Bắc Ninh bảo vệ đàn vật nuôi và thủy sản trong đợt nắng nóng kéo dài

Tại văn bản số 391/CNTYTS-TS, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) Bắc Ninh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi và thủy sản.
06/06/2023 11:12

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết nắng nóng đã và đang diễn biến phức tạp, khả năng cao xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Đây là điều kiện bất lợi làm giảm sức đề kháng, vật nuôi có thể bị chết do cảm nắng, cảm nóng, gây thiệt hại về kinh tế cho sản xuất chăn nuôi.

Để chủ động phòng, chống nắng, nóng bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, tích cực chăm sóc cũng như có biện pháp phòng, chống nắng nóng hiệu quả. Đặc biệt, đảm bảo chuồng nuôi cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi. Phủ rơm, trồng cây dây leo, lưới chống nóng... lên mái chuồng để chống nóng trực tiếp. Phun nước lên mái chuồng, phun sương trong chuồng và bố trí quạt mát, tránh làm tăng độ ẩm trong chuồng nuôi. Khơi thông rãnh thoát nước thải và xử lý chất thải theo đúng quy định.

Ảnh: Bacninh.gov

Ảnh: Bacninh.gov

Tăng cường thức ăn giàu đạm, thức ăn xanh, giảm tinh bột, chất béo trong khẩu phần. Những đợt nắng nóng kéo dài chú ý chia khẩu phần cho ăn nhiều bữa, cho ăn vào lúc sáng sớm, chiều mát và buổi tối, hạn chế cho ăn vào buổi trưa. Cung cấp đủ nước sạch, mát có bổ sung chất điện giải và bổ sung các loại vitamin cho gia súc, gia cầm để tăng sức đề kháng và giải nhiệt. Đảm bảo giữ mật độ nuôi hợp lý với từng loại vật nuôi; không chăn thả gia súc, gia cầm vào thời điểm nắng nóng, cần tranh thủ lúc sáng sớm hoặc chiều muộn.

Đối với nuôi trồng thủy sản, hạn chế đánh bắt, vận chuyển, thả giống vào những ngày nắng nóng. Nên đánh bắt, vận chuyển, thả giống và cho cá ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Ngoài ra, cần bổ sung vitamin C vào thức ăn để tăng sức đề kháng với liều lượng 2-3g/kg thức ăn. Chú ý cấp bổ sung, duy trì nước cho ao nuôi >1,5 m để hạn chế sự biến động nhiệt độ, pH nước. Riêng với các lồng cá nuôi trên sông cần hạ thấp lồng nuôi hoặc di chuyển lồng nuôi đến nơi có mực nước sâu để bảo đảm độ sâu lồng nuôi luôn ở mức 2,5 - 3,0m nhằm giảm sự tác động của nhiệt độ cao.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer