8 cây thuốc nam chữa sỏi mật hiệu quả

Sỏi mật là bệnh lý tiêu hóa rất phổ biến hiện nay. Có nhiều phương pháp điều trị sỏi mật từ Tây y đến Đông y. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được ưu điểm nổi trội trong điều trị sỏi mật bằng các thảo dược Đông y. Dưới đây là 8 cây thuốc nam chữa sỏi mật hiệu quả.
08/12/2022 10:54

Tại sao nên chữa sỏi túi mật bằng thuốc nam?

Sỏi mật là bệnh tiêu hóa phổ biến và dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Theo các chuyên gia gan mật, việc sử dụng sớm những cây thuốc nam chữa bệnh sỏi mật là một hướng đi hiệu quả giúp người bệnh giảm kích thước sỏi, hạn chế nguy cơ bệnh biến chứng phải phẫu thuật.

Bản thân phương pháp này cũng có độ an toàn cao, ít gây hại lên gan thận, có thể duy trì hiệu quả bền vững và chống tái phát sỏi - điều mà các phương pháp của Tây Y chưa thỏa mãn được.

8 cây thuốc nam chữa sỏi mật hiệu quả. Ảnh minh họa

8 cây thuốc nam chữa sỏi mật hiệu quả. Ảnh minh họa

Ưu điểm của cách chữa sỏi mật bằng thuốc nam

Hiện nay, các thuốc Tây Y điều trị sỏi mật chủ yếu tập trung vào điều trị triệu chứng, bài sỏi và thường không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Chính vì vậy, tỷ lệ tái phát sỏi mật sau điều trị là rất cao, khoảng 50%.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh phương pháp chữa sỏi mật bằng thuốc nam có khả năng tác động trực tiếp vào 3 nguyên nhân gốc hình thành nên sỏi mật.

- Tăng cường chức năng gan: Gan không chỉ là cỗ máy chuyển hoá và thải độc quan trọng mà còn là nơi sản xuất ra dịch mật giúp tiêu hoá chất béo. Khi chức năng gan tốt, các thành phần trong dịch mật sẽ được cân bằng, từ đó giúp làm mềm sạn sỏi và ngăn sỏi mới hình thành.

Ưu điểm của cách chữa sỏi mật bằng thuốc nam. Ảnh minh họa

Ưu điểm của cách chữa sỏi mật bằng thuốc nam. Ảnh minh họa

- Tăng vận động đường mật: Khi vận động đường mật tốt, dịch mật không bị ứ trệ lại một chỗ tạo điều kiện cho cholesterol và sắc tố mật lắng đọng thành nhân sỏi mật. Ngoài ra, sỏi cũng dễ bị bào mòn và tống đẩy ra ngoài túi mật và đường mật hơn.

- Kháng khuẩn kháng viêm: Sự xuất hiện của xác ký sinh trùng và tình trạng viêm túi mật cũng là một trong những điều kiện thuận lợi khiến sỏi hình thành và phát triển. Vì vậy, sự có mặt của những thảo dược kháng khuẩn kháng viêm sẽ giúp năng cao hiệu quả chữa sỏi mật và ngăn sỏi tái phát về sau.

Tuy nhiên, không phải thảo dược Đông Y nào cũng có khả năng hỗ trợ điều trị sỏi mật. Có rất nhiều vị thuốc, bài thuốc dân gian chữa sỏi mật được người dân truyền miệng nhau như chữa sỏi mật từ quả sung, quả dứa, đu đủ xanh, dầu oliu… Tuy nhiên, về mặt khoa học, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh các kinh nghiệm dân gian này có hiệu quả trong điều trị sỏi mật.

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, các chuyên gia khuyến cáo: Khi lựa chọn thuốc nam chữa bệnh sỏi mật, người bệnh cần phải chọn các thảo dược đã được khoa học chứng minh. Ngoài ra, nên sử dụng các vị thuốc nam này sớm, tốt nhất là ngay từ khi phát hiện ra bệnh để có hiệu quả bài sỏi, ngăn sỏi tái phát tốt hơn.

8 vị thuốc nam chữa sỏi mật hiệu quả

Dựa trên bằng chứng khoa học và thực tế ứng dụng trên người bệnh, các thầy thuốc Đông y đã lựa chọn ra 8 thảo dược giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật hiệu quả bao gồm: Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Uất kim

Uất kim là một cây thuốc nam hỗ trợ chữa bệnh sỏi mật tốt. Ảnh minh họa

Uất kim là một cây thuốc nam hỗ trợ chữa bệnh sỏi mật tốt. Ảnh minh họa

Uất kim hay còn được gọi là củ nghệ. Trong nghệ chứa curcumin có tác dụng kích thích tăng tiết dịch mật ở gan. Curcumin còn làm tăng co bóp túi mật và vận động đường mật, nhờ đó quá trình lưu thông dịch mật được cải thiện và hạn chế nguy cơ tích tụ, hình thành sỏi mật.

Ngoài ra, curcumin có có khả năng kháng viêm và bảo vệ tế bào gan. Chính vì vậy, nghệ là một vị thuốc không thể thiếu trong các các bài thuốc nam chữa sỏi mật.

Chi tử

Chi tử là hạt phơi khô của quả dành dành. Chi tử không chỉ có tác dụng đối với túi mật mà còn có nhiều tác động có lợi lên gan. Hoạt chất Crotin, Crocetin, Genipin có trong Chi tử có tác dụng lợi mật, tăng đào thải bilirubin hạn chế khả năng hình thành sỏi bilirubin. Ở gan, Chi tử có tác dụng làm giảm men gan và chống lại quá trình oxy hóa của tế bào gan.

Kim tiền thảo

Kim tiền thảo có tên khoa học là Desmodium styracifolium, thuộc họ Đậu. Phần trên mặt đất đã sấy học phơi khô của cây Kim tiền thảo được sử dụng làm thuốc.

Trong điều trị sỏi mật, Kim tiền thảo kích thích tăng bài tiết dịch mật ở gan, điều tiết nồng độ lecithin và acid mật hạn chế khả năng hình thành sỏi. Đặc biệt, Kim tiền thảo giúp tăng cường vận động đường mật, từ đó giúp bào mòn sỏi và giảm triệu chứng đau do co thắt.  Ngoải sỏi mật, Kim tiền thảo còn có tác dụng trên sỏi thận và viêm gan.

Chỉ xác

Chỉ xác là vị thuốc được lấy từ các cây thuộc chi Citrus, họ Cam. Chỉ xác là loại quả được thu hái lúc gần chín, vỏ bên ngoài có màu xanh. Ở người bệnh sỏi mật, sỏi có thể làm quá trình lưu thông dịch mật bị tắc nghẽn một phần hoàn toàn bộ. Từ đó không cung cấp đủ dịch mật cho quá trình tiêu hóa thức ăn tạo ra cảm giác đầy bụng, khó tiêu cho người bệnh.

Chỉ xác còn có tác dụng tăng nhu động ruột, giảm trương lực cơ trơn của ruột và chống co thắt. Từ đó làm giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn… do sỏi mật gây ra.

Sài hồ

Sài hồ hỗ trợ điều trị bệnh sỏi mật hiệu quả. Ảnh minh họa

Sài hồ hỗ trợ điều trị bệnh sỏi mật hiệu quả. Ảnh minh họa

Sài hồ là vị thuốc đa công dụng. Đối với sỏi mật, sài hồ có tác dụng lợi mật, bảo vệ gan, giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn. Ngoài ra, hoạt chất saikosaponin có trong Sài hồ còn có khả năng kháng viêm, giảm đau do sỏi mật hiệu quả.

Hoàng bá

Hoàng bá là vị thuốc thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh tiêu hóa với hoạt chất Berberin. Berberin có tác dụng tăng tiết dịch mật, kháng lại các loại vi khuẩn tiêu hóa mạnh mẽ. Nhờ đó, Hoàng bá thường xuất hiện trong các bài thuốc nam trị sỏi mật, viêm túi mật do sỏi, rối loạn vận động đường mật.

Nhân trần

Trong Đông y, Nhân trần là vị thuốc rất phổ biến trong các bài thuốc điều trị bệnh gan nhờ khả năng bảo vệ tế bào gan, cải thiện chức năng thải độc của gan. Đối với mật, Nhân trần có tác dụng tăng tiết dịch mật và cải thiện quá trình bài xuất mật. Nhân trần còn có khả năng chống viêm, giảm đau hiệu quả nhất là ở giai đoạn cấp tính.

Các nhà khoa học đã chứng minh bài thuốc kết hợp 8 loại thảo dược Kim tiền thảo, Chỉ xác, Sài hồ, Hoàng bá, Uất kim, Chi tử, Diệp hạ châu, Nhân trần sẽ giúp “tối đa hóa” lợi ích của 8 thảo dược này trong việc giúp bài sỏi, cải thiện triệu chứng do sỏi túi mật, sỏi đường mật gây ra. Kết hợp 8 vị thuốc nam cũng hạn chế nguy cơ tái phát sỏi sau điều trị.

Diệp hạ châu

Diệp hạ châu  thường được nhắc đến với khả năng giải độc, thanh can. Tuy nhiên, Diệp hạ châu cũng là một vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc nam chữa bệnh sỏi mật.

Dịch mật được tiết ra ở gan và chuyển đến túi mật để cô đặc, dự trữ. Phyllanthin và các chất oxy hóa có trong Diệp hạ châu có khả năng bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan. Tế bào gan khỏe mạnh sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch mật. Chính vì vậy, Diệp hạ châu trở thành vị thuốc quan trọng bậc nhất trong điều trị sỏi mật bằng y học cổ truyền.

Ngày nay, việc kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền ngày càng phổ biến và mang lại hiệu quả tích cực hơn. Sử dụng các cây thuốc nam chữa sỏi mật ngay từ sớm không chỉ làm giảm nhanh các triệu chứng mà còn tác động trực tiếp lên nguyên nhân gây sỏi giúp duy trì kết quả điều trị lâu dài.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer