Bắc Giang chủ động tập trung ứng phó với bão số 1 và mưa lũ sau bão

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có công điện số 02/CĐ-UBND yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố chủ động tập trung ứng phó với bão số 1 và mưa lũ sau bão.
18/07/2023 12:11

Để chủ động ứng phó với diễn biến cơn bão số 1 và mưa lớn diện rộng, bảo vệ an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và nhà nước, thực hiện công điện số 646/CĐ-TTg ngày 16/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với bão số 1 năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND huyện, thành phố không được chủ quan, lơ là, chỉ đạo quyết liệt triển khai công tác ứng phó với bão, mưa lũ. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 07/CĐ-BCH ngày 16/7/2023 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố rà soát, chủ động triển khai sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu không đảm bảo an toàn, khu vực nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Ảnh: Bacgiang.gov

Ảnh: Bacgiang.gov

Chỉ đạo đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, nhất là vị trí xung yếu; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị và khu, cụm công nghiệp có nguy cơ bị ngập lụt. Kiểm tra, rà soát, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Chỉ đạo rà soát, kiểm tra, hướng dẫn, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, không để xảy ra sự cố gây thiệt hại về người; hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy… khi có mưa lớn. Kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt.

Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi nhất là các trọng điểm đề điều, hồ đập xung yếu; bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương ứng phó với bão và hoàn lưu sau bão, sơ tán người và tài sản, cứu hộ, cứu nạn.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang, Thông tấn xã Việt Nam tại Bắc Giang và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân và doanh nghiệp biết, chủ động phòng, tránh.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ chủ động chỉ đạo, phối hợp với các sở, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, triển khai công tác ứng phó với bão, mưa lũ theo quy định.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét để chỉ đạo các biện pháp cụ thể, ứng phó kịp  thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trọng tâm là đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Nguyễn Miền

comment Bình luận

largeer