7 dấu hiệu cảnh báo và triệu chứng của gan đang bị tổn thương

Gan đóng góp đáng kể vào sức khỏe tổng thể của bạn. Gan chịu trách nhiệm về các chức năng trao đổi chất như chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của bạn để cơ thể bạn có thể sử dụng chúng và đảm bảo các chất độc hại được đào thải ra ngoài trước khi chúng gây hại.
20/09/2022 16:37

Tuy nhiên, khi gan của bạn gặp vấn đề và không hoạt động bình thường, nó sẽ cố gắng cảnh báo bạn bằng nhiều cách khác nhau. Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo và triệu chứng của gan đang bị tổn thương:

Chảy máu và bầm tím 

Trong trường hợp bạn bị tổn thương gan thì sẽ rất dễ bị chảy máu hoặc bầm tím sau chấn thương. Điều này xảy ra khi các protein cụ thể cần thiết cho quá trình đông máu không có mặt. Do đó, máu của một người đọng lại dưới da, dẫn đến các vết bầm tím.

Phù chân

Nếu một người đang bị bệnh gan mãn tính thì sẽ có hiện tượng tích nước ở chân. Do đó, bàn chân sẽ bị sưng tấy. Khi bạn nhận thấy triệu chứng này, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức để biết về nguyên nhân cơ bản chính xác gây ra tình trạng sưng tấy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vàng và ngứa da

Là một trong những dấu hiệu nổi bật của bệnh gan. Vàng da có nghĩa là mắt và nước tiểu có màu vàng và là dấu hiệu quan trọng thường được người thân của bệnh nhân nhận biết đầu tiên. Đó là do sự phá hủy các tế bào gan dẫn đến việc tăng tiết bilirubin trong máu và sự tăng cao của nó như được thấy trong các xét nghiệm máu cụ thể. Có thể kèm theo ngứa khắp người và mệt mỏi. Tăng bilirubin là một mối quan tâm vì mức độ có thể giúp bác sĩ tiên lượng bệnh nhân mắc các bệnh gan cấp tính và mãn tính và giá trị tăng cao có thể báo hiệu chức năng gan kém.

Sưng bụng

Bạn có biết, những bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính có thể nhận thấy chất lỏng tích tụ trong bụng gây căng tức bụng. Chất lỏng rò rỉ từ bề mặt gan và ruột dẫn đến cổ trướng (đó là chất lỏng tích tụ trong khoang bụng (ổ bụng)). Bụng sưng to là một trong những dấu hiệu nhận biết cổ trướng do xơ gan hoặc viêm gan do rượu.

Từng đợt nôn ra máu

Nếu bị xơ gan, người ta có thể nôn ra máu hoặc thấy phân có máu. Vì vậy, không nên xem nhẹ nó một chút nào.

Lòng bàn tay đỏ, ngứa rát (ban đỏ lòng bàn tay)

Cũng là dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương. Dấu hiệu này nhận thấy do lượng hormone bất thường trong máu đặc biệt là ở những bệnh nhân nghiện rượu. 

Ngủ không đủ giấc

Những người mắc bệnh xơ gan thường sẽ có cảm giác buồn ngủ, mất ngủ. Các chất độc tích tụ trong chu trình ngủ của máu sẽ bị rối loạn và một số bệnh nhân cũng có thể rơi vào trạng thái hôn mê.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer