Australia tăng tốc tiêm vaccine để chiến đấu với biến chủng Delta

Australia quyết tâm đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine trong bối cảnh nước này đang đối mặt đợt bùng phát dịch thứ ba do biến chủng Delta gây ra.
13/09/2021 09:23

 

Số ca nhiễm liên tục gia tăng khiến nhà chức trách phải nhanh chóng tìm mua vaccine. Một triệu liều vaccine Moderna bổ sung vừa được mua từ Liên minh châu Âu ngày 12/9 trong khi các hợp đồng trao đổi vaccine với Anh và Singapore vẫn được duy tri hai tuần qua. Giới chức nước này cũng thông báo sẽ mở rộng chương trình tiêm vaccine sang cho cả trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Trung tướng John Frewen, người đứng đầu nhóm chuyên trách về tiêm chủng, cho biết từ giữa tháng 10, Australia sẽ có đủ vaccine để tiêm cho tất cả người dân đủ điều kiện.

m1

Người dân xếp hàng trước một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Sydney hồi tháng 5

"Chúng tôi có nguồn cung, chúng tôi có hệ thống phân phối và giờ đây tất cả chỉ còn phụ thuộc vào việc mọi người bước ra, đăng ký và đi tiêm", Frewen hôm nay nói với kênh ABC.

Với tỷ lệ tiêm vaccine mũi đầu đạt gần 80% ở New South Wales, một số biện pháp hạn chế được nới lỏng đối với người đã tiêm vaccine đầy đủ ở Sydney, thủ phủ bang.

Từ 13/9, những cuộc tụ tập ngoài trời sẽ được phép có đến 5 người tham gia. Các thành viên cùng một gia đình tại 12 vùng ngoại ô bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Sydney có thể tụ họp ngoài trời trong tối đa hai giờ.

Ca lây nhiễm đầu tiên được ghi nhận hồi tháng 6 ở Sydney sau đó lan sang Melbourne và Canberra đã tạo ra đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất của Australia. Dù số ca nhiễm mới mỗi ngày chỉ khoảng 2.000, tương đối thấp so với tiêu chuẩn toàn cầu, giới chức Australia lo ngại số ca tử vong và nhập viện sẽ tăng vì đến nay, mới chỉ 42% người trên 16 tuổi được tiêm vaccine đầy đủ.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

 

comment Bình luận

largeer