Anh: Chuyên gia cho rằng bệnh đậu mùa khỉ không có khả năng lây lan như COVID-19

Đây là ý kiến của ông Jimmy Whitworth - Giáo sư y tế công cộng tại Trường Y học Nhiệt đới London, Anh.
21/05/2022 16:29

Tiếp tục có thêm các nước ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới cho biết đang phối hợp với Anh và các quan chức y tế châu Âu để đánh giá nguy cơ về những đợt bùng phát mới.

Ngày 20/5, Australia thông báo đã ghi nhận ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên là một khách du lịch vừa trở về từ châu Âu, 1 trường hợp nghi nhiễm khác đang được chuẩn đoán thêm.

Trước đó, một loạt nước như Mỹ, Canada, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Italy và Thụy Điển cũng cho biết đã ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, căn bệnh vốn chỉ lưu hành ở nhiều khu vực châu Phi.

Ông Jimmy Whitworth - Giáo sư y tế công cộng tại Trường Y học Nhiệt đới London cho biết: "Các nước đang mở cửa trở lại và mọi người bắt đầu đi du lịch, đây là cơ hội cho các bệnh truyền nhiễm lây lan. Bệnh đậu mùa khỉ gia tăng trong những năm gần đây tại Tây và Trung Phi, có những trường hợp ủ bệnh ở Tây Phi đang đi du lịch và có thể tạo cơ hội để bệnh xuất hiện ở châu Âu".

421

Ảnh minh họa

Mặc dù là hiện tượng đáng báo động nhưng các chuyên gia cho rằng, bệnh đậu mùa khỉ không có khả năng lây lan nhanh như COVID-19. "Chúng ta cần nắm bắt và kiểm soát tình hình càng nhanh càng tốt, nhưng không cần hoảng sợ. Nó sẽ không lây lan và xâm nhập cộng đồng, gây ra đại dịch như COVID- 19" - Giáo sư Jimmy Whitworth nói.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, đang phối hợp với Anh và các quan chức y tế châu Âu để đánh giá tình hình. Cơ quan này cũng công bố dữ liệu cho thấy, vaccine phòng bệnh đậu mùa hiện nay có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ lên đến 85%.

Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, tỷ lệ tử vong của bệnh là khoảng 10%. Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, phát ban, đau cơ.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer