5 tiếng cân não và cuộc đại phẫu cho bệnh nhân thống kinh dai dẳng do lạc nội mạc tử cung, u buồng trứng lớn

Hiếm muộn 17 năm nay, chị L.H.O (42 tuổi) đã đi khắp các bệnh viện tuyến trung ương cũng như địa phương, trải qua 3 lần phẫu thuật với 1 lần mổ nội soi bóc khối lạc nội mạc buồng trứng, 2 lần mổ mổ bóc u buồng trứng.
13/07/2023 14:26

Những lần phẫu thuật đó chỉ là giải quyết tạm thời, vì các bác sĩ muốn giữ lại tử cung để chị có thể hoàn thành thiên chức làm mẹ. Tuy nhiên, tình trạng bệnh của chị mỗi ngày một nặng hơn. Khối u lạc nội mạc và u buồng trứng ngày càng to và dính nhiều sau những lần phẫu thuật, khiến chị phải chịu những cơn đau kéo dài, ngoài ra chị còn bị rong kinh đến mức thiếu máu nghiêm trọng. Các cơn đau quặn bụng hành hạ khiến chị phải tìm đến thuốc giảm đau và sử dụng với tần suất liên tục. Trải qua một thời gian dài chịu đựng những triệu chứng nặng nề, chị O. sống trong nỗi bất an về sức khỏe, tinh thần. Chị đã quyết định đến khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với mong muốn giải quyết dứt điểm tình trạng bệnh đã kéo dài hơn 6 năm qua.

r

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Trực tiếp thăm khám cho chị là Bác sĩ cao cấp - Ths.BSCKII. Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng khoa khám Phụ khoa tự nguyện. Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy tử cung bệnh nhân kích thước to tương đương tử cung thai 3 tháng, phần phụ trái nắn có khối khoảng 7cm. Siêu âm phát hiện lạc nội mạc tử cung trong cơ kích thước 82x62mm, nang đa thùy buồng trứng trái kích thước 74x48mm.

Quá trình phẫu thuật diễn ra rất khó khăn do ruột non, đại tràng ngang dính nhiều vào thành bụng trước và tiểu khung, không quan sát được tử cung và phần phụ 2 bên. Toàn bộ khối đại tràng cũng như bàng quang bọc lấy tử cung và buồng trứng thành một khối khó tách rời. Sau khi hội chẩn, được sự chỉ đạo của GS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã mời bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá của Bệnh viện Saint-Paul phối hợp phẫu thuật ca bệnh phức tạp này. Ekip ThS. BSCKII. Nguyễn Thị Bích Thủy, BSCKII Vũ Thị Trúc và BS Tiến - Bệnh viện Saint Paul tiến hành gỡ dính, giải phóng toàn bộ ruột non, đại tràng ngang, mạc treo đại tràng, đại tràng sigma, phát hiện: 2 vòi tử cung giãn to, ứ dịch; Buồng trứng trái có u kích thước 7x8cm, chứa dịch trong; Tử cung to tương đương tử cung có thai 12 tuần, lạc nội mạc thành sau kích thước 8cm. Không chỉ vậy, tử cung dính vào thành bụng trước, bàng quang treo cao, trực tràng dính vào toàn bộ mặt sau tử cung. Ekip tiếp tục tiến hành gỡ dính, giải phóng tử cung, trực tràng. Sau hơn 5 tiếng đồng hồ cân não, nhờ đôi bàn tay khéo léo của các bác sĩ, ca mổ thành công tốt đẹp với toàn bộ khối u đã được loại bỏ, bệnh nhân được cắt tử cung bán phần.

Sau 7 ngày theo dõi tại khoa Phụ nội tiết A1, chị O. đã hồi phục sức khoẻ, vết mổ đã liền. Nở một nụ cười tươi, chị gửi lời cảm ơn chân thành tới đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế đã không ngại khó khăn, giúp chị thoát khỏi cơn ác mộng trong suốt thời gian qua. Trong thư cảm ơn, chị viết: “Đây là một ca mổ khó khi tình trạng viêm dính toàn bộ ổ bụng, tiểu khung đòi hỏi sự tinh tế, chuyên nghiệp cùng với kiến thức y khoa sâu rộng. Nhờ có sự tài năng và tâm huyết của BS Thủy cùng đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, bác sĩ của Bệnh viện Saint Paul. Ca mổ đã được thực hiện thành công, đam lại hy vọng và phục hồi sức khỏe cho tôi. Không chỉ về mặt chuyên môn, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vì tình yêu thương và sự quan tâm đã dành cho bản thân tôi và gia đình. Sự tận tâm chăm sóc từ đội ngũ các bộ, nhân viên của Bệnh viện đã tạo nên môi trường an lành và đầy tin cậy cho tôi nói riêng và tất cả các bệnh nhân khác nói chung”.

Theo Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

comment Bình luận

largeer