Bà ngoại mắc ung thư cầu xin sự sống cho đứa cháu dại 4 lần phẫu thuật tim

Bà Nguyễn Thị Thu ( 68 tuổi, quê ở xã Trung Hội, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) vừa trải qua ca phẫu thuật. Mặc dù còn nằm trên giường bệnh nhưng bà chỉ đau đáu cầu xin sự giúp đỡ của mọi người để mang lại sự sống cho đứa cháu ngoại mắc tim bẩm sinh.
01/12/2020 16:23

Tiếp nhận thông tin khẩn cấp từ phòng Công tác xã hội, bệnh viện K Tân Triều, về bệnh nhân có hoàn cảnh vô cùng éo le, rất cần sự chung tay giúp sức từ cộng đồng. Chúng tôi lập tức tới khoa Ngoại Quán Sứ thăm bà Nguyễn Thị Thu, (năm nay 68 tuổi, quê ở xã Trung Hội, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên).

Vừa mới trải qua ca phẫu thuật, nên trông người phụ nữ gần 70 khá tiều tụy, mái tóc đã bạc trắng, gương mặt nhăn nhúm xám ngoét.

Đắp thêm cho mẹ chiếc chăn mỏng, chị Vũ Thị Tố Uyên (con gái bà Thu, người duy nhất chăm sóc bà Thu từ lúc bà nhập viện), bùi ngùi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện buồn của gia đình mình:

tu thien

 Bà Thu tiều tụy sau ca phẫu thuật.

Bố mẹ chị Uyên sinh được 2 anh em, nhưng cả 2 đều lỡ dở chuyện tình duyên. Người anh của chị vốn tính khí không được bình thường, nên khó mà người phụ nữ nào chịu đựng nổi, kết hôn rồi li hôn, hiện giờ sống trong nghèo khó.

Còn chị Uyên, người thiếu nữ nơi thôn dã có nhan sắc khá mặn mà. Nhưng dường như số phận sắp đặt, dù đã trải qua vài mối tình, nhưng đều dở dang không đi đến hôn nhân. Chị chấp nhận làm mẹ đơn thân, dẫu biết chặng đường phía trước đầy chông gai, trắc trở.   

Giọng chị Uyên nghẹn ngào kể, "bố em đã mất, mấy bà cháu, mẹ con đùm bọc nhau sống qua ngày trong sự thiếu thốn đủ bề. Mẹ em đau lâu rồi nhưng bà cứ giấu. Đến khi bà đau quá ngất xỉu ngã lăn ra, em đưa bà đi bệnh viện cấp cứu, thì phát hiện mẹ em mắc bệnh nan y. Phẫu thuật xong, tỉnh dậy mẹ em cứ nằng nặc đòi về, bà bảo dành tiền chữa bệnh cho con trai em".

Chị Uyên kể tiếp, cuộc sống ở vùng quê miền núi vốn đã muôn vàn khó khăn. Con trai lại mắc tim bẩm sinh thể phức tạp, cuộc đời của bé gắn chặt với bệnh viện. Càng khiến cho người mẹ đơn thân này luôn rối bời trong cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo và bệnh tật. 13 tuổi, Vũ Hải Minh (con trai chị Uyên) đã phải trải qua 4 ca phẫu thuật.

Bác sĩ cho biết, trong những năm tới cháu Minh sẽ phải tiếp tục phẫu thuật thêm nhiều lần nữa. Cũng vì vậy, các khoản nợ cứ tăng dần lên sau mỗi lần đưa con đến viện. Trong khi để duy trì mạng sống cho con, chị Uyên chưa biết phải xoay xở ra sao, thì mẹ đẻ lại lâm bệnh nan y.

dinhhoa-4-1606182652291

Con trai chị Uyên cũng mới phẫu thuật tim lần thứ 4 (ảnh gia đình cung cấp).

Theo chị Uyên, ngày chị đưa mẹ đi cấp cứu, trong nhà chỉ có vỏn vẹn mấy trăm ngàn đồng do các cô giáo vừa tặng cháu Minh, khi biết cháu vừa phẫu thuật tim lần 4 trở về. Không còn cách nào khác, chị Uyên phải gõ cửa khắp làng trên, xóm dưới cầu xin sự giúp đỡ.

Số tiền hơn 10 triệu đồng đem theo chỉ sau vài hôm đã hết. Cũng may còn có những suất cơm, cháo từ thiện giúp 2 mẹ con cầm cự qua ngày. Còn các khoản viện phí, thuốc men… thì chị Uyên chưa biết tính ra sao?

"Mẹ mới mổ, mà em cũng không mua nổi hộp sữa cho mẹ…", nói rồi, chị Uyên ôm mặt khóc.

Trao đổi với bác sĩ Phạm Trung Thông, khoa Ngoại Quán Sứ, bệnh viện K Tân Triều, bác sĩ Thông ái ngại chia sẻ: Bệnh nhân Thu khiến chúng tôi rất trăn trở, bởi bà mắc ung thư trực tràng đã di căn. Do phát hiện bệnh giai đoạn muộn nên tiên lượng khá dè dặt.

Hiện tại bệnh nhân mới được phẫu thuật, sắp tới sẽ bước vào giai đoạn hóa trị. Căn bệnh xác định phải được tiếp tục điều trị tích cực, lâu dài.

Anh Nguyễn Văn Quân, cán bộ phòng Công tác xã hội, bệnh viện K Tân Triều cho biết thêm: Khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân Thu từ khoa đưa lên, chúng tôi ái ngại vô cùng. Hoàn cảnh gia đình bệnh nhân quá éo le quá. Do không có tiền, nên đã nhiều lần bà Thu xin xuất viện về nhà, không muốn chữa trị nữa.

"Trước hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình bà Thu, chúng tôi tha thiết mong bạn đọc cùng các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ ", anh Quân nói.

Đưa ánh mắt đờ đẫn, mệt mỏi bà nhìn chúng tôi, bà Thu thều thào: "Tôi mắc bệnh này rồi, chẳng biết sống được bao lâu nữa. Chỉ xin các cô, các bác thương lấy thằng Minh…", bà nói rồi, 2 giọt nước mắt đau xót vừa chắt ra từ 2 hốc mắt tan nhanh trên đôi gò má nứt nẻ, nhăn nheo.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Vũ Thị Tố Uyên (con gái bà Thu)

Địa chỉ: xóm Đoàn Kết 2, xã Trung Hội, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

ĐT: 0966565115

Hiện bà Thu đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện K Tân Triều

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer