7 điều đáng ngạc nhiên ảnh hưởng đến lượng đường trong máu

Khi mắc bệnh tiểu đường, việc thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu là điều cần thiết. Kiểm tra lượng đường trong máu giúp bạn biết những gì hiệu quả và những gì bạn có thể làm khác đi để duy trì trong phạm vi mục tiêu của mình.
27/10/2020 17:53

Kiểm soát bệnh tiểu đường không chỉ đơn giản là ăn uống đúng cách và tập thể dục. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của chúng ta mà chúng ta có thể không biết. Dưới đây là một số điều có thể làm bạn ngạc nhiên.

1. Đau ốm và bệnh tật

Khi bạn bị ốm, cơ thể sẽ tiết ra hormone làm tăng lượng đường trong máu.

Mặc dù bạn có thể không cảm thấy điều đó xảy ra trong thời điểm này, nhưng hãy nhớ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn để hiểu được những xu hướng này.

Điều quan trọng là phải có sự tư vấn của bác sĩ về những việc cần làm khi bạn bị ốm và cách bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu khi khỏe mạnh.

2. Căng thẳng

Bạn có bao giờ nhận thấy lượng đường trong máu tăng cao khi bạn căng thẳng? Đó là bởi vì căng thẳng kích hoạt phản ứng chống lại hoặc bỏ chạy của cơ thể và có thể giải phóng các hormone dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

Khi bạn đang gặp phải những tác nhân gây căng thẳng khác, chẳng hạn như khối lượng công việc lớn hơn hoặc các vấn đề gia đình, điều quan trọng là phải tìm cách giải tỏa căng thẳng đó để giúp cân bằng lượng đường trong máu.

20191110_114820_781531_duong-huyet.max-800x800

3. Thiếu ngủ

Một đêm ngon giấc là điều quan trọng đối với tất cả chúng ta, nhưng phải là ưu tiên hàng đầu đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Giấc ngủ giúp cơ thể thiết lập lại và điều chỉnh hormone. Thiếu ngủ có thể dẫn đến tiêu thụ nhiều thức ăn hơn để cung cấp năng lượng, do đó làm tăng lượng đường trong máu.

4. Thời gian uống thuốc

Bạn có sắp xếp thời gian uống thuốc đúng cách không? Uống thuốc đúng thời điểm là một cách tuyệt vời để giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi.

Nếu bạn dùng thuốc quá sớm, bạn có thể bị hạ đường huyết. Nếu uống quá muộn, bạn có thể thấy lượng đường trong máu tăng vọt.

Luôn cập nhật các loại thuốc theo lịch trình của bạn là một cách hữu ích để đảm bảo lượng đường trong máu của bạn nằm trong ngưỡng.

5. Caffeine

Bạn có thích tách cà phê buổi sáng đó không? Nó có thể là nguyên nhân của sự tăng đột biến lượng đường trong máu vào buổi sáng.

Nếu bạn đang băn khoăn về mức đường trong máu cao liên tục và sử dụng caffeine như một phần của thói quen, hãy xem xét giảm mức tiêu thụ caffeine.

6. Hiện tượng bình minh

Hiện tượng bình minh thường xảy ra vào sáng sớm trước khi ăn sáng và xảy ra khi cơ thể bạn không tiết ra đủ insulin để phù hợp với sự gia tăng lượng đường trong máu vào sáng sớm.

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu lúc đói cao hơn dự kiến do hiện tượng bình minh.

Nếu bạn nhận thấy lượng đường trong máu cao vào buổi sáng, nhưng lượng đường trong máu của bạn sau bữa ăn tối và trước khi đi ngủ vẫn bình thường, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để có được lời khuyên tốt nhất.

7. Insulin

Insulin được sử dụng ở những người mắc bệnh tiểu đường để làm giảm lượng đường trong máu, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn dùng insulin và nhận thấy lượng đường trong máu của bạn không đúng mục tiêu?

Những yếu tố này ảnh hưởng đến cách hoạt động của insulin:

  • Thời gian. Tốt nhất, bạn nên sắp xếp thời gian insulin trong bữa ăn của mình một cách hợp lý và dùng đủ để trang trải bữa ăn.
  • Liều lượng. Điều quan trọng là phải tiêm insulin dưới da để cơ thể hấp thụ đúng cách và lượng đường trong máu của bạn không giảm quá nhanh.
  • Ngày hết hạn. Sử dụng insulin chưa hết hạn đảm bảo thuốc tiêm của bạn có hiệu lực thích hợp.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer