9 tác hại với sức khoẻ khi tiêu thụ nhiều đường

Đường có vị ngon, mọi thứ chứa nó càng ngon hơn! Carbohydrate kết tinh ngọt dường như có mặt ở khắp mọi nơi. Hầu hết chúng ta đều thích thưởng thức hương vị khó quên của món tráng miệng yêu thích khi đói.
20/08/2022 15:11

Tuy nhiên những gì có vẻ là một niềm vui vô tội thực sự là lý do của nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp khi chúng ta tiêu thụ nó với một lượng lớn. Ngày nay, rất khó để tránh đường nhưng nhiều người trong chúng ta thậm chí không nhận ra rằng chúng ta thực sự nghiện nó như thế nào.

Viêm khớp

Empty

Bạn có cảm thấy mình thường xuyên bỏ qua các buổi đi bộ, làm vườn hoặc chơi gôn vì bị đau không? Đó có thể là một trong nhiều tín hiệu mà cơ thể sử dụng để cảnh báo bạn về các quá trình viêm đang diễn ra bên trong. Lượng đường cao trong chế độ ăn uống của bạn khiến các tế bào miễn dịch tiết ra các sứ giả gây viêm vào máu để cố gắng phá vỡ các sản phẩm cuối cùng của glycation tiên tiến, hoặc protein liên kết với phân tử glucose. Bạn càng ăn nhiều đường, các sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation tiên tiến hơn xuất hiện, dẫn đến nhiều sứ giả gây viêm được gửi đến để phá vỡ chu kỳ. Một chuỗi các phản ứng sinh hóa như vậy cuối cùng có thể dẫn đến viêm khớp, đục thủy tinh thể, bệnh tim, trí nhớ kém hoặc da nhăn nheo.

Gây nghiện

Empty

Đường được xử lý rất nhanh, khiến bạn cảm thấy đói mặc dù thực tế là bạn đã ăn bánh nướng xốp chỉ một giờ trước. Trên thực tế, đường được biết đến với việc giải phóng dopamine, tương tự như những gì bạn sẽ cảm thấy khi sử dụng thuốc gây nghiện. Chất dẫn truyền thần kinh dopamine được giải phóng bởi các tế bào thần kinh trong hệ thống này để phản ứng với một sự kiện bổ ích. Hóa chất đặc biệt này nổi tiếng nhất là giữ cho chúng ta một tâm trạng tốt. Bộ não coi đường như một phần thưởng hoặc một món quà và bạn càng ăn nhiều đường, cơ thể bạn càng thèm ăn. Đó là một chu kỳ luẩn quẩn và gây nghiện. Thêm vào đó, thực phẩm chứa nhiều đường sẽ không khiến bạn cảm thấy no vì nó không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng hữu ích nào.

Gây sụt giảm năng lượng

Empty

Glucose chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn, đó là lý do tại sao điều quan trọng là giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức thích hợp. Bất kỳ sự sai lệch nào so với điều này có thể dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng suốt cả ngày. Khi bạn ăn đồ ngọt, tuyến tụy tiết ra insulin để giúp đưa glucose đến các tế bào, khiến bạn tràn đầy năng lượng. Một khi chu kỳ kết thúc, bạn cảm thấy mức năng lượng giảm xuống vì cơ thể bạn muốn nhiều đường hơn. Để duy trì mức năng lượng của bạn, hãy tránh ăn đồ ngọt và đồ ăn nhẹ không lành mạnh. Thay vào đó, hãy chọn protein nạc và chất béo lành mạnh. Nhận năng lượng “thực sự” cho cơ thể của bạn từ các loại thực phẩm lành mạnh. Mức đường đồng đều hơn này trong máu của bạn sẽ không gây ra đột biến và sụt giảm năng lượng.

Gây mụn trứng cá

Empty

Thực phẩm có chứa thêm đường làm cho mức insulin tăng đột biến và bắt đầu quá trình glycation, hoặc liên kết của đường với các phân tử protein. Ngay khi glucose đi vào máu, nó sẽ khởi động một loạt các quá trình sinh lý phức tạp mà cuối cùng có thể gây ra viêm nhiễm và các vấn đề về da. Việc tăng insulin này cuối cùng có thể làm tăng hoạt động của các tuyến dầu trên da của bạn và kích hoạt các quá trình viêm. Có nghĩa là chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến nguy cơ bùng phát mụn trứng cá cao hơn. Nếu làn da không đẹp của bạn khiến bạn khó chịu và không có phương pháp điều trị y tế nào có thể giúp ích, hãy thử thay đổi thói quen ăn kiêng của bạn. Chúng tôi không nhấn mạnh vào việc cắt giảm đường hoàn toàn khỏi cuộc sống của bạn, nhưng bạn có thể muốn tiêu thụ ít thực phẩm có chứa thêm đường hơn.

Tăng cân

Empty

Không bao giờ ngạc nhiên khi thấy rằng quần jean của bạn có cảm giác chật hơn quanh eo. Bạn không bao giờ ngờ rằng một chiếc bánh sô cô la bạn đã ăn một tuần trước có thể phản tác dụng theo cách khó chịu như vậy! Tuy nhiên, một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của việc lạm dụng quá nhiều đường là làm tăng cân. Đồ ăn nhẹ và đồ ngọt thường tích trữ cân nặng ở phần bụng của bạn. Lượng đường cao sẽ làm tăng sản xuất insulin dự trữ mỡ thừa ở bụng của bạn hơn là một số nơi khác.

Sâu răng

Empty

Thức ăn ngọt có thể thúc đẩy sự hình thành của sâu răng và sâu răng. Tuy nhiên, không phải đường làm thối răng mà chính là những mảnh vụn thức ăn bám lại trên răng sau khi bạn ăn. Nếu không được tiêu hóa hoặc chải răng đúng cách, các mảnh vụn thức ăn sẽ gây ra sự xuất hiện của mảng bám trên răng của bạn. Nó ăn mòn bề mặt cứng của răng, dẫn đến các lỗ nhỏ. Các loại thực phẩm có đường khác nhau như kẹo, ngũ cốc khô và kẹo bạc hà có thể mắc kẹt giữa các kẽ răng của bạn ở nơi khó tiếp cận, đẩy nhanh quá trình sâu răng. Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách có thể giúp bạn không phải hẹn gặp nha sĩ thường xuyên.

Vị giác quen với vị ngọt

Empty

Khi bạn ăn nhiều đồ ngọt mỗi ngày, vị giác của bạn sẽ quen với cùng một mức độ ngọt và có thể không phản ứng với nó như trước đây. Lượng đường dư thừa sẽ làm mờ vòm miệng của bạn và trái cây ngọt và quả mọng không ngọt ngào đối với bạn. Không có gì tuyệt vời hơn khi ăn một quả táo ngon ngọt và thưởng thức hương vị của nó. Nếu không có gì có vị ngọt đối với bạn, hãy cắt giảm tiêu thụ các chất phụ gia có đường, như đường tinh luyện và siro ngọt, và chuyển sang một chế độ ăn uống cân bằng.

Giảm hệ miễn dịch

Empty

Ăn hoặc uống quá nhiều đường sẽ ngăn chặn các tế bào của hệ thống miễn dịch tấn công vi khuẩn khi bạn bị bệnh. Vitamin C mà cơ thể bạn cần để chống lại bệnh cúm có cấu trúc hóa học rất giống với glucose. Thay vì tìm kiếm và làm việc với vitamin C, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ lấy glucose mà không có khả năng chống lại vi khuẩn cúm. Do đó, thay vì chống lại bệnh tật, hệ thống miễn dịch của bạn phải chịu đựng nó. Để ngăn chặn tình huống như vậy, hãy cắt giảm đồ ngọt khi bạn có nguy cơ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm và ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng và vitamin C và E, cũng như beta-carotene và kẽm.

Đầy hơi, khó tiêu

Empty

Đầy hơi và đau, cũng như các khó chịu tiêu hóa khác, có thể do các loại thức ăn khác nhau gây ra. Và ăn quá nhiều đường là một trong số đó. Vì đầy hơi có liên quan trực tiếp đến những gì bạn ăn và cố gắng tiêu hóa, nên đường đóng một vai trò quan trọng trong đó. Nếu đường được hấp thụ kém trong ruột non, chúng sẽ đi vào ruột già, nơi đường thường hoạt động giống như vi khuẩn tạo khí. Quá nhiều đường có thể tàn phá bụng của bạn, vì vậy hãy cố gắng tránh ăn chất ngọt, coca ăn kiêng và thanh ăn nhẹ. Thật thú vị khi lưu ý rằng thực phẩm không đường chứa đầy cồn đường có chứa các hợp chất có vị ngọt khó tiêu.

Bao nhiêu đường là quá nhiều?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, liều lượng đường khuyến nghị nên ít hơn 10% năng lượng hàng ngày của bạn. 10% hàng ngày này tương đương với 6 muỗng cà phê đường bổ sung cho phụ nữ và 9 muỗng cà phê cho nam giới. Đường rất ngon và tất cả chúng ta đều thích nó, nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra nhiều hậu quả bất lợi. Hãy để ý những dấu hiệu ở trên và cố gắng cắt giảm lượng đường tiêu thụ hàng ngày của bạn. Tìm đường trong các sản phẩm tự nhiên như trái cây, rau, quả hạch hoặc ngũ cốc.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer