6 lợi ích của gạo đỏ

Gạo đỏ có một số lợi ích sức khỏe như giúp giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa thiếu máu, vì đây là thực phẩm rất bổ dưỡng, giàu chất sắt và chất xơ, cũng như các chất chống oxy hóa như anthocyanin, chịu trách nhiệm cho sự phát triển của nó.
09/09/2024 17:10

Hơn nữa, loại ngũ cốc này còn giúp giảm trọng lượng cơ thể, vì nó làm tăng cảm giác no giữa các bữa ăn, giảm cảm giác thèm ăn suốt cả ngày do lượng chất xơ chứa trong đó.

Gạo đỏ rất dễ chế biến và có thể nấu theo cách tương tự như gạo trắng, và nên nướng trong một ít dầu ô liu trước khi nấu để đảm bảo độ đặc tốt hơn.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của gạo đỏ là:

80

1. Giúp giảm cholesterol

Gạo đỏ trải qua quá trình lên men tự nhiên tạo ra một chất gọi là monacolin K, chất này chịu trách nhiệm cho tác dụng của loại gạo này trong việc giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Hơn nữa, chất xơ có trong loại ngũ cốc nguyên hạt này còn giúp làm giảm quá trình hấp thụ chất béo trong ruột và kiểm soát mức cholesterol tốt hơn.

2. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Vì giàu chất xơ nên gạo đỏ giúp tăng kích thước phân và vận động đường tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tống phân ra ngoài, rất tốt cho người bị táo bón.

3. Ngăn ngừa thiếu máu

Gạo đỏ rất giàu chất sắt, một khoáng chất cần thiết để vận chuyển đầy đủ oxy trong máu và ngăn ngừa, chống thiếu máu. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin B6, rất quan trọng giúp điều trị bệnh thiếu máu nguyên bào sắt.

4. Ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư

Ngoài việc giúp giảm cholesterol, gạo đỏ còn giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và ung thư do chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất bảo vệ mạch máu khỏi sự hình thành mảng xơ vữa và từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề như đau tim, đột quỵ.

Hơn nữa, nó cũng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào đầy đủ, kích thích hệ thống miễn dịch chống lại các tế bào có khả năng gây ung thư.

5. Thúc đẩy giảm cân

Gạo đỏ giúp bạn giảm cân vì giàu chất xơ, dưỡng chất giúp giảm cảm giác đói và tăng cảm giác no lâu hơn.

Ngoài ra, chất xơ giúp ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến, từ đó làm giảm sự tích tụ chất béo trong cơ thể và sản sinh chất béo.

6. Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Vì giàu anthocyanin nên gạo đỏ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Chất chống oxy hóa này có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu vì theo một số nghiên cứu, nó tác động trực tiếp lên một loại enzyme kiểm soát lượng đường trong máu.

Hơn nữa, nó có chỉ số đường huyết trung bình, nghĩa là nó làm tăng lượng đường trong máu ở mức vừa phải, giúp điều chỉnh lượng glucose ở những người mắc bệnh tiểu đường và/hoặc kháng insulin.

Cách tiêu thụ

Gạo đỏ có hương vị rất dễ chịu, đậm đà hơn gạo trắng và là một loại ngũ cốc rất linh hoạt, có thể dùng để chế biến các món ăn nguội như salad hoặc các món ăn nóng như món hầm, món hầm, nhân rau hoặc thành phần của bánh burger chay.

Không giống như gạo trắng, gạo đỏ nấu lâu hơn và nên ngâm từ ngày hôm trước. Hơn nữa, trước khi cho vào nước, nên nướng một chút trong dầu ô liu để có độ đặc tốt hơn.

Gạo đỏ có tất cả các axit amin thiết yếu, ngoại trừ lysine, và nên kết hợp nó với rau, các loại ngũ cốc hoặc các loại hạt khác để có được protein hoàn chỉnh, trong trường hợp người ăn chay.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer