8 lợi ích của trà chuối

Trà chuối có một số lợi ích cho sức khỏe, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm sưng tấy, giảm lo lắng, ngăn ngừa các bệnh tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ.
19/11/2023 08:31

Điều này là do loại trà này rất giàu kali, magiê và tryptophan, cũng như gallocatechin, đặc biệt là trong vỏ của nó, có tác dụng chống oxy hóa, thư giãn và điều hòa chất lỏng trong tế bào. 

Loại trà này có thể được pha chế với chuối đã bóc vỏ hoặc vỏ của loại quả này. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh lợi ích của loại trà này và do đó, chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

8 lợi ích của trà chuối

Những lợi ích sức khoẻ chính của trà chuối là:

g

 

1. Giảm sưng tấy

Trà chuối rất giàu kali, là khoáng chất thiết yếu giúp cân bằng lượng chất điện giải trong tế bào, đặc biệt là natri.

Bằng cách này, trà chuối có thể giúp giảm sưng tấy cơ thể liên quan đến chế độ ăn nhiều muối, bằng cách tăng đào thải natri và nước qua nước tiểu.

2. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Trà chuối, đặc biệt là trà vỏ chuối, rất giàu flavonoid, chẳng hạn như gallocatechin, một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước.

Chất này giúp chống lại tổn thương tế bào mạch máu do các gốc tự do gây ra và ngăn ngừa sự hình thành huyết khối, có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ. 

3. Giảm huyết áp

Trà chuối rất giàu kali và magie, là những khoáng chất thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu, ngoài ra còn giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể qua nước tiểu.

Bằng cách này, trà chuối có thể giúp hạ huyết áp hoặc ngăn ngừa bệnh này.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc tiêu thụ trà chuối cho người bị huyết áp cao phải được thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ và không được thay thế việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Trà chuối có chứa tryptophan, chất quan trọng trong việc sản xuất melatonin và serotonin, là những hormone mà cơ thể sản xuất một cách tự nhiên và có liên quan đến tâm trạng, sức khỏe và giấc ngủ.

Vì vậy, trà chuối có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hơn nữa, magiê và kali có trong loại trà này giúp thúc đẩy thư giãn cơ bắp, giúp cải thiện chất lượng và thời gian ngủ.

5. Giảm lo lắng

Trà chuối rất giàu magiê, một khoáng chất thiết yếu tham gia vào một số chức năng của hệ thần kinh trung ương, chẳng hạn như tâm trạng, giấc ngủ và thư giãn.

Bằng cách này, loại trà này có thể giúp giảm lo lắng và chống lại căng thẳng.

6. Chống trầm cảm

Vì giàu tryptophan, tiền thân của serotonin, trà chuối có thể giúp tăng mức serotonin trong cơ thể và giúp chống lại các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng.

7. Ngăn ngừa chuột rút

Trà chuối có thể giúp giảm sự xuất hiện của chuột rút và cải thiện khả năng phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục vì nó có chứa kali, một khoáng chất quan trọng cho sự co cơ.

8. Thay thế đường trong đồ uống

Trà chuối chứa một lượng nhỏ đường được giải phóng trong quá trình pha chế và có thể thay thế việc tiêu thụ đồ uống có đường do đặc tính làm ngọt tự nhiên của nó. 

Trà chuối có giúp bạn giảm cân không?

Trà chuối không giảm cân vì nó không thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể hoặc kích thích tiêu hao năng lượng.

Tuy nhiên, loại trà này có thể giúp giảm sưng tấy cơ thể và giảm lo lắng, điều này có thể thúc đẩy giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục.

Cách làm trà chuối

Trà chuối có thể được làm bằng chuối chưa gọt vỏ hoặc chỉ vỏ chuối.

1. Trà chuối không vỏ

Trà chuối không vỏ có thể dùng để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hoặc thay thế đường trong đồ uống có đường, miễn là không thêm đường vào trà.

Thành phần:

- 1 quả chuối chín, gọt vỏ và cắt bỏ phần đầu;

- 500 đến 750ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước, khi sủi bọt thì cho chuối vào, đun sôi thêm 5 đến 10 phút ở lửa nhỏ. Sau đó tắt bếp, vớt chuối ra, đợi nguội rồi uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày.

2. Trà vỏ chuối

Trà vỏ chuối có thể được sử dụng để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm sưng tấy, thúc đẩy giảm cân và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. 

Thành phần:

- 1 vỏ chuối chín;

- 500ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Vỏ chuối rửa thật sạch để loại bỏ bụi bẩn và cắt bỏ phần đầu. Cho nước và vỏ chuối vào nồi rồi đun sôi ở lửa nhỏ trong 5 phút. 

Sau đó, tắt bếp, bỏ vỏ chuối, đợi nguội và uống 1 cốc, tối đa 3 lần một ngày. 

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi uống trà chuối là buồn ngủ và buồn tiểu nhiều. 

Hơn nữa, tiêu thụ lượng lớn hơn mức khuyến nghị có thể làm tăng đáng kể nồng độ kali trong cơ thể và gây buồn nôn, nôn, đau dạ dày, tiêu chảy hoặc cảm giác ngứa ran trong cơ thể.

Ai không nên sử dụng?

Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng trà chuối vì chưa có nghiên cứu nào cho thấy sự an toàn khi sử dụng trà chuối.

Hơn nữa, những người sử dụng thuốc điều trị huyết áp cao hoặc các vấn đề về thận nên thận trọng khi uống loại trà này và chỉ theo lời khuyên của bác sĩ, vì nó có thể ảnh hưởng đến tác dụng của những loại thuốc này.

Người ta cũng khuyến cáo những người sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc giải lo âu chỉ sử dụng trà chuối khi có lời khuyên y tế.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer