Bắc Giang tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Bắc Giang vừa có công văn số 1432/SNN-KL yêu cầu UBND huyện, thành phố, Chi cục Kiểm lâm, các Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ; các công ty, doanh nghiệp lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
12/07/2023 15:29

Trước tình trạng chặt, phá rừng tự nhiên, lấn chiếm đất rừng để trồng rừng kinh tế vẫn còn xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu tại các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế; có một số vụ việc phức tạp, tạo thành điểm nóng gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng chặt, phá rừng tự nhiên, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ diện tích rừng trồng do thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả sau khi phá rừng tự nhiên; rừng trồng do phá rừng, lấn chiếm đất rừng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Gắn trách nhiệm cụ thể đối với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nếu để rừng trồng do phá rừng, lấn chiếm đất rừng bị khai thác mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Ảnh: Bacgiang.gov

Ảnh: Bacgiang.gov

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; chủ động giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp đất rừng ngay từ khi mới phát sinh tại địa phương.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các địa bàn, khu vực trọng điểm nhạy cảm có nguy cơ xảy ra tình trạng cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật để tập trung lực lượng thường xuyên “bám rừng”, tuần tra, kiểm tra rừng, kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra đối với các vụ việc chặt phá rừng nghiêm trọng trong thời gian qua để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, truy tố trước pháp luật; đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm chung trong Nhân dân.

Đối với các địa phương có diện tích rừng tự nhiên năm 2022 giảm so với năm 2021 (gồm các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế) khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức rà soát, xác định cụ thể vị trí, diện tích, nguyên nhân, thời điểm rừng tự nhiên bị giảm; xác lập hồ sơ biến động theo quy định.

Chi cục Kiểm lâm nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường lực lượng về cơ sở, đặc biệt là những điểm nóng xảy ra cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật để trồng rừng kinh tế.

Các chủ rừng là tổ chức với vai trò phải chịu trách nhiệm chính và trước tiên trong quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp đối với diện tích được giao, cho thuê; phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp của chủ rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trong diện tích được giao, quản lý ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

Nguyễn Miền

comment Bình luận

largeer