Bắc Giang: Mưa lũ kéo dài tại huyện Lục Ngạn khiến nhiều xã vùng cao bị thiệt hại

Từ đêm ngày 9/5, mưa lớn kéo dài tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã khiến cho nhiều xã vùng cao tại đây bị ngập nặng.
10/05/2022 14:51

Được biết, mưa lớn kéo dài cùng với lũ từ Lạng Sơn đổ về đã khiến nhiều thôn, xã tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bị ngập, mực nước ở các sông, suối ở mức độ cao. Không chỉ vậy, hàng trăm ha vải thiều và hoa màu cũng bị ngập úng. Nhiều cột điện hạ thế bị lũ làm gãy khiến một số thôn tại các xã: Cấm Sơn, Tân Sơn, Phong Vân, Sa Lý mất điện.

Nhiều xã vùng cao như: Phong Minh, Phong Vân, Sa Lý, Tân Sơn… ghi nhận mực nước tại các sông, suối dâng cao. Đây là lý do khiến nhiều nơi tại huyện này bị chia cắt, cô lập.

586

Mưa lũ tại huyện Lục Ngạn

Ông La Văn Nam – Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: Đến trưa nay (10/5), mưa đã ngớt nhưng có một số chỗ nước ngập nên gián đoạn việc học của nhiều em.

“Huyện cũng ghi nhận thiệt hại nhưng không lớn, hiện các xã đang nắm tình hình rồi báo cao Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão” – ông Nam cho hay.

Cũng theo chia sẻ của thầy Nguyễn Văn Khuông – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lục Ngạn thì có mấy xã ở vùng cao bị ảnh hưởng do mưa lũ, còn mấy xã phía dưới không vấn đề gì. Mưa lũ đã khiến nhiều học sinh tại các xa vắng chứ không thông báo được nghỉ học.

585
584

Nhiều trường học bị ngập

Tại Lạng Sơn, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua cũng đã khiến nhiều địa bàn ở đây ngập lụt gây ác tắc giao thông và ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Theo báo cáo nhanh của UBND TP Lạng Sơn, mưa lớn vào sáng 10/5 đã khiến 12 nhà dân ở xã Quang Lạc bị ngập, gãy đổ 24 cột điện, có 40 điểm ngập úng cục bộ và sạt lở nhiều tuyến đường.

Do ảnh hưởng của nam rãnh thấp kết hợp hội tụ gió trên cao và gây mưa, mưa rào nhiều nơi, mưa to có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa tính từ 01h ngày 10/5 đến 07h ngày 10/5) như sau: Bắc Sơn 216,0mm, Lạng Sơn 116,0mm, Mẫu Sơn 67,0mm, Thất Khê 58,0mm, Đình lập 23,0mm, Hữu Lũng 20,0mm.

 Theo báo cáo nhanh của Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, TP, tính đến thời điểm 10h ngày 10/5/2022 đã có 1 người chết tại thôn Khau Bao, xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn do sạt lở đất vào nhà. Sập, đổ 08 nhà, 169 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất vào và bị ngập, trên 43 hộ bị nước ngập vào nhà, chiều cao ngập từ 10-50cm; di dời 27 hộ.

Diện tích lúa và hoa màu bị ngập cục bộ 1.507,0 ha; Diện tích thủy sản bị cuốn trôi khoảng 3,0 ha, 6 con gia súc bị trôi. Nhiều tuyến đường ngập úng cục bộ, ách tắc như huyện Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng, Bắc Sơn, Chi Lăng... (đường tỉnh 234; 234b; 239; 229: đường huyện: 24, 28, 80A, Quốc lộ 1A; 11 cầu dân sinh bị ngập; 5 điểm bị chia cắt, cô lập). 13 cột điện bị đổ, gẫy.

Hiện nay UBND các huyện, TP đang tiến hành kiểm tra, rà soát về tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn. Lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã thành lập các đoàn đi kiểm tra tại các địa bàn chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát phương án phòng chống thiên tai, nhất là phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường cảnh báo, thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để nhân dân biết và chủ động phòng tránh.

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh kịp thời chuyển các bản tin cảnh báo thời tiết, đồng thời đôn đốc các địa phương thực hiện tốt công tác trực ban 24/24h. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, TP đã thành lập các đoàn đi kiểm tra tại các địa bàn ngập úng cục bộ, các điểm xung yếu trên địa bàn...

Theo Pháp Luật Plus

 

comment Bình luận

largeer