Bắc Giang: 8 trường hợp F1 có kết quả âm tính với bệnh bạch hầu

Ngày 9/7, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư vừa thông tin, đã có kết quả xét nghiệm 8/15 mẫu CDC tỉnh gửi giám định bệnh bạch hầu. 8 mẫu đều có kết quả âm tính, 7 mẫu còn lại chưa có kết quả do mới gửi.
10/07/2024 10:56

Trước đó, ngày 7/7, trên địa bàn huyện Hiệp Hòa ghi nhận một ca dương tính với bệnh bạch hầu. Bệnh nhân là Moong thị B (SN 2006), quê ở xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), đang tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa).

Trước đó, B và một người bạn cùng quê là Moong Thị S (SN 2006) ở chung phòng tại ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn với Pịt Thị C (sáng 5/7, C tử vong do mắc bệnh bạch hầu).

Ngày 1/7, B và S bắt xe từ huyện Kỳ Sơn về huyện Hiệp Hòa, làm việc tại cơ sở karaoke Quán Lá, thôn Trung Tâm. Từ ngày 2 đến 5/7, B và S có mặt tại 4 quán karaoke trên địa bàn các xã: Hợp Thịnh, Thường Thắng, Đại Thành (cùng huyện Hiệp Hòa) và quán karaoke 1990 ở thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội). Thời gian có mặt từ 19 giờ 30 phút đến 23 giờ.

bachhau

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa điều trị cho các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu cao (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Ngay sau khi xác định dương tính với bệnh bạch hầu, chiều ngày 7/7, B được chuyển ra Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới T.Ư (cơ sở 2) điều trị. Cũng trong chiều ngày 7/7, CDC tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa xác định có 8 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1), đồng thời lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Trong đó, lấy mẫu lần 2 đối với Moong Thị S; Lấy mẫu lần 1 đối với các trường hợp F1 khác. Đến sáng ngày 9/7, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư thông báo, các mẫu này đều có kết quả âm tính.

Mở rộng truy vết, chiều ngày 8/7, CDC tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa xác định có thêm 7 trường hợp F1 nên thực hiện cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm (chưa có kết quả).

Theo Phó Giám đốc CDC tỉnh Bắc Giang: Dù có kết quả âm tính, song các trường hợp F1 vẫn phải cách ly, theo dõi sức khỏe và được điều trị dự phòng bằng kháng sinh trong vòng 7 ngày; Theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc gần lần cuối với ca bệnh.

Theo Báo Bắc Giang

comment Bình luận

largeer