn. Sự kết tinh chỉ là sự khác biệt về trạng thái, và không ảnh hưởng đến chất lượng. Nếu mật ong của bạn đủ nguyên chất.

Miễn là mật không có mùi lên men và thối chua thì vẫn có thể tiêu thụ được. Nếu là mật ong có nhiều nước hoặc các chất khác thì phải nói hạn sử dụng.

5. Trà Pu'er

Trà Pu'er có tiếng là "càng già càng thơm". Sau thời gian ăn ngon nhất, chất lượng bên trong của chè thay đổi, mặc dù màu sắc, hương thơm và mùi vị của chè cũng có những trạng thái khác nhau nhưng chè vẫn có thể ăn được. Một điểm cần bổ sung là định nghĩa về thời hạn sử dụng không phải là tiêu chí duy nhất để xác định thực phẩm có bị hư hỏng hay không.

Trong trường hợp bình thường, thực phẩm trong thời hạn sử dụng sẽ không bị biến chất. Nhưng nếu môi trường bảo quản không đảm bảo yêu cầu thì mùi, vị, hình thức của thực phẩm sẽ thay đổi rất nhanh, thậm chí thực phẩm không quá hạn sử dụng có thể bị biến chất.

Đối với chè Pu'er cũng vậy, không thể nói rằng nó có thể tiêu thụ vô thời hạn mà không cần thời hạn sử dụng, mà nó phụ thuộc vào việc nó được bảo quản trong môi trường khô, thoáng và không có mùi thích hợp để bảo quản hay không. , thậm chí trà Pu'er không còn hạn sử dụng vẫn bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh Tác động của môi trường làm suy giảm chất lượng.

 

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer