Anh rút ngắn danh sách đỏ COVID-19

Anh đẩy nhanh nới lỏng hạn chế đi lại quốc tế, loại 47 địa điểm khỏi danh sách đỏ khi tình hình COVID-19 tại nhiều khu vực dần cải thiện.
08/10/2021 10:29

Chính phủ Anh ngày 7/10 thông báo giảm số quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách đỏ hạn chế đi lại còn 7 nước, sau đánh giá tình hình dịch COVID-19 của Cơ quan An ninh Y tế chính phủ Anh (UKHSA).

Theo đó, 47 quốc gia và vùng lãnh thổ từ ngày 11/10 sẽ còn không thuộc diện hạn chế công dân nhập cảnh vào Anh. Hành khách từ những nơi này không cần cách ly bắt buộc tại khách sạn khi tới Anh.

Bộ Ngoại giao Anh nhận định "tiêm chủng tiến bộ không ngừng" ở Anh và khắp thế giới đồng nghĩa chính phủ "có thể tự tin cắt ngắn danh sách đỏ để tập trung vào những nước rủi ro cao nhất". 7 nước còn lại trong danh sách đỏ thuộc diện nguy cơ cao và cần hạn chế đi lại gồm Colombia, Cộng hòa Dominica, Ecuador, Haiti, Panama, Peru và Venezuela.

Ngoài ra, từ ngày 11/10, Anh sẽ công nhận kết quả tiêm chủng đối với hành khách nhập cảnh từ khoảng 37 quốc gia và vùng lãnh thổ mới, trong đó có Việt Nam, Hong Kong, Ấn Độ và Brazil. Hành khách cần xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ hai sau khi nhập cảnh.

Người được tiêm chủng đầy đủ ở những nơi trong danh sách sẽ được xem như cư dân tại Anh đã hoàn thành tiêm vaccine. Điều kiện duy nhất là hành khách chưa từng ghé thăm bất kỳ quốc gia hay vùng lãnh thổ nào thuộc danh sách đỏ trong vòng 10 ngày trước khi đến Anh.

a14

Máy bay của hãng hàng không British Airways cất cánh tại sân bay Heathrow, London, Anh vào tháng 5. 

Anh đã hoàn tất tiêm chủng khoảng 67% dân số. Sau khi tiên phong dỡ bỏ toàn bộ biện pháp giãn cách xã hội phòng ngừa COVID-19, Anh đang tiếp tục đặt niềm tin vào thành quả tiêm chủng quốc tế và đẩy nhanh mở cửa, kích thích hồi phục kinh tế. Ngành du lịch Anh đã trải qua hai mùa hè thất thu vì hạn chế đi lại.

Tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đang đạt bước tiến về tiêm chủng như châu Âu và Mỹ, chiến lược tiêm chủng dần được mở rộng sang trẻ em. Chiến lược nhằm tăng kiểm soát lây nhiễm cộng đồng và đảm bảo trường học an toàn hơn.

Tại Mỹ, hãng được Pfizer vừa đề xuất chính phủ cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 cho trẻ trong nhóm 5-11 tuổi. Trẻ em đang chiếm khoảng 27% tổng ca nhiễm trên cả nước vì biến chủng Delta lây nhiễm mạnh ở người không tiêm chủng. Dù trẻ em ít phát bệnh nặng khi nhiễm nCoV, các em có thể lây virus sang người thuộc nhóm rủi ro cao.

Điều phối viên Nhà Trắng về COVID-19 Jeffrey Zients kỳ vọng tiêm chủng cho trẻ nhỏ tại Mỹ có thể khởi động từ tháng 11, sau khi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) họp thẩm định cuối tháng này.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) được ước tính là nước đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới với lượng người tiêm đủ hai mũi vaccine COVID-19 đạt 86% dân số. Tỷ lệ tiêm ít nhất một mũi vaccine trên toàn dân là 96%.

Hai nước Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới là Singapore và Campuchia, với tỷ lệ tiêm đủ số mũi vaccine COVID-19 lần lượt là 81% và 68% dân số cả nước.

Theo chương trình Our World in Data của Đại học Oxford, tính đến ngày 7/10, hơn 3,63 tỷ người trên khắp thế giới đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19, tương đưa 47,3% dân số toàn cầu. Tiêm chủng vẫn tập trung bao phủ tại những nước có thu nhập cao hoặc chủ động về nguồn vaccine như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Âu.

Trung Nhân (Theo Reuters/NY Times)

 

comment Bình luận

largeer