Bắc Giang: Vẫn có khả năng phát sinh thêm số ít trường hợp F0

Đến 17h ngày 6/7, trên địa bàn tỉnh tổng số trường hợp F0 cộng dồn đến nay là 5.725 trường hợp; F1 là 29.651 trường hợp; F2 là 107.845 trường hợp.
06/07/2021 20:48

Trong ngày, tỉnh Bắc Giang phát sinh thêm 05 trường hợp F0, chủ yếu liên quan đến ca F0 ở xã Việt Lập (huyện Tân Yên) và trường hợp F1 ở trong khu cách ly tập trung trở thành F0.

Dự báo trong vài ngày tới, vẫn có khả năng phát sinh thêm số ít trường hợp F0, chủ yếu liên quan đến ổ dịch mới tại xã Việt Lập (huyện Tân Yên) nằm trong các khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa. 

Công tác truy vết, xét nghiệm

Ngày 06/7/2021, tập trung lấy mẫu xét nghiệm trong các khu vực bị phong toả, khu cách ly tập trung có nguy cơ cao. Tổng cộng đến nay đã lấy 825.662 mẫu (riêng trong ngày 06/7/2021 là 21.735 mẫu); đã chạy 1.799.762 mẫu. Ngoài ra, các địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng với 948.517 mẫu.

Chỉ đạo rà soát, kiểm soát chặt chẽ nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tiếp tục tổ chức xét nghiệm trên diện rộng, kết hợp các phương pháp xét nghiệm phù hợp với từng nhóm đối tượng. Chỉ đạo Sở Y tế xây dựng chiến lược xét nghiệm của tỉnh trong thời gian tới.

Tăng cường hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng; tuyên truyền, vận động giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch; trong ngày đã kiểm tra, giám sát, phát hiện các trường hợp có biểu hiện ho, sốt và thông tin kịp thời cho các huyện, thành phố để đưa đi xét nghiệm sàng lọc. Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân tự giác tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

Trong ngày Tổ giám sát thông tin trên tờ khai y tế theo phần mềm https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế, đã rà soát và gọi điện cho 38 trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng bất thường.

Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng Bluezone trong phòng, chống dịch COVID-19.

bca

Chỉ đạo các địa phương rà soát, kiểm soát chặt chẽ công dân đi từ vùng có dịch trở về để có biện pháp theo dõi, giám sát.

Thực hiện cách ly 

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại hạn chế các khu cách ly tập trung, vùng phong tỏa, nhất là tại địa bàn huyện Lục Ngạn và huyện Tân Yên.

Đến nay, các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh còn quản lý 4.565 người (lũy kế đến nay có 35.956  người đủ điều kiện được ra khỏi khu cách ly tập trung). - Tiếp tục chỉ đạo các địa phương căn cứ tình hình diễn biến dịch trên địa bàn, đánh giá, xem xét điều chỉnh quy mô, phạm vi cách ly y tế, cách ly xã hội phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ đạo thực hiện cách ly, giãn cách có trọng tâm, trọng điểm. Đối với huyện Lục Ngạn, căn cứ kết quả xét nghiệm, tầm soát tại các khu vực, đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn xem xét chuyển trạng thái của một số khu vực cho phù hợp, thu gọn lại vùng cách ly trọng tâm. Thực hiện duy trì cách ly 3 lớp chặt chẽ đối với xã Việt Lập (huyện Tân Yên).

Chỉ đạo quan tâm xử lý môi trường tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, khu nhà trọ công nhân, nhất là xử lý rác thải y tế.

Tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt những người vi phạm để đảm bảo mọi người chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Đến nay, các lực lượng chức năng, địa phương trong tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính vi phạm quy định về phòng, chống dịch với tổng số tiền phạt là trên 12 tỷ đồng.

Công tác điều trị

Công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ngày, đã có thêm 81 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện (cộng dồn đến nay đã có 4.744  bệnh nhân ra viện, chiếm 82,87% tổng số bệnh nhân của tỉnh). Hiện tiếp tục có 129 bệnh nhân đã âm tính lần 1 và 39 bệnh nhân âm tính lần 2; còn 981 bệnh nhân đang điều trị, chủ yếu là các trường hợp nhẹ và không triệu chứng.

Hiện nay, đang rà soát lại toàn bộ các khu thu dung, điều trị bệnh nhân để tập trung vệ sinh, khử khuẩn khi hoàn thành nhiệm vụ; tổ chức thống kê, thu hồi và bảo quản vật tư, trang thiết bị tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, sẵn sàng phương án tái sử dụng khi có dịch. 

Khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ

Các Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về quy trình, trình tự trở lại hoạt động theo hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh.

Đến nay, đã có 260 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại. Trong ngày, có trên 5.000 lao động đi làm trở lại, lũy kế đến nay có gần 65.500 lao động thực tế đã đi làm trở lại/tổng số gần 82.500 lao động đăng ký đi làm (một số doanh nghiệp có số lượng công nhân đi làm trở lại đông như: Tập đoàn Khoa học kỹ khuật Hồng Hải: 12.381 người; Tập đoàn Luxshare: 13.665 người; Công ty TNHH Si Flex Việt Nam: 2.526 người).

Ngoài ra, các ngành, địa phương của tỉnh tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng mới lao động: trong ngày, đã tiếp nhận nhu cầu tuyển mới thêm gần 2.100 lao động; đến nay, đã tiếp nhận nhu cầu tuyển mới trên 18.300 lao động của 07 doanh nghiệp, trong đó đã hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng được 1.200 lao động.

Chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm COVID-19 và đón công nhân trở lại đi làm theo đúng quy trình sản xuất an toàn và phòng, chống dịch COVID-19.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch trong khu công nghiệp sau khi các doanh nghiệp đi vào hoạt động trở lại.

Tiếp tục chỉ đạo các ngành của tỉnh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ tổ chức lại nhà trọ cho công nhân đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tổ công tác của tỉnh đã tổ chức thẩm định, cấp phép nhà trọ, nơi lưu trú đủ điều kiện hoạt động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đến nay, đã rà soát, thẩm định được 1.208 nhà trọ, gồm 21.401 phòng, đáp ứng chỗ ở được cho gần 43.000 công nhân.

Công tác tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 06/7/2021, đã tiêm được 2.888 liều. Tính đến nay, số vắc xin đã được tiêm trong đợt 4 là 51.154 liều, cộng dồn đến nay, toàn tỉnh đã tiêm được 259.434 liều, tập trung chủ yếu cho lực lượng tuyến đầu, công nhân khu công nghiệp và cán bộ, giáo viên tham gia các kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022. 

 

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer