6 hành vi này sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của bé, cha mẹ phải tránh

Trên thực tế, nhiều hành vi của bố và mẹ rất không có lợi cho sự phát triển của hệ miễn dịch của trẻ nhỏ.
19/04/2021 14:50

Cho bé ăn vặt thường xuyên 

Têu thụ những thực phẩm phá hủy hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như chất làm ngọt nhân tạo trong các món ăn nhẹ khác nhau, đồ chiên rán, đồ uống có ga (chứa đường), phụ gia thực phẩm và các chất béo khác nhau (chất béo chuyển hóa)…đặc biệt là các loại thực phẩm đã qua nhiều lần chế biến như thịt đã qua xử lý, đồ hộp… sẽ làm tổn hại đến hệ miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, không nên cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn một lúc dễ gây khó tiêu cho trẻ. 

Hàng tuần nên cho trẻ ăn tôm cá và các loại thực phẩm giàu chất đạm khác, không những có thể thu được lượng DHA đáp ứng nhu cầu của cơ thể, giúp điều hòa sức khỏe tim mạch, rất có lợi cho sự phát triển hệ miễn dịch của trẻ.

22-mon-an-vat-cho-tre-1508898375814

Dinh dưỡng không đầy đủ hoặc không cân đối

Sự phát triển của hệ thống miễn dịch của bé chắc chắn không thể tách rời các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng ta đã quen thuộc với vitamin activin A tham gia trực tiếp vào chức năng miễn dịch, không chỉ có thể tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch để tạo ra một kháng thể miễn dịch cũng được thúc đẩy.

Thứ hai, đầy đủ vitamin A có thể giữ nguyên cấu trúc niêm mạc da người, niêm mạc đường hô hấp và niêm mạc đường tiêu hóa, do đó, thiếu vitamin A có thể dẫn đến suy giảm chức năng hàng rào của đường hô hấp và tiêu hóa của trẻ, tạo cơ hội cho vi trùng. xâm lược. Vì vậy, bổ sung đầy đủ vitamin A có thể tăng cường hàng rào bảo vệ của cơ thể, tăng sức sống và số lượng tế bào miễn dịch của bé, nâng cao hiệu quả khả năng miễn dịch của cơ thể.

mon-an-vat-cho-tre-em

Ngoài ra, vitamin D còn có tác dụng kích hoạt hệ thống miễn dịch của con người, nếu cơ thể thiếu vitamin D đồng nghĩa với việc tế bào T giết người của hệ miễn dịch không còn đủ sức chiến đấu để chống lại nhiễm trùng . Vì vậy, các bác sĩ nhi khoa sẽ khuyên cha mẹ nên tiếp tục cho trẻ ăn dầu gan cá mỗi ngày cho đến khi trẻ được 3 tuổi, điều này không chỉ bổ sung canxi mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển miễn dịch của trẻ.

Môi trường quá sạch trong thời gian dài

Nhiều bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh của trẻ. Họ khử trùng phòng và quần áo của trẻ hàng ngày để trẻ có thể sống trong môi trường không có vi khuẩn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, hành vi này rất bất lợi cho sự phát triển khả năng miễn dịch của trẻ. Nếu trẻ tiếp xúc với rất ít vi khuẩn trong thời gian dài, hệ vi khuẩn của chính trẻ sẽ mất cân bằng, dẫn đến khả năng miễn dịch của trẻ bị suy yếu và có nhiều khả năng bị nhiễm vi khuẩn và vi rút bên ngoài.

mom-baby-450-1551838947-451-width800height550

Đối với trẻ khỏe mạnh, rửa và lau khô chung là đủ, không cần khử trùng thêm. Khử trùng quá nhiều bình sữa và đồ dùng trẻ em, hoặc cọ rửa ngực quá nhiều trước khi cho con bú sẽ làm giảm cơ hội tiếp xúc với vi khuẩn thông thường của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ , làm chậm trễ, cản trở hoặc phá hủy sự hình thành hệ vi khuẩn bình thường của đường ruột, không có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ. thiết lập.

Cho trẻ dùng sai thuốc gây suy giảm hệ miễn dịch

Thuốc kháng sinh có thể can thiệp vào hệ thống miễn dịch của cơ thể Ai cũng biết điều này, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Thuốc kháng sinh nào cũng có hiện tượng kháng thuốc, đặc biệt nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đủ liệu trình thì dễ khiến bệnh tái phát, từ đó dẫn đến tình trạng kháng thuốc dẫn đến giảm hiệu quả điều trị. Hơn nữa, bản thân thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra những tổn thương nhất định cho gan, thận, đường tiêu hóa, cha mẹ tuyệt đối không được tự ý cho con uống thuốc kháng sinh. 

unnamed (9)

Nếu con bạn cần dùng thuốc, trước tiên bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ. Cảm lạnh và sốt thông thường ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất bình thường. Cha mẹ không cần quá lo lắng về việc cho trẻ uống thuốc bừa bãi. Cảm lạnh và sốt thích hợp và các bệnh nhẹ khác sẽ đẩy nhanh quá trình cải thiện và sức khỏe hệ thống miễn dịch của trẻ.

Bé ngủ không ngon

Ngủ là một cách tuyệt vời để duy trì khả năng miễn dịch bình thường. Để thai nhi phát triển tốt thì cần cho bé một giấc ngủ ngon. Nghiên cứu khoa học khẳng định trẻ ngủ không ngon giấc sẽ dễ mắc bệnh hơn.

Mặc dù thời gian ngủ của mỗi bé là khác nhau tùy theo tình trạng riêng của bé nhưng về cơ bản nó đều nằm trong một phạm vi nhất định. Ví dụ, trẻ sơ sinh ngủ 16-20 giờ một ngày, và trẻ 1-3 tháng tuổi ngủ khoảng 16 giờ một ngày, nói chung, trẻ càng lớn thì thời gian ngủ càng ít.

Ngoài ra, cha mẹ nên tạo cho bé môi trường ngủ tốt, đưa bé đến bệnh viện điều trị càng sớm càng tốt những bệnh ảnh hưởng đến giấc ngủ. Giúp bé hình thành những thói quen tốt hàng ngày, sắp xếp thời gian đi ngủ của bé hợp lý kể cả những ngày nghỉ.

Bé tập thể dục quá nhiều hoặc quá ít

Tập thể dục thích hợp có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch của bé. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh, vận động quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể, rút ngắn tuổi thọ của các tế bào bạch cầu tiêu diệt mầm bệnh, giảm khả năng miễn dịch của bé.

Sắp xếp các bài tập của họ theo tình hình thực tế của bé. Trẻ nhỏ có thể vận động chân tay bằng cách vẫy tay để đạt được mục đích vận động cơ thể. Bé lớn đã biết đi, biết chạy có thể vận động thêm một chút các môn thể thao ngoài trời.

Bố mẹ nên sắp xếp cho bé tập thể dục mỗi ngày, và các môn thể thao ngoài trời là một lựa chọn tốt. Sau khi vận động, nếu trạng thái tinh thần của bé tốt, ăn ngủ bình thường có nghĩa là lượng vận động phù hợp, nếu bé buồn ngủ đặc biệt có nghĩa là lượng vận động quá lớn, cha mẹ nên để cho bé nghỉ ngơi và bổ sung năng lượng kịp thời.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer