Ăn cá mặt thỏ, người đàn ông rơi vào hôn mê ở TP HCM

Anh N.T.Q (ngụ quận 2, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng bị tê khoang họng, tê mặt, nôn ói và rơi vào hôn mê do ăn loại cá lạ.
21/09/2020 10:23

Ngày 21/9, theo thông tin từ Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện quận 2 TP.HCM vừa cấp cứu kịp thời cho anh N.T.Q bị ngộ độc sau khi ăn bao tử cá mặt thỏ.

Ngày 18/9, anh Q. nhập viện trong tình trạng co giật nhẹ, yếu liệt tay chân, khó thở, nói đớ, tê vùng đầu mặt…

Nhập viện khoảng 10 phút thì anh Q. rơi vào hôn mê sâu, mất tri giác, đồng tử giãn, tím tái, tê liệt hoàn toàn tay chân, cận kề cái chết. Bệnh nhân được các bác sĩ đặt nội khí quản và lọc máu khẩn.

Theo người thân bệnh nhân kể lại, khoảng 13h ngày 18/9, anh Q. có nấu bao tử cá mặt thỏ để ăn trưa. Ngay sau khi ăn anh cảm thấy tê bên trong khoang họng, rồi tê dần ra mặt, lan đến tay, chân và nôn ói. Anh Q. nhờ một người bạn gần nhà đưa đi Bệnh viện Quận 2 cấp cứu.

nguoi-dan-ong-nguy-kich-do-an-ca-mat-tho-1

Anh Q. phải lọc máu vì độc tố quá mạnh. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Từ Kim Thanh, Trưởng Khoa Thận nhân tạo chia sẻ với báo chí: "Diễn tiến bệnh rất nhanh, anh Q. chỉ kịp nói ăn bao tử cá mặt thỏ rồi hôn mê. Trước các triệu chứng ồ ạt đó, chúng tôi nghĩ nhiều đến ngộ độc chất Tetrodotoxin, độ 3-4. Vì vậy, anh Q. bắt buộc phải lọc máu hấp thụ chất độc nếu không sẽ tử vong".

Sau khi lọc máu, bệnh nhân đã có thể cử động nhẹ được ngón tay, chân và dần hồi tỉnh. Tuy nhiên bệnh nhân cần được theo dõi thêm để phòng ngừa biến chứng.

Trước đó ở Hậu Giang cũng xảy ra vụ ngộ độc cá nóc gây nguy hiểm tính mạng.

Cụ thể, trưa ngày 3/6/2019, bệnh nhân tên Nguyễn Văn V. (63 tuổi, ngụ Tân Phước Hưng - Phụng Hiệp, Hậu Giang) cho hay ông ăn khoảng ba con cá nóc mít. Hai tiếng sau khi ăn, ông V. cảm thấy tê hai bàn tay, hai chân dần dần đến tê môi và được gia đình cho nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, co giật, tê cứng tay chân, cứng hàm.

Do được ấp cứu kịp thời, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, dần tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer