Bắc Giang: Ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 mới

Tối 22/8, theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, sau hơn 1 tháng "sạch dịch" từ ngày 18/8 đến nay địa phương này phát sinh 33 trường hợp F0. Tính riêng 24 giờ qua, Bắc Giang ghi nhận 5 trường hợp dương tính trong khu vực cách ly, trong đó có 4 ca F1 của các ca F0 trước đó, 1 trường hợp là người từ TP Hồ Chí Minh về.
23/08/2021 06:52

Hiện tỉnh Bắc Giang đã thực hiện khoanh vùng, phong toả một phần hoặc toàn bộ 48 thôn, tổ dân phố tại các khu vực có nguy cơ cao.

Đồng thời tập trung lấy mẫu xét nghiệm trong các doanh nghiệp, tầm soát tại các cơ quan, đơn vị và cộng đồng. 

Tổng cộng mẫu lấy trong ngày 22/8 là 17.279 mẫu; tính từ ngày 27/4 đến 15 giờ ngày 22/8/2021 toàn tỉnh đã xét nghiệm là 2.581.209 mẫu.

Theo nhận định của tỉnh Bắc Giang, với sự triển khai nhanh chóng điều tra, truy vết, thần tốc xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, đến nay 2 ổ dịch tại TP Bắc Giang và huyện Lục Ngạn có xu hướng giảm rõ rệt. 

Các ca mới phát hiện đều là các F1 đã được cách ly tập trung, không phát hiện ca mới trong cộng đồng. 

Dự báo, trong những ngày tới có thể xuất hiện các ca F0 liên quan đến ổ dịch nhưng số lượng không lớn, ổ dịch đang dần được khống chế.

bn

Ảnh minh họa

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, thời điểm này, người từ các địa bàn ngoài tỉnh về các huyện, TP rất đông, nhất là người về từ vùng dịch. Đây là nguy cơ mang nguồn lây nhiễm bệnh vào địa bàn tỉnh. 

Một số xã khó khăn về nguồn lực phục vụ công tác cách ly tập trung. Nhiều nhà xe vẫn vận chuyển không đúng quy định người có yếu tố dịch tễ về các huyện, TP. Đặc biệt, thời gian gần đây đã có hiện tượng "đưa lậu" người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về tỉnh Bắc Giang. Trong khi đó, các địa phương chưa phát hiện được đầy đủ các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng.

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang đề nghị người lao động không di chuyển về quê, thăm người thân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, hạn chế tụ tập ăn uống, ai ở đâu ở yên ở đó để phòng dịch hiệu quả.

Các huyện, TP quản lý chặt các tuyến vận tải ngăn ngừa việc đưa người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh. 

Căn cứ tình hình cụ thể chủ động xây dựng phương án cho học sinh trở lại trường an toàn. 

Củng cố các nguồn lực dự phòng, chủ động mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để phòng dịch bùng phát trở lại trong các tình huống phức tạp hơn.

Cao Nguyên

comment Bình luận

largeer