Bắc Giang tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh karaoke

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh.
10/03/2023 14:33

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Công văn số 322/UBND-NC ngày 21/01/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và PCCC. 

Hướng dẫn người đứng đầu cơ sở kinh doanh karaoke đang hoạt động bảo đảm điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) hoặc có tồn tại, vi phạm không thuộc trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, ngưng hoạt động để cải tạo sửa chữa; thực hiện đầy đủ trách nhiệm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH của cơ sở trong quá trình hoạt động, khắc phục 100% các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH. Tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH định kỳ, đột xuất đối với cơ sở theo đúng quy trình, quy định, nội dung kiểm tra phải toàn diện, đầy đủ, phát hiện được hết các tồn tại, vi phạm, kiến nghị, hướng dẫn cơ sở khắc phục theo hướng “rõ người, đúng thẩm quyền, không có vùng cấm”.

Ảnh: UBND tỉnh Bắc Giang

(Ảnh: UBND tỉnh Bắc Giang)

Trong quý I/2023 rà soát các tồn tại, vi phạm đối với các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động (tự ngừng hoặc theo kiến nghị của cơ quan Công an hoặc UBND cấp xã để cải tạo, sửa chữa) lập danh sách, đánh giá trường hợp nào có khả năng khắc phục, không có khả năng khắc phục. Tổ chức kiểm tra đánh giá các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH đối với cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường được xây mới, cải tạo, sửa chữa hoặc đã khắc phục xong các tồn tại, vi phạm trước khi đi vào hoat động. Tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (ANTT) theo quy định; xử lý nghiêm nếu để tình trạng cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, không đảm bảo điều kiện về ANTTvà PCCC và CNCH đã đưa vào hoạt động.

Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch siết chặt, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCCC trong đầu tư xây dựng, cấp phép hoạt động đặc biệt là công tác thẩm duyệt, nghiệm thu, kiểm tra về PCCC và CNCH đối với các công trình, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Tổ chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực, tiếp nhận thông tin, huy động lực lượng kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn 24/24h, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH tại các khu dân cư, cơ sở có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao…

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Công an tỉnh xây dựng các tin bài, chuyên trang, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, zalo, fanpage... trong đó chú trọng các nội dung khuyến cáo về PCCC và CNCH đối với chủ hộ kinh doanh, người dân khi đến các cơ sở karaoke, cách xử lý, thoát nạn khi có cháy xảy ra; đồng thời, tăng thời lượng, lượt phát sóng, đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền về PCCC, cảnh báo các nguy cơ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh karaoke...

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã tổ chức giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động không để xảy ra tình trạng cơ sở “hoạt động chui” khi không đủ điều kiện an toàn PCCC. Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hoạt động trái phép trên địa bàn; có giấy phép nhưng không đảm bảo các điều kiện hoạt động, nhất là điều kiện về ANTT và an toàn PCCC;…

Tăng cường công tác hướng dẫn kiểm tra điều kiện ANTT, điều kiện an toàn về PCCC và CNCH đối với cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm mới phát sinh hoặc không thực hiện khắc phục các vi phạm theo kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền. Tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; xử lý nghiêm khắc nếu để tình trạng cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, không đảm bảo điều kiện về ANTT và điều kiện an toàn về PCCC và CNCH đã đưa vào hoạt động.

Thống kê, rà soát các cơ sở karaoke không đủ điều kiện PCCC mà không có khả năng khắc phục tồn tại vi phạm về PCCC; làm tốt công tác tuyên truyền vận động chủ hộ kinh doanh chuyển đổi kinh doanh ngành nghề khác phù hợp đúng quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với phương châm “4 tại chỗ”; tiếp tục xây dựng nhân rộng mô hình “Tổ liên gia đảm bảo an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”; gắn nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC vào hoạt động của các mô hình Tổ liên gia tự phòng, tự quản; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động lực lượng dân phòng, bảo đảm chế độ phụ cấp, phương tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo đúng quy định của pháp luật…

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer