Alabama: Một y tá mang thai đã tử vong do nhiễm COVID-19

Một gia đình ở Alabama đang thương tiếc cái chết của một y tá mang thai không được tiêm phòng đã nhiễm COVID-19 và đứa con chưa kịp chào đời của cô ấy.
07/09/2021 15:03

Theo Al.com, Haley Mulkey Richardson, 32 tuổi, làm việc trong đơn vị chuyển dạ và sinh đẻ tại Bệnh viện Ascension Sacred Heart ở Pensacola. 

Người bạn của gia đình Jason Whatley nói với Al.com rằng cô ấy có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khoảng 3 tuần trước khi qua đời. "Cô ấy đã bị ốm ở nhà trong khoảng 1 tuần và sau đó nhịp tim của cô ấy tăng lên", anh ấy nói.

Haley đang mang thai 7 tháng và không có bệnh lý gì khi nhập viện ngày 8/8.

612623cbde5f560019e89eb8

Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine Pfizer-BioNTech chống lại COVID-19 cho phụ nữ mang thai tại một trung tâm tiêm chủng ở Bogota (Ảnh của Raul Arboleda / AFP qua Getty Images)

“Sau khoảng 3 hoặc 4 ngày trong bệnh viện, bác sĩ sản khoa nói với cô ấy rằng cô ấy sẽ mất đứa trẻ”, Whatley nói với Al.com. "Và bệnh tình của cô ấy tiếp tục ngày càng trở nên tồi tệ hơn" 

Haley sống ở Theodore, Alabama cùng chồng Jordan Richardson và con gái Katie của họ, vừa tròn 3 tuổi trong tuần này, ấn phẩm đưa tin.

Jordan nói với Good Morning America rằng vợ anh biết tình trạng "quá tải" của các bệnh viện và nói rằng cô ấy không muốn trở thành "gánh nặng".

Anh ấy nói với hãng tin tức rằng đứa con của họ, Ryleigh Beth, đã qua đời vào ngày 18/8, mặc dù Haley không gặp phải biến chứng thai kỳ nào trước đó. Hai ngày sau, Haley tử vong. 

Jordan cho biết vợ anh đã chọn không tiêm phòng khi biết rằng họ đang mong đợi và sẽ đợi cho đến khi đứa trẻ được sinh ra. Anh ấy nói và cho biết thêm rằng anh ấy cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 nhưng chỉ gặp các triệu chứng nhẹ. 

Các chuyên gia đang khuyến khích người mang thai đi tiêm phòng

Đầu tháng này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã kêu gọi tất cả phụ nữ mang thai đi tiêm chủng, Giám đốc CDC Rochelle Walensky đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 11/8 khẳng định việc làm như vậy là "an toàn và hiệu quả".

Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open vào đầu tháng 8 cho thấy COVID-19 làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong và sinh non. Nghiên cứu đã quan sát 869, 079 phụ nữ đã sinh con tại gần 500 trung tâm y tế của Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 1/3/2020 đến ngày 28/2/2021.

Kết quả cho thấy những phụ nữ mắc COVID-19 có nguy cơ cần đặt nội khí quản hoặc thở máy cao hơn 14 lần và nguy cơ tử vong cao hơn 15 lần. Họ cũng có khả năng sinh non cao hơn khoảng 40%.

Mẹ của Haley, Julie Mulkey, nói với Al.com rằng "thật khó" để chấp nhận sự ra đi của con gái và đứa cháu chưa chào đời của bà. "Thật khó để chấp nhận, thật khó để đối mặt", cô nói. 

Trong một bài đăng cuối cùng được chia sẻ trên trang Facebook của mình, Haley đã viết: "Ở đây trong bóng tối, trong những giờ sáng sớm, thật dễ dàng để giả vờ rằng tất cả những điều này chỉ là một cơn ác mộng hoặc rằng tôi chỉ ở đây trong này - giường bệnh do vấn đề riêng của tôi với COVID-19".

"Không vì bất cứ điều gì sai trái với đứa con gái ngọt ngào của tôi mà tôi nghĩ rằng tôi đang bảo vệ trong bụng mình. Tôi biết tiên lượng và tôi biết thực tế sẽ ra sao", cô nói thêm. 

Gia đình và bạn bè của Haley hiện đang lên tiếng kêu gọi nhiều người tiêm phòng vaccine COVID-19 hơn, theo Good Morning America.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer