Bắc Giang tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, biểu diễn nghệ thuật

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, biểu diễn nghệ thuật nhằm từng bước đưa các hoạt động trên đi vào nền nếp, lành mạnh theo đúng quy định của pháp luật.
15/05/2022 08:51

Thời gian qua, công tác quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, biểu diễn nghệ thuật đã được các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương quan tâm triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác quản lý đối với các hoạt động này vẫn còn bộc lộ những tồn tại, bất cập như: Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke chưa chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ; còn để xảy ra mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ; đặc biệt tình trạng sử dụng ma túy tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến môi trường văn hóa lành mạnh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

bg4
bg5
bg6

Mặt khác, hoạt động biểu diễn nghệ thuật còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị, tổ chức, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhưng không thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình biểu diễn đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; biểu diễn nghệ thuật nhưng không có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền theo quy định; tổ chức biểu diễn nghệ thuật và quảng cáo chương trình biểu diễn không đúng với nội dung đã được chấp thuận…

Để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm và khắc phục những tồn tại, hạn chế, từng bước đưa các hoạt động trên đi vào nền nếp, lành mạnh theo đúng quy định của pháp luật; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke theo nội dung Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường và các quy định pháp luật có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này. Chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác nắm bắt tình hình, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh các vi phạm. Củng cố, kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành về văn hóa, thông tin và tệ nạn xã hội cấp huyện để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn được thường xuyên, chặt chẽ, khắc phục các hạn chế trong công tác này thời gian qua. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh, đội kiểm tra liên ngành về văn hóa thông tin và tệ nạn xã hội tỉnh trong việc kiểm tra, ngăn chặn, triệt phá các tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Đối với hoạt động biểu diễn nghệ thuật cần tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo về hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn theo thẩm quyền. Thực hiện kịp thời việc tiếp nhận và giải quyết đối với thông báo biểu diễn nghệ thuật của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân theo quy định của Chính phủ về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Thẩm định, kiểm soát chặt chẽ nội dung các chương trình biểu diễn nghệ thuật thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương; yêu cầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân loại bỏ những chương trình, tiết mục có nội dung, hình thức vi phạm.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng cấp huyện, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa, thông tin và tệ nạn xã hội cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tại thời điểm các đơn vị tổ chức biểu diễn, để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quá trình biểu diễn theo quy định của pháp luật.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer