Bắc Giang đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa, hệ thống cung cấp điện, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
26/05/2022 17:44

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá an toàn vận hành đập, hồ chứa nước. Rà soát, thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt Quy trình vận hành, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp và các tài liệu liên quan đối với công tác quản lý vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc các đơn vị chủ đập, hồ chứa thực hiện nghiêm các quy định về quản lý vận hành an toàn đập, hồ chứa và chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp do sự cố thiên tai gây ra, nhất là sự cố sạt lở và lũ bão.

mualu
mualu1
mualu2

Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị theo phương châm "bốn tại chỗ” sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai. Tổ chức diễn tập các phương án ứng phó với thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp kiểm tra hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu, cụm công nghiệp để đảm bảo an toàn cung cấp điện, nước ổn định và các điều kiện khác để phục vụ cho doanh nghiệp duy trì sản xuất trong điều kiện mưa lớn, bão lũ; đảm bảo và tuân thủ an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Yêu cầu các doanh nghiệp bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất của doanh nghiệp, hạn chế việc huy động các thiết bị sử dụng điện công suất lớn vào giờ cao điểm.

Chuẩn bị tập trung huy động mọi nguồn lực để sẵn sàng ứng phó, phòng tránh, khắc phục những thiệt hại có thể xảy ra do bão, đảm bảo an toàn đưa công trình, nhà máy, cơ sở sản xuất trở lại vận hành, khai thác trong thời gian sớm nhất. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn, khi có yêu cầu.

Báo Bắc Giang và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung theo Chỉ thị số 04/CT-BCT ngày 14/4/2022 của Bộ Công Thương về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, Công văn số 2256/BCT-ATMT ngày 29/4/2022 của Bộ Công Thương về đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thành phố tuyên truyền vận động nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống và các hàng hóa thiết yếu khác tại chỗ, đủ sử dụng và dự phòng để chủ động, sẵn sàng ứng phó tình hình mưa bão trên địa bàn. Tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, hộ dân, hộ kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các loại chất, hàng có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao nâng cao ý thức phòng cháy, tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy, chủ động phòng, ngừa không để ra cháy, nổ....

Công ty Điện lực Bắc Giang chủ động triển khai hiệu quả các phương án cấp điện ứng phó với tình hình thiên tai, mưa, lũ; tăng cường kiểm tra các hạng mục công trình trong phạm vi quản lý để kịp thời khắc phục, xử lý các khiếm khuyết.

Tăng cường các giải pháp gia cố, phòng chống đảm bảo an toàn cho các công trình nhằm giảm thiểu tình trạng đổ, gãy cột đối với lưới điện trung hạ thế khi có thiên tai xảy ra; đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn phòng cháy từ hệ thống, thiết bị điện, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Tăng cường kiểm tra hàng lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm. Chuẩn bị lực lượng thường trực 24/24 để khắc phục kịp thời mọi sự cố có thể xảy ra nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp, nhất là các phụ tải quan trọng.

Sở Công Thương tổng hợp báo cáo tình hình cung ứng điện, chỉ đạo kiểm tra đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, phối hợp với UBND các huyện thành phố, Công ty Điện lực Bắc Giang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án điện đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer