9 biện pháp khắc phục mùi hôi chân tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà để khử mùi hôi chân như ngâm chân bằng húng tây, kem dưỡng da hương thảo, dung dịch baking soda hoặc giấm táo, có đặc tính kháng khuẩn hoặc kháng nấm giúp loại bỏ vi khuẩn hoặc nấm dư thừa gây ra mùi hôi phát triển trong bàn chân.
27/11/2023 13:32

Tuy nhiên, để mùi hôi chân biến mất vĩnh viễn, điều quan trọng là bạn phải duy trì một số biện pháp phòng ngừa vệ sinh, chẳng hạn như tránh sử dụng cùng một chiếc tất hai lần liên tiếp, lau khô chân sau khi tắm và tránh đi giày nhựa để khử mùi hôi chân.

Những biện pháp khắc phục tại nhà này có thể được sử dụng để giúp loại bỏ mùi hôi chân. Tuy nhiên, nếu mùi hôi không cải thiện hoặc kèm theo các triệu chứng như vết thương hoặc mẩn đỏ giữa các ngón chân, bong tróc bàn chân, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

l

Các biện pháp khắc phục tại nhà chính để loại bỏ mùi hôi chân là:

1. Ngâm chân húng tây

Ngâm chân bằng húng tây là một phương pháp điều trị mùi hôi chân tại nhà rất tốt vì nó có đặc tính sát trùng tiêu diệt vi khuẩn trên da, ngăn chúng chuyển hóa chất độc trong mồ hôi thành mùi hôi.

Thành phần

- 25 g húng tây khô

- 1 ly giấm táo

- 2 lít nước sôi

Phương pháp chuẩn bị

Cho các nguyên liệu vào tô và để yên trong khoảng 15 phút. Sau khi làm ấm, đặt chân vào chậu khoảng 10 phút rồi lấy ra và lau khô bằng khăn.

Để bổ sung cho các phương pháp điều trị tại nhà này, mọi người nên giữ chân khô ráo, mang giày hở mũi hoặc tất cotton khi cần đi giày kín.

2. Ngâm chân hoa cúc

Hoa cúc có tác dụng làm mềm, làm thay đổi tạm thời độ PH của da, làm khô chân và loại bỏ mồ hôi dư thừa. Bằng cách này, có thể giảm độ ẩm là nguyên nhân gây ra sự phát triển của vi khuẩn và sự xuất hiện của mùi hôi chân.

Thành phần

- 2 lít nước sôi

- 10 thìa hoa cúc

Phương pháp chuẩn bị

Đặt nguyên liệu vào chậu và sau khi hâm nóng, đặt chân vào chậu, để yên trong 15 đến 20 phút. Thực hiện việc ngâm chân này hàng ngày, sau khi tắm và trước khi đi ngủ, trong ít nhất 1 tuần.

3. Bột ngô với tinh dầu

Một phương pháp điều trị tự nhiên tuyệt vời khác cho mùi hôi chân là bột hương liệu làm từ bột ngô và tinh dầu. Loại bột này giúp kiểm soát mồ hôi chân, đồng thời tạo hương thơm cho da, giảm cường độ mùi hôi chân.

Thành phần

- 50 g tinh bột ngô;

- 2 thìa đất sét mỹ phẩm màu trắng;

- 10 giọt tinh dầu cây bách;

- 10 giọt tinh dầu oải hương;

- 3 giọt tinh dầu hoắc hương.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn bột ngô với đất sét mỹ phẩm cho đến khi tạo thành hỗn hợp đồng nhất, sau đó thêm từng giọt tinh dầu vào, dùng ngón tay trộn đều vào bột.

Bột thu được phải được bảo quản trong hộp kín, phải để trong 2 ngày. Thời gian này là cần thiết để tinh dầu thơm hoàn toàn trong bột. Sau thời gian này, bạn có thể dùng chân thoa lên chân trước khi mang vào.

4. Kem dưỡng hương thảo

Một giải pháp tự chế tuyệt vời để trị mùi hôi chân là rửa chân bằng lá hương thảo có tên khoa học là Rosmarinus officinalis L., vì đây là một loại cây thuốc có dược tính và hương thơm cao, có tác dụng trị hôi chân hiệu quả.

Thành phần

- 2 chén lá hương thảo;

- Lượng cồn etylic vừa đủ để ngập lá hương thảo.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt lá hương thảo đã cắt nhỏ vào một thùng chứa rộng và phủ cồn lên trên. Sau đó, bạn cần đậy nắp lại và để dung dịch nghỉ trong 24 giờ.

Sau thời gian này, có thể xoa kem dưỡng da này lên bàn chân sau khi tắm, lặp lại quy trình nhiều lần nếu cần.

5. Tinh dầu thảo dược

Một biện pháp khắc phục tại nhà tuyệt vời để loại bỏ mùi hôi chân là hỗn hợp các loại tinh dầu.

Thành phần

- 5 giọt tinh dầu oải hương;

- 3 giọt tinh dầu cây bách;

- 2 giọt tinh dầu hoắc hương.

Phương pháp chuẩn bị

Để chuẩn bị phương pháp điều trị tự chế này và loại bỏ mùi hôi ở chân, bạn chỉ cần thêm tinh dầu vào chậu nước ấm và ngâm chân trong khoảng 15 phút.

Tinh dầu cây bách, hoa oải hương và hoắc hương có hiệu quả trong loại điều trị này vì chúng chống lại vi khuẩn gây ra mùi hôi chân, mang lại cho chúng cảm giác sạch sẽ và tươi mát.

6. Dung dịch giấm táo

Giấm táo là một lựa chọn tốt để trị mùi hôi chân tại nhà vì nó là chất có tính axit, giúp loại bỏ nấm và vi khuẩn gây ra mùi hôi chân.

Thành phần

- 1 ly giấm táo; 

- 1 lít nước ấm hoặc lạnh.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần trong một chậu khô, sạch và ngâm chân trong dung dịch này trong 15 đến 20 phút, hai lần một tuần. Sau đó rửa sạch chân và lau khô bằng khăn khô, sạch.

7. Dung dịch baking soda

Dung dịch baking soda cũng có thể giúp khử mùi hôi chân vì nó có tác dụng kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây ra mùi hôi.

Thành phần

- ¼ cốc baking soda;

- Nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Đổ baking soda vào chậu hoặc xô và thêm nước ấm vừa đủ để ngập chân. Ngâm chân trong dung dịch này trong 15 đến 20 phút, hai lần một ngày. Không cần thiết phải rửa sạch, chỉ nên lau khô chân sau đó.

8. Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà hay còn gọi là tràm trà rất giàu các chất có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm như terpinene và cineol giúp chống lại vi khuẩn hoặc nấm, giúp khử mùi hôi chân.

Thành phần

- 5 giọt tinh dầu tràm trà;

- 2 muỗng canh dừa, hạnh nhân ngọt hoặc dầu ô liu.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần và thoa lên bàn chân của bạn, 3 lần một ngày, tối đa 6 ngày liên tiếp.

Trước khi thoa dầu cây trà lên nách, bạn nên kiểm tra xem mình có bị dị ứng với loại dầu này hay không và do đó, nên thoa một giọt dầu cây trà lên vùng da ở mu bàn tay.

Nếu các triệu chứng dị ứng như mẩn đỏ, ngứa, sưng tấy hoặc hình thành các mụn nước nhỏ xuất hiện trên tay, bạn nên rửa sạch da và không sử dụng dầu cây trà để trị mùi hôi chân tại nhà.

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng dầu cây trà.

9. Trà chiết xuất cây phỉ

Trà chiết xuất cây phỉ có tác dụng kháng khuẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn ở bàn chân, ngoài ra còn có tác dụng làm se tự nhiên, giúp co các mô da, giảm tiết mồ hôi và chống lại mùi hôi chân.

Thành phần

- 1 thìa cà phê chiết xuất cây phỉ;

- 1 cốc nước sôi. 

Phương pháp chuẩn bị

Thêm chiết xuất cây phỉ vào một cốc nước sôi. Sau khi ấm, lọc lấy nước, đợi cho trà ấm rồi xoa trà lên chân, đặc biệt là giữa các ngón chân, với sự trợ giúp của gạc hoặc bông gòn, 2 đến 3 lần một ngày.

Không nên uống loại trà này vì nó có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn hoặc các vấn đề về gan. Ngoài ra, trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng nó.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer