6 lợi ích của việc ngủ nghiêng bên trái

Ngủ đủ giấc là nền tảng của một sức khỏe tốt. Nhiều kết quả không mong muốn có thể xảy ra do thiếu ngủ, bao gồm tai nạn các loại, mất chức năng nhận thức và nhiều nguy cơ mắc các vấn đề như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và huyết áp cao.
04/10/2021 11:40

Những người trằn trọc cả đêm có thể thức dậy với cảm giác mệt mỏi như khi họ đã đi ngủ. Giấc ngủ chất lượng bao gồm nhiều chu kỳ suốt đêm, một số giấc ngủ sâu hơn và một số giấc ngủ nhẹ hơn. Thực tế có 5 giai đoạn của giấc ngủ, được đánh số từ 1-4 và kết thúc ở giai đoạn thứ 5.

Mỗi giai đoạn đều đóng một vai trò quan trọng trong giấc ngủ chất lượng, bất kỳ tư thế nào giúp bạn thoải mái đều được. Nhưng có bằng chứng chỉ ra rằng ngủ nghiêng về bên trái có thể là lý tưởng nhất. Sau đây là 6 lợi ích của việc ngủ nghiêng ở bên trái.

Hệ thống bạch huyết tăng cường

Y học Ayurvedic từ lâu đã nói rằng ngủ nghiêng về bên trái giúp cơ thể lọc chất thải qua các hạch bạch huyết. Đó là bởi vì hầu hết bạch huyết của chúng ta chảy sang trái trong mọi trường hợp qua ống ngực. Ngủ nghiêng về phía đó giúp tăng trọng lực cho quá trình này.

Empty

Y học phương Tây ủng hộ ý kiến này, với bằng chứng cho thấy giấc ngủ nghiêng về bên trái cũng giúp cải thiện sự phân hủy các chất thải từ não. Trong khi ngủ, não của bạn sử dụng dịch não tủy để loại bỏ độc tố và các chất thải khác, sử dụng hệ thống hạch bạch huyết để di chuyển chúng ra ngoài. Ngủ bên phải được cho là cản trở dòng chảy của bạch huyết.

Cải thiện tiêu hóa

Việc ăn thức ăn trước khi đi ngủ được coi là không tốt, vì về mặt lý thuyết quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại gần như tạm dừng trong thời gian đó. Quá trình tiêu hóa tiếp tục diễn ra và không chỉ vậy, cơ thể bạn cần một lượng nhiên liệu nhất định để thúc đẩy các quá trình quan trọng xảy ra trong khi ngủ (chưa kể đến việc giữ cho tim bạn đập và phổi thở).

Ngủ bên trái có thể hỗ trợ tiêu hóa vì nó cho phép thức ăn dễ dàng di chuyển nhờ trọng lực vào ruột già và sau đó là đại tràng dưới. Dạ dày của chúng ta cũng nằm ở bên trái, vì vậy ngủ theo cách đó có nghĩa là cơ quan nặng nề này sẽ không nằm trên tuyến tụy, có khả năng hạn chế việc giải phóng các enzym tuyến tụy quan trọng đối với tiêu hóa. Do đó, ngủ nghiêng về bên trái có thể giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho việc đi vệ sinh đầu tiên vào buổi sáng và hãy đối mặt với nó là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới.

Tốt cho tim mạch

Lực hấp dẫn cũng có thể giúp tim của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Nằm ở bên trái của ngực, tim dễ dàng tiết dịch bạch huyết hơn khi bạn nằm theo cách đó. Động mạch chủ của bạn, động mạch lớn nhất trong toàn bộ cơ thể, cũng cong sang trái khi nó rời tim và hướng xuống bụng. Ngủ nghiêng về bên trái có nghĩa là máu rời khỏi tim được hỗ trợ bởi trọng lực và yêu cầu ít hoạt động bơm hơn của chính tim.

Empty

Khi bạn ngủ ở bên trái, áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới (đưa máu trở về tim) cũng được giảm bớt do ruột của bạn không hoạt động. Nhìn chung, lưu thông máu có thể được cải thiện với tư thế này, chỉ đơn giản bằng cách giảm bớt một chút áp lực.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Tuần hoàn khỏe mạnh là rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì họ đang đưa máu đến hai cơ thể. Lượng máu của phụ nữ thực sự tăng lên khi mang thai để giải quyết công việc. Nằm nghiêng không chỉ giúp máu lưu thông mà còn làm giảm áp lực của tử cung đang lớn lên cột sống.

Bên trái được đặc biệt khuyến khích vì nó mang lại lưu lượng máu tốt nhất cho thai nhi, tử cung và thận, đồng thời ngăn sức nặng của em bé chèn ép lên gan của mẹ.

Ít ợ chua

Vị trí của dạ dày ở bên trái của cơ thể cũng có thể là lý do mà ngủ nghiêng về bên trái có thể giảm thiểu chứng ợ nóng, trong khi ngủ nghiêng về bên phải có thể làm trầm trọng thêm. Các nhà khoa học không hiểu cơ chế chính xác, nhưng có một ý kiến cho rằng việc ngủ nghiêng về bên phải cho phép axit vào thực quản bằng cách làm giãn cơ vòng thực quản dưới, nằm giữa dạ dày và thực quản.

Một suy nghĩ khác cho rằng tư thế nằm nghiêng bên trái giữ cho phần tiếp giáp giữa dạ dày và thực quản của bạn cao hơn mức axit dịch vị. Nhiều nghiên cứu trên Tạp chí American Journal of Gastroenterology đã cho thấy chứng ợ nóng nhiều hơn ở những người ngủ nghiêng về bên phải sau bữa ăn, cũng như thời gian đào thải axit lâu hơn.

Giảm đau lưng

Tư thế ngủ kém có thể là nguyên nhân gây ra đau lưng hoặc nó có thể chỉ làm trầm trọng thêm một tình trạng cơ bản. Ngủ nghiêng về bên trái giúp giảm đau theo một số cách. Đầu tiên, ngủ nghiêng về hai bên giúp giảm bớt căng thẳng cho cột sống của bạn. Ngủ nghiêng về bên trái có thể giúp giảm đau lưng vì tác dụng có lợi cho tuần hoàn. Lưu lượng máu khỏe giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm thường xảy ra với tình trạng mãn tính.

Luyện ngủ nghiêng bên trái

Nếu bạn không thường ngủ nghiêng về bên trái, ban đầu bạn có thể cảm thấy khó chịu. Bạn cũng có thể tự hỏi làm thế nào để cơ thể giữ nguyên tư thế đó khi bạn đang ngủ, khi bạn có rất ít khả năng kiểm soát nó. Một số mẹo để trợ giúp:

Một ý tưởng là để gối áp vào lưng khi bạn thả lỏng người. Nó sẽ giúp bạn không lăn sang phía sau hoặc bên phải, nhưng nó có thể không ngăn bạn lăn sang hướng khác, khỏi giường hoặc lên người bạn đời của mình! Thay vào đó, bạn có thể uốn cong đầu gối của mình một chút và ngủ với một chiếc gối giữa chúng. 

Một mẹo sáng tạo khác là cắm đèn ngủ hoặc nguồn sáng mờ khác ở phía bên phải của bạn. Theo bản năng, cơ thể bạn sẽ muốn tránh xa ánh sáng để ngủ sâu và tự điều chỉnh bất cứ khi nào bạn tình cờ lăn sang phải.

Mặc dù có một số tư thế ngủ hoàn toàn phù hợp, miễn là bạn không bị đau nhức khi thức dậy, nhưng ngủ nghiêng về bên trái về tổng thể là lành mạnh nhất - đặc biệt nếu bạn mang thai. Rõ ràng cơ thể được tạo ra để tiếp tục hoạt động ở bất kỳ vị trí tự nhiên nào, nhưng giấc ngủ của bạn sẽ giúp phục hồi nhiều hơn khi cơ thể bạn phải nỗ lực ít hơn trong thời gian đó.

Chúng tôi khuyên bạn nên thử nó trong 1 tuần hoặc lâu hơn và sau đó đánh giá xem bạn có cảm thấy tốt hơn hay không, cả khi thức dậy và cả ngày. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng việc ngủ nghiêng về bên trái khiến bạn bị đau, hãy lên lịch hẹn với bác sĩ để thảo luận về vấn đề này.

Chúc các bạn có những giấc mơ ngọt ngào!

 Bình Minh (dịch)

 

comment Bình luận

largeer