8 cách tự nhiên để thông mũi

Rửa mũi, xông hơi khuynh diệp và xoa bóp gò má là một số biện pháp đơn giản, tự nhiên và tự chế giúp thông mũi.
31/05/2023 16:34

Nghẹt mũi có thể do các tình trạng đơn giản như cúm hoặc dị ứng đường hô hấp gây ra hoặc do các tình huống nghiêm trọng hơn như sử dụng thuốc thông mũi kéo dài hoặc thay đổi cấu trúc của mũi chẳng hạn.

Do đó, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ tai mũi họng , người sẽ đánh giá nguyên nhân gây ngạt mũi và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất, có thể bao gồm việc sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà hoặc thuốc.

Các cách chính để mở khóa mũi của bạn là:

1. Rửa mũi

Rửa mũi, có thể được thực hiện bằng ống tiêm mà không cần kim tiêm hoặc dụng cụ rửa mũi, giúp loại bỏ chất nhầy và dịch tiết ra khỏi xoang, giúp thông thoáng mũi.

nariz-entupido_54859_l

Để rửa mũi, chỉ cần hòa tan 1 thìa muối trong 1 cốc nước và đổ đầy ống tiêm hoặc dụng cụ rửa mũi. Sau đó, đặt ống tiêm hoặc dụng cụ rửa mũi vào một trong hai lỗ mũi và nhét nước có pha muối vào, để chất lỏng chảy ra qua lỗ mũi còn lại. Lặp lại quá trình tương tự trong lỗ mũi khác. Một cách khác để rửa mũi là sử dụng dung dịch nước muối 0,9%. Xem từng bước để rửa mũi .

2. Xông hơi với khuynh diệp

Hít hơi khuynh diệp là một cách tuyệt vời để thông mũi và không gây khó chịu, trẻ em trên 12 tuổi cũng có thể sử dụng. Hơi nước làm loãng dịch tiết và khuynh diệp làm thông mũi, giúp thông mũi.

Để thực hiện xông, bạn chỉ cần hòa tan 3 giọt tinh dầu khuynh diệp vào bát với 500 ml nước sôi và xông hơi trong khoảng 5 phút, trùm khăn lên đầu để giữ hơi.

3. Tạo độ ẩm cho môi trường

Làm ẩm môi trường giúp làm cho đường thở ngậm nước hơn và ít bị kích ứng hơn, là một lựa chọn tốt để giảm bớt sự khó chịu và tạo điều kiện loại bỏ các chất bài tiết khi tắc nghẽn do chất nhầy dư thừa.

Để làm ẩm ngôi nhà, bạn có thể đặt xô hoặc chậu nước nóng trong phòng, tắm bằng nước nóng hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm không khí bằng điện. 

4. Uống đủ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày

Nước rất quan trọng để pha loãng và tạo điều kiện cho việc loại bỏ các chất bài tiết, cải thiện hơi thở. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống các loại trà, đặc biệt là những loại có đặc tính thông mũi như khuynh diệp hoặc bạc hà chẳng hạn.

5. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng nổi tiếng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau khi bị cảm lạnh và cúm, đây là những nguyên nhân chính gây nghẹt mũi.

Ví dụ, một số thực phẩm giàu vitamin C bao gồm dứa, sơ ri, hạt điều, chanh hoặc quýt. Xem danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin C khác.

6. Tắm nước nóng

Khi tắm nước nóng, hơi nước từ nước có thể giúp làm loãng chất nhầy trong mũi và tạo điều kiện loại bỏ nó, do đó làm giảm cảm giác khó chịu khi bị nghẹt mũi.

7. Dùng khăn nóng với bạc hà

Dùng khăn ấm thấm nước trà bạc hà đắp lên mặt sẽ giúp giảm bớt triệu chứng nghẹt mũi, vì loại trà này có đặc tính long đờm, giúp giải phóng đờm và chất nhầy gây khó chịu. 

8. Massage gò má

Để giảm bớt cảm giác khó chịu khi bị nghẹt mũi, bạn có thể xoa bóp vùng gò má và mũi bằng hỗn hợp gồm 1 thìa dầu thực vật, chẳng hạn như dầu jojoba và dầu dừa, cùng 2 giọt tinh dầu bạc hà, khuynh diệp hoặc oải hương.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer