Bắc Giang triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tỉnh Bắc Giang vừa triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh.
02/04/2022 07:41
bg
bg1
bg2
bg3
bg4
bg5
bg6

Theo đó, Kế hoạch phấn đấu trên 95% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ 02 mũi vaccine phòng COVID-19.

Nguyên tắc tiêm chủng phải đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 các cấp; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương và có sự đồng thuận của toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tiêm chủng, đồng thời tiết kiệm, chống lãng phí; đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao và tiếp cận công bằng cho trẻ em. Huy động tối đa các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh (cả công lập và tư nhân) để tổ chức bảo đảm an toàn trong tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em. Có sự đồng thuận của cha mẹ, người giám hộ cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm chủng.

Đối tượng tiêm gồm toàn bộ trẻ từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi (dự kiến có 260.234 trẻ). Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 các huyện, thành phố chỉ đạo các trường học trên địa bàn, Công an địa phương phối hợp điều tra, xác minh, lập danh sách toàn bộ trẻ đang học theo từng lớp tại các trường học và những trẻ không đi học, cư trú trên địa bàn (bao gồm cả trẻ em cư trú và lưu trú) chia làm 3 nhóm để xây dựng kế hoạch triển khai.

Loại vaccine sử dụng là vaccine được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này. Liều lượng và khoảng cách giữa các mũi tiêm theo hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế.  

Dự kiến bắt đầu tiêm từ tháng 4/2022, theo lộ trình phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Triển khai tiêm ngay khi tiếp nhận vaccine, đảm bảo đúng tiến độ quy định.

Tổ chức tiêm chủng ưu tiên các địa phương có dịch, địa phương mật độ dân cư tập trung đông, nguy cơ lây nhiễm cao. Sau đó mở rộng ra toàn tỉnh. Có sự tham gia của cha/mẹ/người giám hộ trẻ em trong suốt thời gian tiêm cho trẻ và cha/mẹ/người giám hộ trẻ em phải ký phiếu đồng ý tham gia 3 tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ trước khi tiêm.

Địa điểm tiêm chủng tại các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn (tại các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng, an toàn phòng, chống dịch bao gồm: Bệnh viện; Trung tâm Y tế huyện, thành phố; Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; các điểm tại trường học...), trong đó ưu tiên triển khai tổ chức tiêm chủng tại các trường học; các điểm tiêm Trạm Y tế đảm bảo đủ các điều kiện tổ chức tiêm chủng và cấp cứu cho các đối tượng sau tiêm. Tổ chức tiêm tại Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện đối với các trường hợp trẻ em bị bệnh nền (bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, tiêu hóa, tiết niệu, máu...), dị ứng phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer