Ăn mứt Tết có béo không

Ăn mứt Tết có béo không. Mứt Tết là thức quà không thể thiếu trong ngày lễ Tết của người Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là nỗi lo lắng của nhiều chị em khi ăn mứt Tết có béo hay không.
09/11/2017 10:38

Ăn mứt Tết có béo không

Nhiều người không biết rằng mứt Tết có thể là mầm hoạ đối với sức khoẻ. Hầu hết các loại mứt thường là thực phẩm dinh dưỡng vì có chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống lão hóa tốt. Hơn nữa, trong nhiều loại mứt Tết có chứa các nhóm hoá thực vật tác dụng chống oxy hoá tế bào tăng cường thải độc cho cơ thể.

An mut Tet co beo khong 4

 

Ăn mứt Tết có béo không. Mứt Tết có thể là mầm hoạ đối với cơ thể

Tuy nhiên, mứt có chứa nhiều đường không thích hợp với những người bệnh tiểu đường, người béo phì, người đang thực hiện chế độ ăn kiêng. 

Một số loại mứt có chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi... dễ phân huỷ ở nhiệt độ cao và thời gian chế biến có thể làm mất tác dụng của nhóm vitamin này.

Mứt được làm với lượng đường cao nên chúng chỉ có thể cung cấp năng lượng mà không bổ sung các thành phần dưỡng chất như vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

An mut Tet co beo khong

 

Ăn mứt Tết có béo không. Mứt Tết là thức quà không thể thiếu ngày Tết

Ăn nhiều mứt dễ sinh ra đầy bụng và làm giảm cảm giác đói, mứt là đồ ăn vặt vì vậy không nên ăn nhiều hoặc thay thế cho các thực phẩm khác. Mứt Tết không tốt cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai do các khoáng chất cùng vitamin không thể cung cấp cho cơ thể như lúc còn tươi.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo giảm bớt lượng mứt sử dụng và thay thế bằng cách ăn các loại trái cây tươi trong những ngày tết như dưa hấu, cam, quýt, bưởi, hồng, dâu, táo…có lợi cho sức khỏe.

Có thể thay thế mứt Tết bằng các loại ngũ cốc như hạt bí, đậu phộng, hạt điều, đậu hòa lan, riêng với hạt dưa thì chú ý vì nếu được nhuộm bằng phẩm màu không tốt cũng có hại cho sức khỏe.

An mut Tet co beo khong 2

 

Mứt Tết không phù hợp với những người thực hiện giảm cân

Lợi ích của mứt Tết

Theo Sức khoẻ và đời sống, mứt Tết là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Mứt là thực phẩm dinh dưỡng có chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống lão hóa tốt cho sức khỏe. Cụ thể:

Mứt gừng: tác dụng làm ấm tỳ vị, chống nôn, giải độc, chữa ho.

Mứt tắc: giải nhiệt, kích thích tiêu hóa, long đờm, chống nôn, giải độc rượu.

Mứt sen: an thần, giảm stress, chống suy nhược.

Mứt hồng: chống suy nhược, chữa ho, tiểu đêm.

Mứt khoai lang: nhuận trường, chống táo bón.

Mứt dừa: nhuận tràng.

Mứt me: giải khát, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng.

Mứt cà chua, cà rốt: giúp sáng mắt, đẹp da, ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

An mut Tet co beo khong 5

 

Ăn mứt Tết có béo không. Có rất nhiều loại mứt Tết tốt cho cơ thể

Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất không hợp vệ sinh, có thể gây nhiễm khuẩn, làm phát sinh một số bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy do nhiễm khuẩn.

Quá trình bảo quản không đạt tiêu chuẩn dễ sinh nấm mốc làm ảnh hưởng hại nhiều cho sức khỏe hơn là có lợi.

Mứt Tết giảm cân hiệu quả

Các loại hoa quả, rau củ cùng với đường sẽ biến thành mứt đủ loại. Tuy nhiên, nếu không muốn bị béo có thể tự chế biến mứt phù hợp để giảm cân hiệu quả.

Mứt vỏ bưởi: vỏ bưởi có thể giảm mỡ máu, tan mỡ thừa, giảm cân và ngăn ngừa béo phì. Ngoài ra, vỏ bưởi còn có tác dụng giảm cholesterol, giúp tinh thần được sảng khoái. Bên cạnh đó, vỏ bưởi còn có thể chữa được nhiều bệnh thông thường như: trị đầy bụng, tiêu đàm, lợi tiểu… Đặc biệt, tinh dầu trong vỏ bưởi có tác dụng kích thích tóc mọc nhanh và khỏe.

An mut Tet co beo khong 3

 

Ăn mứt Tết có béo không. Mứt Tết có thể chế biến tại nhà

Mứt dứa: mứt dứa là một trong những loại mứt rất dễ ăn, không bị ngán vì có vị chua, ngọt xen lẫn. 

Mứt cam: cam là loại trái cây giàu vitamin C, giúp tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch trong những ngày mùa đông lạnh giá, đồng thời còn có khả năng kháng viêm, ngăn ngừa chứng cảm lạnh, và hỗ trợ bạn giảm cân nữa đấy. Tự chế biến món mứt cam thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe này ngay tại nhà. Ngoài ra, mứt cam ăn cùng cùng với bơ và bánh mì.

Mứt bí đao: mứt bí đao có tác dụng giảm cân hiệu quả mà da vẫn đẹp thì hãy thưởng thức món mứt bí đao.

comment Bình luận

largeer