9 nguyên nhân phổ biến gây đau bụng khi mang thai

Nếu bạn bị đau bụng khi mang thai, điều đầu tiên cần làm là hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Đau bụng khi mang thai không phải là bất thường nhưng có thể đáng sợ đối với bất kỳ bà mẹ nào đang mang thai. Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau có thể do khó tiêu hoặc chua, và trong một số trường hợp, cơn đau dai dẳng có thể là triệu chứng của một điều gì đó nghiêm trọng hơn.
20/04/2022 11:15

Những cơn đau quặn bụng khi mang thai có thể khiến thai phụ gặp phải nhiều nghi ngờ khác nhau, từ khả năng nhiễm axit đến khả năng sẩy thai. Một số trong số này là phổ biến, trong khi một số khác đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc thêm.

Người phụ nữ có thể gặp các loại đau bụng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ. Nhưng khi bạn bước vào tam cá nguyệt thứ hai, những cơn đau dữ dội là rất hiếm và cần sự chú ý của bác sĩ phụ khoa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đau bụng khi mang thai

Cấy

Khi mang thai từ 2 đến 6 tuần đầu, thai nhi sẽ tự làm tổ trong bụng mẹ. Đau quặn bụng trong quá trình cấy que tránh thai là điều bình thường. Điều này được thấy trong thời kỳ đầu của thai kỳ, có thể là 6-10 ngày sau khi rụng trứng. Sau đó có thể chảy máu nhẹ hoặc ra máu. Không cần phải lo lắng trong trường hợp này vì nó sẽ tự hết khi bạn chuyển sang giai đoạn mang thai.

Thay đổi nội tiết tố

Mang thai có liên quan đến nhiều thay đổi nội tiết tố. Một số thay đổi nội tiết tố này có thể làm cho dạ dày của bạn bị chuột rút. Điều này cũng xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Chuyển động của bé

Khi bạn mang thai được 5 đến 6 tháng, em bé bắt đầu chuyển động. Nếu em bé nghịch ngợm của bạn di chuyển đột ngột hoặc đá bạn từ bên trong, thì nó có thể gây sốc hoặc chuột rút.

Tính axit

Tính axit là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ mang thai. Đây là một trong những lý do chính gây ra tình trạng chuột rút ở bụng khi mang thai. Theo dõi vị trí và mức độ của cơn đau, điều này sẽ giúp bạn phân biệt nó với những cơn đau khác khi mang thai.

Nhiễm trùng tiết niệu

Phụ nữ mang thai có khả năng miễn dịch thấp và dễ bị nhiễm trùng tiểu. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng tiết niệu sẽ ảnh hưởng đến bàng quang, có thể gây ra những cơn đau quặn bụng khi mang thai. Nhiễm trùng tiết niệu cần được điều trị sớm nhất để tránh mọi biến chứng khi mang thai.

Kéo giãn tử cung

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của chứng co thắt tử cung khi mang thai là do tử cung ngày càng lớn. Tử cung tiếp tục căng ra để có đủ không gian cho thai nhi phát triển. Cơn đau này thường xuất hiện sau bảy tháng, khi em bé bắt đầu phát triển về kích thước.

Mang thai ngoài tử cung

Nếu bạn cảm thấy đau buốt và không thể chịu được chỉ ở một bên thì rất có thể mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là sự làm tổ của thai nhi ở bất kỳ vị trí nào khác ngoài tử cung, phổ biến nhất là trong ống dẫn trứng.

Tình trạng này cần được chăm sóc y tế khẩn cấp vì nó có thể dẫn đến sẩy thai hoặc được phát hiện và chấm dứt về mặt y tế. Mang thai ngoài tử cung sẽ gây ra những cơn đau nhói. Điều này có thể không xảy ra trong vòng 4 đến 6 tuần đầu của thai kỳ. Nhưng sau đó, cơn đau tăng lên mỗi ngày và thậm chí có thể làm vỡ ống dẫn trứng của bạn.

Sảy thai

Đôi khi những cơn đau dữ dội kèm theo chảy máu khi mang thai là dấu hiệu của sẩy thai. Nếu máu chảy nhiều và cơn đau không dứt sau nửa giờ, bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức. Điều này có thể xảy ra trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và thường đi kèm với hiện tượng ra máu hoặc ra máu. Nếu bạn có tiền sử sẩy thai, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ y tế ngay lập tức.

Chuyển dạ giả hoặc sớm

Khi bạn vượt qua mốc 36 tuần, bạn có thể mong đợi cơn đau chuyển dạ bất cứ lúc nào. Do tác động của tiềm thức, bạn có thể cảm thấy những cơn đau chuyển dạ ảo hoặc giả. Nhưng nếu điều này xảy ra vào tháng thứ 7 hoặc tháng thứ 8, đó cũng có thể là những cơn đau chuyển dạ sinh non.

Chuột rút có phải là dấu hiệu mang thai?

Có khả năng phụ nữ bị chuột rút trong giai đoạn đầu của thai kỳ, ngay cả khi họ không biết rằng mình đang mang thai. Họ không phân biệt được chuột rút do làm tổ và chuột rút do kinh nguyệt xảy ra như một phần của hội chứng tiền kinh nguyệt. Biết được lý do chuột rút khi mang thai sẽ giúp bạn kết hợp điều này với tình trạng sức khỏe cụ thể của mình để quyết định khi nào cần đi khám.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer