Ăn mứt táo tàu có tăng cân không?

Ăn mứt táo tàu có tăng cân không? Theo các nhà khoa học, ăn táo tàu có tác dụng giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, khi được chế biến thành mứt táo tàu thì hiệu quả giảm cân còn hay không vẫn là thắc mắc của nhiều người.
25/01/2018 11:47

Ăn mứt táo tàu có tăng cân không?

Táo tầu là một vị thuốc bắc cực tốt đối với sức khỏe con người. Trong dân gian vẫn lưu truyền câu nói “một ngày ăn ba quả táo, cả đời không thấy già”. Sở dĩ nói như vậy là bời trong táo tàu có chứa hàm lượng cao vitamin C giúp chống oxyx hóa, dưỡng huyết sinh tân, làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Ngày nay, không chỉ được sử dụng làm thuốc táo tàu còn được chế biến thành một loại mứt ăn trong dịp Tết. Mứt táo tầu được nhiều người ưa chuộng bởi rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ.

Hơn nữa, mứt táo tầu có thể tự làm tại nhà nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, một câu hỏi mà nhiều chị em vẫn thắc mắc đó là: ăn mứt táo tàu có bị tăng cân không?

Bởi lẽ, vào dịp Tết nguyên đán các chị em thường nạp vào cơ thể rất nhiều thực phẩm dễ gây tăng cân như bánh trưng, mứt dừa, xôi, thịt… Vậy nên, để giữ cân nặng ổn định chị em luôn tìm kiếm các món ăn thanh đạm, ít dầu mỡ ít đường.

Empty

Ăn mứt táo tàu có tăng cân không? Vì có chứa nhiều đường phèn nên mứt táo tàu dễ gây tăng cân

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ăn mứt táo tàu không có tác dụng giảm cân mà còn làm tăng cân nhanh chóng. Bởi lẽ, để làm ra mứt táo tầu người ta cần sử dụng một hàm lượng tương đối lớn đường phèn – đây là nguyên liệu chính làm mứt táo tầu.

Theo đông y, đường phèn thanh ngọt hơn đường trắng. Tuy nhiên, xét về bản chất, đường phèn cũng chính là đường trắng với thành phần chủ yếu là đường saccharose. Đường phèn cùng nhóm với đường kính, đường cát hay đường thốt nốt nên có mức năng lượng khá cao (khoảng 4kcal/gam) nên dễ làm tăng lượng đường trong máu.

Theo các chuyên gia, đường phèn là một trong những kẻ phá hoại kế hoạch giảm cân hàng đầu. Đường phèn còn làm tăng nguy cơ chuyển thành mỡ trắng tích tụ dưới da và quanh nội tạng dẫn đến béo phì, thừa cân.

Khi được sử dụng để chế biến món mứt táo tầu, đường phèn không mất đi mà ngấm trực tiếp vào trong mứt táo. Người làm mứt đun táo đã dưới đường phèn trên bếp cho đến khi khô lại thì bỏ ra để nguội, đóng hộp thủy tinh và ăn dần.

Như vậy, hàm lượng đường phèn vẫn còn nguyên trong táo, khi ăn vào có thể làm tăng lượng đường trong máu, tích tụ mỡ dưới da dẫn đến tăng cân nhanh chóng. Vậy nên, để giữ vóc dáng hiệu quả chị em nên hạn chế ăn mứt táo tàu vào dịp Tết. Nếu có thể thì chuyển sang ăn táo tàu tươi hoặc táo tầu khô.

Một số tác dụng chữa bệnh không thể phủ nhận của táo tàu khô

Mặc dù mứt táo tàu có thể làm chị em tăng cân trong dịp Tết nhưng không thể phủ nhận được công dụng chữa bệnh tuyệt vời của táo tàu khô.

Theo đông y, sử dụng táo tàu có tác dụng giảm mệt mỏi, khí huyết không đủ, tim đập nhanh, giảm nhẹ tính kích thích và tính độc của một số loại thuốc. Với người khỏe manh, ăn táo tàu làm cho cơ thể thanh thoát, khỏe mạnh, sống lâu.

Táo tàu có tính kháng khuẩn tốt: theo nghiên cứu trong táo tàu có chứa flavonoid, saponin và alkaloids có tính chất kháng khuẩn. Khi sử dụng có tác dụng chữa bệnh đau họng, chống một số vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

An mut tao tau co tang can khong (1)

Ăn mứt táo tàu có tăng cân không? Ăn táo tàu khô hàng ngày giúp chống mất ngủ hiệu quả

Ăn táo tàu khô giúp tăng cường hệ miễn dịch: giống như các loại trái cây khác táo tàu có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Đơn cử như việc giúp tăng cường khả năng chống cảm lạnh và một số bệnh liên quan đến hệ hô hấp.

Cải thiện chức năng tim mạch, ngăn ngừa ung thư: Trong táo tàu có chất saponin từ hạt của nó có thể bảo vệ hữu hiệu tim mạch. Đồng thời, thành phần phenol trong táo tàu khô còn có tác dụng tăng cường hoạt tính chống oxy hóa.

Chăm sóc da hiệu quả: chất chống oxy hóa trong táo tàu cũng giúp ngăn chặn sự gia tăng tế bào ung thư da khiến chúng không thể phát triển và lan truyền được. Ngoài ra, ăn táo tàu khô thường xuyên còn giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, tóc mọc dày trở lại và dày hơn trước.

comment Bình luận

largeer