6 cách chữa bệnh hại nhiều hơn lợi, có thể gây nguy hại tới sức khỏe

Để tránh uống thuốc, nhiều người có xu hướng chuyển sang chọn lựa các phương pháp được truyền tai trong dân gian để điều trị tại nhà những bệnh thường gặp như cảm lạnh, các vấn đề tiêu hóa hay đau răng. Tuy nhiên, không phải liệu pháp tại gia nào cũng đảm bảo an toàn và có hiệu quả điều trị bệnh. Dưới đây là 6 cách chữa bệnh hại nhiều hơn lợi, có thể gây nguy hại tới sức khỏe.
15/11/2022 17:32

Bôi bơ hoặc dầu lên vết phỏng

Đây là phương pháp mà nhiều người cho rằng có thể chữa phỏng, nhưng các chuyên gia cho biết việc này chỉ làm chậm quá trình làm dịu mát vết bỏng. Thay vào đó, khi bị phỏng nhẹ, việc đầu tiên bạn cần làm là để vết thương dưới vòi nước đang chảy trong khoảng 20 phút. Dòng nước có thể làm mát vết phỏng tức thì, giảm đau và ngăn chặn tổn thương sâu thêm. Lưu ý là chỉ sử dụng nước mát chứ không dùng đá lạnh, vì nhiệt độ quá lạnh có thể làm cho vết thương nghiêm trọng thêm.

Bôi kem đánh răng để chữa mụn và vết loét

Tuy thành phần baking soda trong kem đánh răng có thể giúp làm khô các nốt mụn đang sưng đỏ hoặc những chỗ lở, loét ở môi và miệng, song những thành phần khác trong sản phẩm - như cồn, menthol và hydrogen lại dễ gây kích ứng da, đặc biệt là khi dùng trên môi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dùng nước súc miệng chữa đau họng

Nguyên nhân gây đau họng thường là do nhiễm virus (như trường hợp bị cảm lạnh hoặc cảm cúm), nên không thể sử dụng nước súc miệng để điều trị đau họng. Trái lại, việc súc rửa cổ họng khi đang bị viêm nhiễm sẽ càng gây kích ứng thêm. Cách tốt nhất để giảm triệu chứng đau họng khi cảm, cúm là nghỉ ngơi nhiều và bảo đảm cung cấp đủ nước cho cơ thể, bằng cách uống nhiều nước và uống canh.

Cắt mụn cóc bằng dao hoặc kéo

Mụn cóc là những u nhỏ sần sùi nổi trên da, do virus u nhú ở người (HPV) gây ra. Việc tự ý cắt mụn cóc bằng các dụng cụ sắc nhọn như dao hoặc kéo có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương. Thay vào đó, chúng ta có thể trị mụn cóc bằng các phương pháp khác an toàn hơn, như sử dụng giấm táo chẳng hạn. Việc bạn cần làm là pha loãng giấm táo với nước theo tỷ lệ 2:1, sau đó dùng bông thấm dung dịch rồi đắp trực tiếp lên nốt mụn. Sử dụng băng gạc hoặc băng y tế dán cố định miếng bông rồi để qua đêm. Kiên trì thực hiện việc này mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy mụn cóc xẹp đi và dần biến mất.

Dùng rượu Whiskey chữa đau răng

Liệu pháp này có thể khiến một số người thích thú, nhưng thực chất nó không hiệu quả, vì rượu Whiskey chứa rất ít đặc tính gây tê. Tuy không gây hại gì, song áp dụng cách này chỉ phí thời gian, làm chậm trễ quá trình điều trị, cũng như khiến cơn đau răng thêm trầm trọng.

Dùng dầu thầu dầu để kích thích chuyển dạ

Dầu thầu dầu chứa axít ricinoleic vốn có tác dụng nhuận tràng rất mạnh, nên đôi khi nó được chỉ định dùng trị táo bón và làm sạch ruột trước khi khám hoặc phẫu thuật ruột. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy dùng dầu thầu dầu có thể giúp bà bầu sinh con nhanh hơn.

Theo TheHealthSite

comment Bình luận

largeer