8 công thức tự chế giúp mọc tóc

Một số công thức tự chế như thuốc bổ trà xanh, tẩy tế bào chết bằng cà phê hoặc dầu thầu dầu, có khả năng kích thích mọc tóc, vì chúng cải thiện lưu thông máu ở da đầu, cung cấp chất dinh dưỡng, ngoài ra còn giúp tóc chắc khỏe và dưỡng ẩm cho tóc.
17/10/2023 15:23

Tuy nhiên, để duy trì sự phát triển của tóc khỏe mạnh, điều quan trọng là phải duy trì lượng nước tốt trong cơ thể, uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày và có chế độ ăn uống bổ dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho nang tóc, bao gồm thịt nạc, phô mai, sữa, trái cây, rau củ và rau quả tươi. 

Hơn nữa, khi tóc không phát triển bình thường hoặc bị rụng tóc nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất, vì điều này có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe như thay đổi nội tiết tố hoặc thiếu vitamin và khoáng chất chẳng hạn.

393374015_791466752780290_2233960145495723849_n

Một số công thức tự chế để mọc tóc là:

1. Dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu giúp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da đầu, đồng thời cải thiện sức khỏe của nang tóc, có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của tóc. 

Hơn nữa, loại dầu này còn giúp giảm khô và kích ứng trên da đầu, đồng thời chống gàu.

Thành phần

- Dầu thầu dầu.

Phương pháp chuẩn bị

Thoa một vài giọt dầu thầu dầu lên da đầu, massage nhẹ và để yên trong 30 phút. Rửa sạch da đầu và tóc của bạn sau đó.

2. Tẩy tế bào chết bằng cà phê

Tẩy tế bào chết bằng cà phê giúp cải thiện lưu thông máu ở da đầu và cung cấp chất dinh dưỡng cho nang tóc, giúp thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh.

Hơn nữa, quá trình tẩy da đầu nhờ bột cà phê sẽ tạo điều kiện cho các dưỡng chất từ mặt nạ dưỡng ẩm cho tóc dễ dàng thẩm thấu hơn.

Thành phần

- 2 thìa cà phê bột cà phê;

- 4 thìa mặt nạ dưỡng ẩm thông thường;

- 2 muỗng cà phê dầu thầu dầu hoặc dầu dừa (tùy chọn).

Phương pháp chuẩn bị

Trong một thùng chứa sạch, khô, trộn các thành phần. Gội đầu bằng dầu gội và xả sạch. Loại bỏ lượng nước dư thừa và thoa hỗn hợp cà phê lên da đầu, mát-xa nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, chỉ sử dụng đầu ngón tay. Để nó hoạt động trong khoảng 15 phút và sau đó gội đầu bằng dầu gội và dầu xả thông thường. 

Chà cà phê có thể được sử dụng 1 hoặc 2 lần một tháng và chống chỉ định đối với những người có vết bầm tím, vết thương hoặc nhiễm trùng trên da đầu.

3. Thuốc bổ trà xanh

Thuốc bổ trà xanh, được điều chế từ cây thuốc Camellia sinensis, rất giàu catechin, là chất giúp cải thiện lưu thông máu và oxy hóa da đầu, ngoài ra còn tăng cường cung cấp chất dinh dưỡng cho sợi tóc, có thể giúp kích thích sự phát triển của bạn. 

Thành phần

- 1 thìa cà phê lá trà xanh hoặc 1 túi trà xanh;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá hoặc túi trà xanh vào cốc nước sôi và ngâm trong 10 phút. Lọc hoặc lấy túi ra và để nguội. Gội đầu bằng dầu gội, xả sạch và thoa thuốc bổ trà xanh lên da đầu, mát xa và để yên trong 30 phút. Sau thời gian này, xả sạch tóc và sử dụng dầu xả thông thường.

Một cách khác để sử dụng trà xanh để kích thích mọc tóc là dưới dạng dịch truyền hoặc chiết xuất tự nhiên. Tuy nhiên, vì có chứa caffeine trong thành phần nên trà xanh không nên dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, những người bị mất ngủ, cường giáp, viêm dạ dày hoặc cao huyết áp. Hơn nữa, nó phải được sử dụng với sự tư vấn y tế vì sử dụng quá mức có thể gây hại cho gan.

4. Kem dưỡng da húng tây và giấm táo

Kem dưỡng da húng tây và giấm táo giúp làm sạch, làm đều màu và kích thích da đầu, thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Hơn nữa, giấm táo có độ pH axit giúp cân bằng độ axit của da đầu, đồng thời có tác dụng sát trùng, giúp kiểm soát vi khuẩn hoặc nấm có thể gây ra các vấn đề về da đầu và tóc, cản trở sự phát triển của tóc.

Thành phần

- 100 ml giấm táo;

- 10 giọt tinh dầu húng tây.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn đều các nguyên liệu trong hộp khô, sạch. Thoa lên da đầu, massage trong 5 phút. Sau đó gội sạch bằng nước ấm và dầu gội thông thường của bạn. Kem dưỡng da này có thể được sử dụng lên đến 6 tháng. 

5. Dầu gội hoa oải hương và hương thảo

Dầu gội hoa oải hương và hương thảo được pha chế từ tinh dầu của những loại cây này có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp cải thiện lưu thông máu ở da đầu, giúp sợi chắc khỏe và kích thích mọc tóc.

Thành phần

- 60 mL dầu gội tự nhiên không mùi;

- 60 mL nước;

- 20 giọt tinh dầu oải hương;

- 10 giọt tinh dầu hương thảo.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn tất cả nguyên liệu vào một chai sạch, khô và bảo quản để sử dụng như dầu gội thông thường, massage da đầu rồi xả sạch.

6. Gel lô hội và dầu jojoba

Gel lô hội và dầu jojoba là lựa chọn tốt để giữ cho nang tóc khỏe mạnh và giúp tái tạo tế bào da đầu, kích thích tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn.

Hơn nữa, các loại dầu có trong công thức của nó giúp hydrat hóa và thêm độ bóng cho các sợi tóc.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê dầu jojoba;

- 60 mL gel lá lô hội;

- 15 giọt tinh dầu hương thảo;

- 10 giọt tinh dầu tuyết tùng Atlas (Cedrus atlântica).

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch, cắt lá lô hội và loại bỏ phần gel bên trong lá. Cho gel lá lô hội vào hộp sạch, khô rồi thêm dầu jojoba, tinh dầu hương thảo và tinh dầu tuyết tùng Atlas. Trộn đều tất cả các thành phần và thoa lên da đầu vào buổi tối trước khi gội đầu, massage nhẹ nhàng. Bảo quản thức ăn thừa ở nơi thoáng mát, trong hộp thủy tinh tối màu.

Khi pha chế loại thuốc bổ này, điều quan trọng là không sử dụng vỏ của lá lô hội, vì nó có tác dụng độc hại mà chỉ dùng chất gel trong suốt bên trong lá.

7. Dung dịch Saw Palmetto

Một số nghiên cứu cho thấy dung dịch Saw palmetto, được điều chế từ cây thuốc Serenoa repens, có tác dụng chống viêm và kháng androgen, hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme biến testosterone thành dạng hoạt động mạnh nhất, dẫn đến suy yếu và rụng tóc. Vì vậy, giải pháp này có thể giúp giảm rụng tóc và kích thích sự phát triển của tóc mới. 

Thành phần

- 1 muỗng canh bột palmetto;

- 1 ly nước.

Phương pháp chuẩn bị 

Trộn các thành phần trong một thùng chứa khô, sạch cho đến khi bột tan hoàn toàn. Thoa lên da đầu, massage trong 5 phút. Sau đó gội đầu bằng dầu gội và dầu xả thông thường. Dung dịch Saw palmetto nên được sử dụng mỗi ngày một lần trong ít nhất 12 tuần. 

8. Dầu xả hương thảo, húng tây và hoa hồng

Dầu xả hương thảo, húng tây và hoa hồng có đặc tính kích thích da đầu giúp ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Hơn nữa, loại dầu xả này còn giúp dưỡng ẩm cho tóc, giữ cho sợi tóc khỏe mạnh và có thể dùng cho mọi loại tóc.

Thành phần

- 3 thìa dầu xả thông thường;

- 3 muỗng canh cỏ xạ hương, hoa hồng và hương thảo;

- 1 muỗng cà phê tinh dầu chanh;

- 3 giọt tinh dầu cam;

- 3 giọt tinh dầu hương thảo.

Phương pháp chuẩn bị

Để chuẩn bị truyền cỏ xạ hương, hoa hồng và hương thảo, hãy thêm 2 thìa cà phê lá húng tây khô cắt nhỏ, 2 thìa cà phê lá hương thảo tươi và 2 thìa cà phê hoa hồng vào 1 cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút.

Tiếp theo, để chuẩn bị dầu xả, bạn phải trộn tất cả nguyên liệu vào hộp khô, sạch rồi thoa từ chân đến ngọn, massage da đầu khoảng 5 phút. Bạn có thể sử dụng dầu xả trong một tuần nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong hai tuần nếu bảo quản trong tủ lạnh.

Phương pháp điều trị tăng trưởng tóc

Có một số phương pháp điều trị kích thích mọc tóc và giúp duy trì tính toàn vẹn của tóc và điều cần thiết là phải giới thiệu và theo dõi bác sĩ da liễu để đánh giá và đề xuất phương pháp điều trị tốt nhất cho từng loại người. Trong số các phương pháp điều trị là:

- Lăn kim: kích thích hình thành các sợi collagen mới và tăng độ dày của sợi chỉ. Sự kết hợp của quy trình với một số hoạt chất, chẳng hạn như Minoxidil và Finasteride, có thể nâng cao hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc. 

- Laser cường độ thấp: bao gồm việc chiếu các chùm ánh sáng lên da đầu, kích thích bóng tóc để tăng kết cấu và độ dày của tóc, là phương pháp điều trị không gây đau đớn và không làm tăng nhiệt độ cục bộ. 

Một số cách chăm sóc hàng ngày cũng có thể được áp dụng để không chỉ ngăn tóc rụng và thiếu sức sống mà còn kích thích tóc phát triển một cách lành mạnh, chẳng hạn như bôi tinh dầu lên da đầu, kích thích tuần hoàn cục bộ, chải tóc. với một chiếc lược có răng rộng, để ngăn các sợi dễ bị gãy và dưỡng ẩm cho tóc mỗi tuần một lần, tăng khả năng giữ nước trong các sợi và giúp chúng mềm mượt hơn và sáng bóng hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer