8 lợi ích của đậu đỗ

Đậu đỗ hay đậu xanh là một loại rau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cân, ngăn ngừa huyết áp cao, tăng cường hệ thống miễn dịch và chống táo bón.
23/05/2024 20:01

Lợi ích của loại rau này là có thể vì vỏ chứa chất xơ, vitamin A, khoáng chất và beta-carotene, là những chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính gây no, chống oxy hóa, hạ đường huyết, nhuận tràng và hạ cholesterol.

Đậu đỗ có thể được nấu chín, hấp hoặc nướng trong các chế phẩm như salad, món hầm, món tẩm bột, bánh nướng, súp và món farofas.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của đậu đỗ là:

bi-mat-220524

1. Giúp giảm cân

Đậu đỗ giúp giảm cân vì chúng là loại rau có chứa chất xơ, chất dinh dưỡng giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, kéo dài cảm giác no suốt cả ngày và do đó kiểm soát cơn đói giữa các bữa ăn.

Hơn nữa, đậu đỗ cũng là một loại rau ít calo nên chúng trở thành một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

2. Tránh cao huyết áp

Vì chứa kali, một loại khoáng chất giúp thúc đẩy quá trình thư giãn động mạch, tạo điều kiện lưu thông máu và giúp loại bỏ lượng natri dư thừa lưu thông trong máu nên đậu đỗ giúp ngăn ngừa huyết áp cao.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Mangan, hiện diện với số lượng tuyệt vời trong vỏ, là một khoáng chất có tác dụng hình thành và củng cố các tế bào phòng vệ, tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại virus, vi khuẩn và nấm.

4. Giúp ngăn ngừa loãng xương

Đậu đỗ có thể giúp ngăn ngừa loãng xương vì nó có chứa mangan, một khoáng chất quan trọng cho sự hình thành xương và sụn.

Kali có trong đậu đỗ sẽ trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, làm tăng độ pH của cơ thể, làm giảm quá trình đào thải canxi qua nước tiểu và do đó ngăn ngừa chứng loãng xương.

5. Chống táo bón

Vì là loại rau có lượng chất xơ dồi dào nên đậu đỗ có tác dụng tăng tốc độ vận chuyển trong ruột và tăng lượng phân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và giúp chống táo bón, đặc biệt là khi tiêu thụ cùng với lượng nước đầy đủ.

6. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Đậu đỗ chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa lão hóa sớm vì nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, trung hòa các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, nguyên nhân hình thành nếp nhăn và da chảy xệ.

7. Kiểm soát cholesterol trong máu

Các chất xơ có trong vỏ làm giảm sự hấp thu chất béo và cholesterol trong ruột, khiến chúng giảm nồng độ trong cơ thể về lâu dài và do đó giúp kiểm soát mức cholesterol trong máu.

8. Giúp tránh bệnh tiểu đường

Vì có chứa chất xơ nên đậu đỗ giúp kéo dài thời gian hấp thu carbohydrate trong ruột, khiến glucose tăng từ từ trong máu, nhờ đó giúp tránh tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Thuộc tính nhóm

Vì nó chứa chất xơ, khoáng chất, vitamin và carotenoids, đậu đỗ có đặc tính gây no, chống oxy hóa, nhuận tràng, hạ đường huyết và hạ cholesterol máu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer