Ăn thịt gà có tăng cân không?

Ăn thịt gà có tăng cân không? Thịt gà là món ăn truyền thống của người Việt với hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhiều người cho rằng ăn thịt gà rất dễ tăng cân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thịt gà sẽ không làm tăng cân nếu ăn đúng cách.
20/01/2018 09:10

Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Thịt gà được xem là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người Việt, nhất là trong phong tục thờ cúng tổ tiên. Thịt gà được xem là món ăn cực kỳ bổ dưỡng và không thể thiếu trong những ngày Tết nguyên đán.

Văn hóa dân gian của người Việt vẫn lưu truyền câu nói: “kê bì ngư cốt”, có nghĩa là thịt gà ngon nhất ở phần da, còn cá chỉ ngon khi ăn phần thịt ở sát xương. Nói như vậy có thể thấy tầm quan trọng của thịt gà trong bữa ăn hàng ngày của người Việt.

Theo đông y, thịt gà có vị ngọt, tính hơi nóng, nhiều bộ phận trên con gà ngoài dùng để chế biến các món ăn còn có thể dùng để làm thuốc. Theo nghiên nghiên cứu của y học hiện đại, trong thịt gà có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như: A, B1, B2, C, E, axit, canxi, phốt pho, sắt…

An thit ga co tang can khong (1)

Ăn thịt gà có tăng cân không? Thịt gà có chứa hàm lượng protein cao rất tốt cho sức khỏe

Đặc biệt, trong thịt gà có chứa nhiều protein – đây là dưỡng chất chính cấu thành cấu trúc của tế bào và ảnh hưởng đến sự phát triển của cân nặng, chiều cao và trí tuệ con người. Trẻ nhỏ ăn thịt gà giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung protein còn thiếu giúp chống suy dinh dưỡng, tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Việc ăn thịt gà còn tốt cho hệ tim mạch. Bởi các dưỡng chất trong thịt gà có khả năng kiểm soát tỉ lệ homoccysteine – nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. Trong gia đình nếu có người có dấu hiệu bị mắc một số bệnh lý về tim mạch thì nên tăng cường ăn thịt gà.

Có thể nhiều người chưa biết, thịt gà còn chứa hàm lượng cao vitamin A, đây là hoạt chất đặc biệt quan trọng đối với đôi mắt. Ăn thịt gà giúp bổ sung vitamin A, chống lại tình trạng khô mắt, mỏi mắt do thường xuyên làm việc dưới máy tính.

Ngoài ra, thịt gà còn bổ sung nhiều canxix và photpho cho cơ thể giúp ngăn chặn tình trạng loãng xương và giúp răng luôn chắc khỏe.

Ăn thịt gà nhiều trong ngày Tết có làm tăng cân không?

Có thể nhiều người nghĩ rằng ăn thịt gà quá nhiều cùng với các loại thực phẩm dầu mỡ, đồ nếp trong ngày Tết có thể khiến cơ thể tăng cân vùn vụt. Song theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt gà không nằm trong nhóm các thực phẩm làm tăng cân nhanh chóng.

Duy nhất chỉ có phần da và mỡ thịt gà có chứa nhiều chất béo có thể làm tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể lên một chút. Tuy nhiên điều đó làm không đáng kể. Thông thường, phần da quá nhiều mỡ thì không ai ăn.

Bởi vậy, trong những ngày Tết nguyên đán nếu bạn có lỡ ăn thịt gà hơi nhiều một chút thì cũng không cần lo lắng đến việc khiến cân nặng tăng quá nhiều.

Theo các nghiên cứu khoa học, ăn thịt gà chỉ có tác dụng bổ sung protein và một số vi chất khác giúp tăng trưởng và phát triển cơ bắt. Đồng thời giúp duy trì sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

An thit ga co tang can khong (2)

Ăn thịt gà có tăng cân không? Thịt gà nướng, thịt gà chiên xào có nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu biết cách chế biến thì thịt gà có tác dụng hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả. Những người muốn giảm cân có thể chế biến thịt gà thành các món gỏi, món salad, món trộn để tránh dầu mỡ và tạo ra những món ăn thanh đạm nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến thịt gà thành gà luộc, gà hấp, cháo gà, súp gà… để hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người đang thừa cân hoặc đang trong thời kỳ ăn kiêng thì không nên ăn các món gà như: gà chiên, gà rang, gà không lối thoát… Bởi vì, các món gà này thừa chứa rất nhiều dầu mỡ, chất béo nên có thể dễ gây tích tụ mỡ ở trong cơ thể.

Với chế độ giảm cân, khi ăn thịt gà thì nên bỏ phần da và phần mỡ đi. Bởi đây là khu vực có chứa nhiều mỡ, nếu ăn vào sẽ không có tác dụng giảm cân tốt nhất.

Đặc biệt, trong những ngày Tết bạn không nên ăn thịt gà chung với bánh chưng. Bởi đây sẽ là cách thúc đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất béo khiến cho mọi nỗ lực giảm cân của bạn trở thành công cốc.

Trên đây là một số phân tích về mặt lợi và hại của thịt gà trong việc giữ ổn định cân nặng cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, để có chế độ ăn giảm cân tốt nhất chị em nên tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia để tránh tình trạng ăn kiêng gây thiếu chất ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

comment Bình luận

largeer