Australia mở cửa sau đại dịch COVID-19

Australia nới lỏng hạn chế biên giới lần đầu tiên kể từ khi COVID-19 bùng phát, cho phép nhiều gia đình được đoàn tụ
01/11/2021 10:21

Giới chức Australia hôm nay nới lỏng hạn chế biên giới lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020, cho phép hàng triệu người đã tiêm vaccine COVID-19 được đi lại tự do mà không cần giấy phép hoặc cách ly sau khi nhập cảnh.

Việc nới lỏng mới áp dụng cho công dân Australia, thường trú nhân và gia đình, nhưng đã kích hoạt kế hoạch tái mở cửa đất nước với lao động và du khách quốc tế, vốn đóng vai trò quan trọng trong hồi sinh nền kinh tế của đất nước đã mệt mỏi vì những lệnh hạn chế nghiêm ngặt nhất thế giới từ đầu đại dịch.

KKK

Một hành khách được người thân chào đón tại sân bay Sydney hôm 1/11

Những hành khách nhập cảnh đầu tiên đến từ Singapore và thành phố Los Angeles của Mỹ, đáp xuống sân bay Sydney vào sáng sớm và được gặp lại người thân sau nhiều tháng xa cách. Nhân viên sân bay và các hãng hàng không cũng căng biểu ngữ chào mừng và tặng quà cho hành khách nhập cảnh.

"Vừa lo vừa mừng. Tôi về nhà để gặp mẹ vì bà không khỏe", Ethan Carter, người vừa trở về từ Mỹ, cho hay.

Australia đóng biên cách đây 18 tháng, ngừng đón du khách nước ngoài và cấm công dân xuất nhập cảnh, trừ những trường hợp có giấy phép miễn trừ. Những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt khiến nhiều người dân Australia không thể tới các sự kiện quan trọng của người thân như đám cưới và tang lễ, cũng như không thể gặp mặt gia đình và bạn bè trong thời gian dài.

Có 16 chuyến bay dự kiến đáp xuống Sydney trong ngày 1/11, cùng 14 chuyến bay rời thành phố này. Bộ Ngoại giao Australia cho biết có khoảng 47.000 công dân ở nước ngoài đang muốn trở về.

Australia dỡ bỏ hạn chế đi lại trong bối cảnh phần lớn các vùng tại nước này đã từ bỏ chiến lược "không Covid" và chuyển sang sống chung với virus thông qua chương trình tiêm chủng vaccine.

Biến chủng Delta khiến thành phố Sydney và Melbourne bị phong tỏa nghiêm ngặt suốt nhiều tháng, nhưng số ca nhiễm tại Australia vẫn thấp hơn nhiều quốc gia. Nước này hiện ghi nhận hơn 170.500 ca nhiễm nCoV, trong đó 1.735 người đã chết.

(Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer