Ăn bánh chưng có béo không

Ăn bánh chưng có béo không. Bánh chưng là món ăn đặc trưng không thể thiếu trong dịp lễ Tết của người Việt Nam. Bánh chưng được làm từ gạo nếp, thịt mỡ và dưa hành khiến nhiều người lo lắng về cân nặng của mình.
13/11/2017 11:36

Ăn bánh chưng có béo không

Bánh chưng là loại bánh có lịch sử lâu đời trong ẩm thực truyền thống Việt Nam gắn liền với các sự tích vua Hùng. Loại bánh này có vị trí đặc biệt trong tiềm thức mỗi con người Việt Nam. Mang ý nghĩa nhắc nhở con cháu về giá trị truyền thống của dân tộc, bánh chưng mang nét đẹp của cội nguồn và văn hoá nước nhà.

An banh chung co beo khong 5

 

Ăn bánh chưng có béo không. Bánh chưng có hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Bánh chưng được làm từ gạo nếp, 100 g gạo nếp có 344 calo. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5 - 2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh,…

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy bánh chưng là món ăn rất giàu năng lượng và có chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, vitamin,... Hơn nữa, 1/8 chiếc bánh có thể tương đương một bát cơm có kèm thức ăn. Thực tế bánh chưng chỉ phù hợp với những người thiếu cân, có nhu cầu tăng cân, người mới ốm dậy và người đang cần nhiều năng lượng.

An banh chung co beo khong 3

 

Ăn bánh chưng có béo không. Nếu hấp thụ quá nhiều bánh chưng có thể dẫn đến tăng cân

Ăn nhiều bánh chưng là nguyên nhân dẫn tới tăng cân sau Tết. Hơn nữa, những người ăn kiêng, béo phì, có tiền sử bệnh về tim mạch, cao huyết áp hay rối loạn đường huyết mỡ máu cao không nên ăn bánh chưng.

Người xưa có câu "Thịt mỡ, dưa hành câu đối đỏ", việc ăn bánh chưng với dưa hành có thể ảnh hưởng đến người bệnh cao huyết áp và tim mạch. Đối với phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều bánh chưng vì gây khó tiêu và táo bón cho thai phụ.

Bánh chưng rán

Nhiều người có sở thích ăn bánh chưng rán bởi hương vị hấp dẫn hơn và dễ ăn hơn.

Bánh chưng có chứa nhiều năng lượng và chất béo khi rán trong dầu mỡ sẽ khiến lượng chất béo tăng cao. Nếu đưa chất béo vào trong cơ thể quá nhiều sẽ gây nguy cơ tăng cân và không tốt cho những người cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, bệnh thận. Những người có tiền sử dạ dày nếu ăn bánh chưng rán sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

An banh chung co beo khong 4

 

Ăn bánh chưng có béo không. Ăn bánh chưng rán dễ bị béo phì

Hơn nữa, ăn bánh chưng rán nhiều gây khó tiêu, chướng bụng và đầy hơi khó chịu.

Một số lưu ý ăn bánh chưng không béo

Nên ăn bánh chưng vào bữa sáng hoặc bữa trưa với khoảng 100g bánh, tức là 1/10 của bánh. Nếu ăn bánh chưng vào buổi tối sẽ khiến bụng bị đầy hơi, khó tiêu, mất ngủ.

Bánh chưng được gói bằng gạo nếp và buộc lạt chắc tay chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Vì vậy khi ăn bánh chưng không nên ăn thêm các loại tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì, vì như vậy sẽ nạp quá nhiều tinh bột trong một bữa ăn.

An banh chung co beo khong 2

 

Ăn bánh chưng có béo không. Nên ăn bánh chưng vào buổi tối hoặc trưa

Bánh chưng rán có hương vị hấp dẫn và ăn ngon hơn  nhưng nếu ăn nhiều sẽ tích tụ chất béo không tốt cho cơ thể. Cơ thể dễ bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và tăng cân do ăn nhiều bánh chưng rán.

Để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng ăn bánh chưng không bị ngán cần ăn kèm với thực phẩm giàu chất xơ như dưa hành, trái cây, rau xanh. Điều này giúp chuyển hoá chất bột đường được nhanh hơn.

Tuyệt đối không nên ăn bánh chưng để quá lâu vì bánh rất dễ lên men và nấm mốc. Các thực phẩm bị nấm, mốc thâm nhập đều sinh ra độc tố aflatoxin, có thể gây ung thư.

Một ngày chỉ nên ăn 200-400g, bằng 2 góc bánh chia 8. Ngoài ra, nên gói bánh bằng thịt nạc và nhỏ hơn bình thường. Không cho muối vào khi gói bánh.

Cách bảo quản bánh chưng

Khi sử dụng bánh chưng, cần biết cách bảo quản để có thể dùng được lâu mà vẫn giữ nguyên được mùi vị của loại bánh truyền thống này.

- Sau khi nấu chín bánh chưng, nên rửa lại bằng nước sạch, sau đó ép bánh chưng bằng một vật nặng để bánh nén chặt hơn.

An banh chung co beo khong

 

Ăn bánh chưng có béo không. Không nên ăn bánh chưng để lâu, bị mốc

- Nên để bánh chứng ở nơi thoáng mát, có gió, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

- Nếu bảo quản bánh chưng vào tủ lạnh, nên để nguyên lá gói, ăn đến đâu cắt đến đó. Phần mặt cắt thì lấy giấy bọc thực phẩm bọc kín lại. Nếu bánh có hiện tượng bị cứng, nên luộc hoặc hấp lại.

comment Bình luận

largeer