6 triệu chứng báo hiệu cơ thể thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 đang là mối lo ngại ngày càng tăng. Vậy, những triệu chứng nào báo hiệu cơ thể đang thiếu hụt vitamin B12?
24/11/2023 16:43

Mệt mỏi và suy nhược

Vitamin B12 rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, một tình trạng đặc trưng bởi sự giảm số lượng hồng cầu hoặc huyết sắc tố. Thiếu máu có thể gây mệt mỏi, suy nhược, khó thở và da nhợt nhạt.

Ngứa ran và tê ở tay chân

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng thần kinh. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể làm tổn thương các tế bào thần kinh, dẫn đến cảm giác ngứa ran, tê hoặc nóng rát ở tay và chân. Tình trạng này được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên.

Ảnh minh họa: India

Ảnh minh họa: India

Suy giảm nhận thức

Vitamin B12 rất cần thiết cho sức khỏe của não và hệ thần kinh. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, bao gồm các vấn đề về trí nhớ, khó tập trung và thay đổi tâm trạng.

Lưỡi mịn hoặc sưng

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của lưỡi. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể khiến lưỡi trở nên trơn nhẵn, còn được gọi là viêm lưỡi. Trong một số trường hợp, lưỡi cũng có thể bị sưng và đau.

Loét miệng

Thiếu vitamin B12 cũng có thể gây loét miệng, là những vết loét nhỏ, đau đớn phát triển trên niêm mạc miệng. Những vết loét này có thể làm cho việc ăn uống trở nên khó khăn.

Vấn đề về thị lực

Trong trường hợp thiếu vitamin B12 nghiêm trọng, các vấn đề về thị lực có thể phát triển. Những vấn đề này có thể bao gồm mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và thậm chí mất thị lực.

Điều quan trọng cần lưu ý là tình trạng thiếu vitamin B12 thường bị bỏ qua hoặc chẩn đoán sai vì các triệu chứng của nó có thể khó phát hiện và không đặc hiệu.

Theo India

comment Bình luận

largeer